Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 14/08/2023, 16:52 (GMT+7)

Dấu ấn của hãng xe điện VinFast trước ngày niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ

Sau hơn 6 năm thành lập, hãng xe điện VinFast đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng đối với ngành Công nghiệp ô tô, việc hãng xe này niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) sẽ thúc đẩy doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường quốc tế.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup vừa công bố video kỷ niệm 30 năm thành lập, điểm đáng chú ý trong ngày kỷ niệm bên phía Vingroup đã dành 80% thời lượng nói về hãng xe điện Vinfast - niềm tự hào của Vingroup nói riêng và Việt Nam nói chung. Từ khi những chiếc xe VinFast đầu tiên được xuất xưởng cũng đã chính thức đánh dấu vị trí của Việt Nam lên bản đồ công nghiệp xe ô tô Thế giới.

anh xe dien vifart
Sau hơn 6 năm thành lập, hãng xe điện VinFast để lại nhiều dấu ấn trước ngày niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Ngoài ra, vào ngày 10/8 Đại hội cổ đông đặc biệt của Black Spade đã thông qua kế hoạch sáp nhập với VinFast - bước chuẩn bị cuối cùng để đưa VinFast lên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Dự kiến hãng xe điện VinFast và Black Spade sẽ công bố quá trình sáp nhập hoàn tất trong ngày hôm nay (14/8) và VinFast sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) vào ngày 15/8.

Đi lên từ những chiếc xe VinFast Fadil

Vào tháng 7/2017, Tập đoàn Vingroup chính thức thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast (VinFast) tại Thành phố Hải Phòng.  Đến ngày 2/9/2017, Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã được Vingroup khởi công. Đánh giá về sự kiện này, ông Michel Tosto ở công ty chứng khoán Viet Capital cho rằng, đây là dự án rất khó khăn và công ty nên tìm kiếm hợp tác với các nhà sản xuất ô tô quốc tế.

anh xe VinFast Fadil
Vào thời điểm ra mắt chiếc xe VinFast Fadil đầu tiên đã được người tiêu dùng Việt đón nhận.

Tuy nhiên, chỉ sau 18 tháng kể từ khi khởi công nhà máy VinFast tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), hãng xe của Vingroup đã sản xuất thử thành công mẫu xe hơi đầu tiên của mình. Theo đó, Chiếc xe VinFast Fadil và Lux SA2.0 đầu tiên và chạy thử trong khuôn viên nhà máy ở Hải Phòng hôm 6/3.

Đến tháng 10/2018, VinFast đã đưa hai xe mẫu Sedan Lux A 2.0 và SUV Lux SA 2.0 tham gia triển lãm quốc tế Paris Motor Show - một trong những sự kiện ô tô lớn nhất toàn cầu và nhận được sự đón nhận nhiệt tình của công chúng quốc tế.

Sau màn ra mắt thành công trên thị trường quốc tế, VinFast đã nhận đặt hàng những chiếc xe đầu tiên và những chiếc VinFast Fadil và LUX là 2 phiên bản thương mại đầu tiên của VinFast được giao tới tay khách hàng. Sau khi ra mắt dòng xe Fadil để phục vụ người có thu nhập trung bình và đã được đón nhận, những dòng xe phiên bản cao cấp như LUX SA, LUX A2 và VinFast President tiếp tục được ra mắt khách hàng Việt.

Bước chuyển mình tạo nên thương hiệu xe điện VinFast 

Sau một thời gian những chiếc xe xăng của VinFast có mặt tại thị trường Việt Nam và được nhiều người Việt tin dùng. Đến năm 2021, hãng xe VinFast bất ngờ công bố sẽ ngừng sản xuất các dòng xe xăng để dồn toàn lực phát triển xe điện, việc VinFast ngừng sản xuất các dòng xe xăng lúc đó đã gây bất ngờ cho cả người dùng và giới chuyên môn.

o to dien vinfat
Sau thành công xe ô tô chạy bằng xăng, VinFast chuyển mình để sản xuất ô tô điện, chiếc xe ô tô điện VinFast được ra mắt mang tên VF e34.

Trong lúc người tiêu dùng và giới chuyên gia chưa hết bàng hoàng về việc VinFast dừng sản xuất xe xăng. Vào tháng 4/2021, VinFast đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên mang tên VF e34 và tiếp đó là hàng loạt mẫu xe điện khác như: VinFast VF 8 và VinFast VF 9, VF 3, VF 6... cũng được ra đời.

Sau hơn 1 năm từ sự kiện ra mắt xe điện VinFast, xu hướng xe ô tô điện tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi, nhiều chiếc xe VinFast VF e34 đã lăn bánh trên khắp dải đất hình chữ S cùng cơn mưa đơn đặt cọc VinFast VF 8 và VinFast VF 9 đã cho thấy vị trí của xe điện VinFast trên thị trường và trong tâm trí người tiêu dùng.

Vào ngày 17/12/2022, con tàu gắn logo VinFast chở 999 xe VF 8 đã di chuyển đến khu vực Vịnh San Francisco (Mỹ), đi qua cây cầu Cổng Vàng biểu tượng và chuẩn bị cập bến California. Sau hơn 20 ngày xuất phát từ cảng Hải Phòng hình ảnh những chiếc xe chiếc VF8 đầu tiên được cập bến nước Mỹ, đánh dấu sự hiện diện của xe điện Việt Nam tại thị trường quốc tế.

anh nhà máy vinfat tai mỹ
Vinfast khởi công nhà máy sản xuất xe điện 4 tỷ USD tại Bắc Carolina (Mỹ).

Ngoài ra, ngày 28/7/2023 (tức ngày 29/7 giờ Việt Nam) - VinFast chính thức khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện 4 tỷ USD tại hạt Chatham, Bắc Carolina, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ.

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường quốc tế

Sự kiện VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ ngày 15/8 sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ có thời điểm tưởng chừng như không thể của Chủ tịch Vingroup. "Vingroup đã chính thức bước vào cuộc chơi toàn cầu với quyết tâm chinh phục thế giới ” – Đó là câu mở đầu báo cáo thường niên 2022 của Vingroup cũng là lời khẳng định của ông Phạm Nhật Vượng về tham vọng đưa thương hiệu Việt Nam lên tầm quốc tế. 

Để thực hiện hành trình lớn này, Vingroup tích cực tái cấu trúc. Tháng 12/2021, HĐQT Vingroup đã phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ 51,52% vốn góp tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam) cho VinFast Trading and Investment Pte.Ltd., một công ty con của Tập đoàn Vingroup có trụ sở chính tại Singapore (VinFast Singapore). 

Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% vốn của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. 

anh hàng loạt thương hiệu xe điện niêm yết
Nếu niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC (Mỹ) thì hãng xe điện VinFast sẽ là một trong 3 nhà sản xuất xe điện có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Chia sẻ với báo chí, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Vingroup cho biết, lý do chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp từ VinFast Việt Nam sang VinFast Singapore là việc niêm yết các công ty Việt Nam tại nước ngoài, nhất là tại Mỹ, chưa thực hiện được do thiếu sự liên thông về pháp lý và các cơ chế phối hợp liên quan. Do đó VinFast bắt buộc phải thực hiện việc niêm yết qua VinFast Singapore vì Singapore là nước đã có sự liên thông với Mỹ trong lĩnh vực này.

Theo bà Thủy, việc niêm yết thành công tại Mỹ sẽ mở ra cơ hội cho VinFast tiếp cận các nguồn vốn quốc tế, thu hút đầu tư công nghệ và kỹ thuật, cùng với đó góp phần hiện thực hóa chiến lược đưa VinFast trở thành thương hiệu toàn cầu. Việc này cũng sẽ giúp VinFast dễ dàng hơn khi tiếp thị và đưa các sản phẩm vào thị trường Mỹ.

Ngày 12/5/2023, VinFast và Black Spade Acquisition Co (Black Spade) đã công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Sau giao dịch, VinFast có mức định giá hơn 23 tỉ USD và tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ.

Đến ngày 10/8/2023, các cổ đông của Black Spade Acquisition Co đã thông qua kế hoạch hợp nhất kinh doanh tại Đại hội Cổ đông. Dự kiến hãng xe điện VinFast và Black Spade sẽ công bố quá trình sáp nhập hoàn tất trong ngày hôm nay (14/8) và VinFast sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) vào ngày 15/8.

Nếu Cổ phiếu phổ thông và chứng quyền hãng xe điện VinFast được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC thành công thì VinFast sẽ có mức định giá lên đến hơn 27 tỷ USD. Với mức định giá 27 tỷ USD, ngay khi lên sàn, Vinfast sẽ lọt TOP 3 những công ty xe điện có vốn hóa lớn nhất thế giới.

Cùng chuyên mục