Thứ hai, 29/04/2024, 09:39 (GMT+7)

Khi nào không khí lạnh tràn về, nắng nóng gay gắt chấm dứt?

Dự báo khoảng sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh yếu gây mưa dông, giảm nhiệt chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay ngày 29/4, nắng nóng đặc biệt gay gắt còn duy trì ở khu vực Sơn La, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Phú Yên. Các khu vực này ghi nhận mức nhiệt cao nhất 39-42 độ C, có nơi trên 42 độ C.

Trong khi đó, những nơi khác ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng phổ biến 36-39 độ C. Từ Khánh Hòa đến Bình Thuận, thời tiết dễ chịu hơn khi nền nhiệt cao nhất chỉ chạm ngưỡng 35-36 độ C. 

Cơ quan khí tượng lưu ý, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa.

Mien-Bac-con-ret-va-hanh-
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh yếu gây mưa dông, giảm nhiệt chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt (Ảnh minh họa)

Theo Sức khỏe & Đời sống, TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai dự báo, liên tiếp trong 3 ngày 28-30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước. 

“Trong 3 ngày này, các kỷ lục về nhiệt độ từng được ghi nhận trước đây sẽ bị xô đổ. Đặc biệt lần đầu tiên nước ta có thể ghi nhận nhiệt độ đo trong lều khí tượng có thể lên đến 45 độ trong ngày 30/4”, TS. Huy nhận định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5 có khả năng xảy ra không khí lạnh yếu từ phía Bắc di chuyển xuống. 

Khối không khí lạnh này kết hợp với nền nhiệt cao gây ra hiện tượng mưa giông, thậm chí lốc sét, mưa đá ở Bắc Bộ, trong đó, trọng tâm là vùng núi trung du, khoảng đêm 30 và ngày 1/5. 

Giai đoạn những ngày đầu tháng 5, miền Bắc, miền Nam cần đề phòng hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm khí tượng cảnh báo, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có sự tranh chấp của các khối khí có đặc điểm khác nhau, khí quyển trở nên bất ổn định hơn nên mưa dông cũng xảy ra nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm. Trong một số trường hợp ổ dông có đối lưu phát triển mạnh thì ngoài việc gây ra mưa to có có thể kèm theo hiện tượng mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xa hơn, từ nay đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có thể xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cùng chuyên mục