Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 07/08/2023, 19:00 (GMT+7)

Gửi tiết kiệm online và tại quầy: Nên chọn hình thức nào để nhận lãi cao?

Hiện các ngân hàng thương mại đều đang có hai hình thức gửi tiết kiệm là: Gửi online và tại quầy giao dịch khiến nhiều người đắn đo. Vậy đâu là sự chọn thông minh hơn?

Sự khác biệt giữa gửi tiết kiệm online và tại quầy giao dịch

Hiện nay, có nhiều cách giúp chúng ta gia tăng tài sản từ nguồn tiền tích lũy như gửi tiết kiệm (gửi tiết kiệm online hoặc tại quầy), đầu tư trái phiếu, cổ phiếu, tích lũy vàng,... Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, giải pháp gửi tiết kiệm được coi là an toàn và hiệu quả nhất.

Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền nhàn rỗi được trích ra từ thu nhập để gửi vào ngân hàng trong một thời gian cố định để được hưởng lãi tiền gửi theo lãi suất do ngân hàng công bố. Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm khá đa dạng theo số tiền gửi, kỳ hạn gửi tiền, kỳ hạn lãnh lãi và lãi suất giúp người gửi có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với mục đích đầu tư, tích lũy của mình. 

nh chụp màn hình 2023-08-07 144910
Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền nhàn rỗi được trích ra từ thu nhập để gửi vào ngân hàng

Để mở tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng, khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 kênh: gửi tiết kiệm tại quầy, gửi tiết kiệm online. Trong đó:

Gửi tiết kiệm online: Còn được gọi là gửi tiết kiệm trực tuyến. Hình thức tiết kiệm này được đánh giá phù hợp với thời đại công nghệ số hiện nay và được đông đảo khách hàng sử dụng bởi tính tiện lợi và linh hoạt. Theo đó, khách hàng không cần phải tới trực tiếp ngân hàng nhưng vẫn có thể mở tài khoản tiết kiệm. Người gửi chỉ cần thực hiện các thao tác mở và gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng của ngân hàng đã cài đặt về thiết bị điện tử như máy tính và điện thoại thông minh có kết nối internet.

Gửi tiết kiệm tại quầy: Là hình thức gửi tiền mà khách hàng phải đến chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng để xác thực thông tin cá nhân và điền các thông tin đăng ký mở tiền gửi tiết kiệm. Ngân hàng sau khi kiểm tra lại các thông tin mà bạn đăng ký sẽ thực hiện thu tiền mặt hoặc trích tiền từ tài khoản thanh toán của bạn để mở tiền gửi tiết kiệm theo yêu cầu.

Nên lựa chọn gửi tiết kiệm online hay gửi tại quầy giao dịch

Trong nhiều năm trở lại đây, đa số khách hàng chuyển hướng sang giao dịch trực tuyến thay vì giao dịch tại quầy vì tính tiện dụng và nhiều đặc quyền ưu đãi hơn. Gửi tiết kiệm online cũng không nằm ngoài xu thế này và đang dần chiếm lĩnh, thay thế gửi tiết kiệm trực tiếp tại quầy. Theo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), chỉ tính đến năm 2019, tiền gửi online đã chiếm tới 47% trong tổng số hợp đồng tiền gửi tại ngân hàng. Điều này cho thấy xu hướng dịch chuyển sang gửi tiết kiệm online là rất lớn.

Hiện, so với tiền gửi tiết kiệm tại quầy, gửi tiết kiệm online đang một số những ưu điểm riêng bao gồm:

Lãi suất gửi tiết kiệm online cao hơn so với tại quầy: Các ngân hàng đều đang có xu hướng đẩy mạnh giao dịch trực tuyến thông qua áp dụng lãi suất ưu đãi để thu hút khách hàng. So với gửi tiết kiệm theo hình thức mở sổ truyền thống, lãi suất khách hàng nhận được khi gửi tiết kiệm online thường cao hơn từ 0,01 – 0,25%, biên độ tăng lãi suất từ 0.1 - 0.3%/năm. 

lai-suat-gui-tien-tiet-ki
Ảnh minh họa

Nguyên nhân là vì gửi tiết kiệm online giúp ngân hàng tiết kiệm được thời gian của nhân viên và các phòng ban trong việc tiếp đón, làm thủ tục giấy tờ. Ngoài ra, vào nhiều thời điểm, ngân hàng còn ưu đãi đặc biệt cho khách tham gia tiền gửi tiền tiết kiệm online như cộng thêm lãi suất, tặng tiền, khách sẽ được tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng, voucher khuyến mãi giảm giá, vé xem phim…

Tiện lợi và nhanh gọn: Gửi tiết kiệm online khắc phục các hạn chế của tiền gửi tại quầy: chỉ có thể giao dịch vào giờ hành chính và tại chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng; khách hàng có thể phải chờ đợi theo thứ tự để giao dịch. Chủ động thực hiện mọi thao tác, không bị phụ thuộc vào nhân viên ngân hàng. Trong khi đó, chỉ với thiết bị di động thông minh có kết nối internet, khách hàng ngồi ở bất kỳ đâu cũng có thể truy cập ứng dụng ngân hàng di động để mở tiền gửi ngay tức thì.

An toàn và bảo mật: So với tiền gửi/tiết kiệm tại quầy, khách hàng phải quản lý sổ tiết kiệm để tránh thất lạc, hư hại trong quá trình bảo quản; tiền gửi/gửi tiết kiệm online không cần có sổ tiết kiệm, khách hàng có thể thường xuyên kiểm tra thông tin số dư, phát sinh lãi định kỳ và thực hiện tất toán bất kỳ lúc nào trên ứng dụng ngân hàng số.

Đặc biệt, hình thức gửi tiết kiệm online đang thu hút những người trẻ có độ tuổi từ 25 - 35 tuổi (với tỷ lệ 39% trong tổng số người gửi tiền tiết kiệm online). Nhu cầu gửi tiết kiệm với các kỳ hạn ngắn từ 1-6 tháng là 62%, còn kỳ hạn dài hơn từ 6-12 tháng là 22.8%.

Lãi suất gửi tiết kiệm online ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

nh chụp màn hình 2023-08-07 144134
Biểu tham chiếu so sánh lãi suất tham khảo của một số ngân hàng áp dụng cho các kỳ hạn
Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm online và tại quầy

Lãi tiền gửi cơ bản dựa theo công thức:

Lãi tiền gửi = Số tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Kỳ hạn gửi/365 ngày

Trường hợp khách hàng tất toàn tiền gửi trước hạn: lãi suất sẽ bằng với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, kỳ hạn gửi bằng số ngày thực gửi.

Trường hợp khách hàng không chủ động tất toán vào ngày đến hạn, ngân hàng sẽ có những hướng xử lý khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng tại thời điểm mở tiền gửi tiết kiệm, có thể là: Tái tục kỳ hạn gửi ban đầu số tiền gốc và lãi; Tái tục kỳ hạn gửi ban đầu số tiền gốc, tiền lãi chuyển vào tài khoản thanh toán của khách hàng; Tất toán cả gốc và lãi chuyển vào tài khoản thanh toán vào ngày đến hạn. 

Cùng chuyên mục