Thứ tư, 12/04/2023, 10:32 (GMT+7)

Hơn 1 triệu thuê bao sắp bị khóa 2 chiều, thu hồi số sau ngày 15/4

Mai Anh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Khoảng 1,2 triệu thuê bao di động đã bị khóa một chiều từ 31/3 sẽ chuyển trạng thái khóa 2 chiều nếu không chuẩn hóa thông tin trong 3 ngày tới.

Theo Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 10 ngày đầu tháng 4 đã có 394.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin sau khi bị khóa 1 chiều từ ngày 31/3. Những thuê bao này nằm trong số 1,67 triệu sim bị khóa một chiều từ cuối tháng trước do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thuê bao bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động, nhưng chủ sim vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ, hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa. Như vậy, hiện còn khoảng 1,2 triệu thuê bao chưa cập nhật dữ liệu trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến thời hạn 15/4, nếu không cập nhật thông tin, những thuê bao chưa trùng dữ liệu và đang bị khóa 1 chiều sẽ chuyển sang trạng thái khóa 2 chiều, tức không thể nhận cuộc gọi hay tin nhắn. Chủ thuê bao sẽ phải ra điểm giao dịch của nhà mạng để mở khóa. Một tháng sau, đến 15/5, thuê bao chưa chuẩn hóa sẽ bị thu hồi số. 

mot-so-nguyen-nhan-khien-
Còn 1,2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều

Để tránh bị khóa 2 chiều, nhà mạng khuyến nghị khách hàng, thông qua tin nhắn được gửi tới cần chuẩn hóa, sớm thực hiện bổ sung, điều chỉnh thông tin trước hạn chót. Với những thuê bao bị khóa 1 chiều chưa rõ nguyên nhân, khách hàng có thể chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật.

Những trường hợp sử dụng sim không chính chủ, sim đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật. Tuy nhiên, Cục Viễn thông khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký sim chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.

Đơn vị cũng cho biết, quá trình chuẩn hóa thuê bao cũng gặp một số khó khăn như thuê bao rải rác ở nhiều nơi, cả ở khu vực vùng sâu vùng xa, chưa tiếp cận được thông tin. Một nhóm người dùng không rành điện thoại nên cũng không nắm được thông báo.

Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều sim trong diện bị khóa là sim phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập Internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2023 là năm dẹp sim rác. Sau khi chuẩn hóa thuê bao sẽ đến bước cuối là xác minh sim chính chủ. Những bước này sẽ giải quyết cơ bản hành vi dùng sim rác lừa đảo. 

Cùng chuyên mục