Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 24/03/2024, 05:15 (GMT+7)

Hát trong phòng tắm có lợi ích gì mà nhiều người thực hiện?

Theo các chuyên gia, hát trong phòng tắm không chỉ mang tính giải trí mà còn thực sự tốt cho sức khỏe.

Vì sao nhiều người thích hát trong phòng tắm?

Khảo sát của chuyên trang Epoch Times đã chỉ ra một số lý do khiến con người thích hát trong phòng tắm. Không gian phòng tắm rất thư giãn và riêng tư, vòi hoa sen lại giống như chiếc micro. Tay chân thực hiện các hoạt động tắm rửa còn miệng lại nhàn rỗi, thích hợp để hát. Hoặc nhiều người hát khi tắm cũng là để bớt rét khi không có nước nóng.

hat
Hát trong phòng tắm giúp giảm stress, giảm bớt cảm giác chán nản, cô đơn và trở nên thoải mái, vui vẻ hơn

Bên cạnh đó, một nguyên nhân được nhiều người trả lời là bởi giọng hát trong phòng tắm nghe hay hơn. Thực chất, không gian trong phòng tắm thường khép kín. Khoảng cách giữa các bức tường nhỏ hơn 1.700 cm, nghĩa là khi chênh lệch giữa tiếng vọng và âm thanh gốc của bạn trong vòng 0,1 giây, hai âm thanh sẽ lặp lại cùng nhau. Không gian khép kín và nhỏ nên tạo điều kiện tụ âm cực tốt.

Khi hát trong phòng tắm, một số đặc điểm và tần số trong giọng nói của bạn sẽ được khuếch đại, có từ tính thấp hơn và đầy đặn hơn. Do đó, những bài hát được hát trong phòng tắm sẽ nghe rất to, ngọt ngào và dễ chịu hơn.

Lợi ích khi vừa tắm vừa hát

Thói quen vừa hát vừa tắm tưởng chừng chỉ để giảm trí nhưng lại có tác dụng “3 giảm” đối với sức khỏe con người.

Giảm căng thẳng

Với nhiều người, tắm là thời gian duy nhất họ có không gian riêng tư. Không gian an toàn và ấm áp của phòng tắm giúp tinh thần thoải mái và giải tỏa căng thẳng. Khi con người thư giãn, não bộ sẽ giải phóng dopamine làm tái khởi động hoạt động sáng tạo, khiến nhiều người có cảm xúc muốn hát hò.

Khi hát, chúng ta phải hít thở sâu hơn. Nồng độ oxy trong máu tăng lên và máu lưu thông tốt hơn, cơ thể được thư giãn và thanh lọc tâm trí tương tự như ngồi thiền. Con người cũng sẽ tạm ngưng suy nghĩ về những vấn đề trong cuộc sống.

Thêm nữa, hát có thể giúp cơ thể giải phóng Oxytocin - hormone làm giảm lo lắng và cũng có thể làm tăng tình cảm giữa con người với nhau. Tất cả những điều này khiến hát trong phòng tắm có tác dụng làm dịu thần kinh hiệu quả.

hat
Hát những bài hát yêu thích trong lúc tắm làm dịu tâm trí

Giảm viêm

Các nghiên cứu cho thấy, ca hát có thể giúp giảm viêm. Ca hát có thể làm giảm hormone vỏ thượng thận do tuyến thượng thận tiết ra gọi là Glucocorticoid. Glucocorticoid đóng một vai trò quan trọng trong việc đối phó với căng thẳng, vì vậy chúng còn được gọi là “hormone căng thẳng”. Khi con người sản xuất quá nhiều glucocorticoid, nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, tăng huyết áp, lượng đường trong máu và thậm chí là đột quỵ.

Giảm đau

Hát giúp cơ thể tiết ra endorphin, làm giảm bớt cảm giác khó chịu do chấn thương gây ra và giảm căng thẳng về thể chất. Nếu bị thương, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều vào lúc này.

Mặc dù hát trong khi tắm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng đừng vì thế mà mải ca hát và thư giãn dẫn đến tắm quá lâu. Tắm quá lâu dễ khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu oxy, lượng máu cung cấp lên não giảm đi, dần dần gây ra các bệnh tim mạch, thậm chí cũng có khả năng gây tai biến do thiếu máu não. Các chuyên gia khuyên bạn nên tắm trong 20 phút nếu tắm bồn và 10 phút nếu tắm vòi hoa sen.

Cùng chuyên mục