Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 05/04/2024, 12:00 (GMT+7)

Google tính đến khả năng thu phí một số tính năng tìm kiếm cao cấp

Google có thể sẽ thực hiện thu phí một số tính năng tìm kiếm cao cấp ứng dụng công nghệ AI tạo sinh trong tương lai gần.

Google đang cân nhắc việc thu phí một số tính năng “cao cấp” ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI). Financial Times nhận định đây có thể là một bước ngoặt cho mảng kinh doanh dịch vụ tìm kiếm của hãng này. Nếu thông tin này được hiện thực hóa, đây sẽ là lần đầu tiên Alphabet, công ty mẹ của Google, thực hiện thu phí từ sản phẩm lõi của mình.

Google-AI-SGE-lead-image
(Ảnh: Bloomberg).

Cụ thể, Google đang xem xét một số lựa chọn như thêm một số tính năng tìm kiếm ứng dụng AI vào các gói dịch vụ đăng ký trả phí hiện tại. Thực tế, các gói dịch vụ trả phí này hiện tại đã có một số tính năng cao cấp như trợ lý ảo Gemini AI trong Gmail và Docs. Một nguồn tin nói với Financial Times rằng các kỹ sư đang phát triển các công nghệ cần thiết để triển khai dịch vụ nhưng lãnh đạo Google chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có triển khi chúng tới người dùng hay không.

Sau thay đổi này, công cụ tìm kiếm Google truyền thống vẫn hoàn toàn miễn phí và quảng cáo vẫn sẽ xuất hiện cùng các kết quả tìm kiếm ngay cả với người dùng trả phí.

Google ghi nhận 175 tỷ USD doanh thu từ mảng tìm kiếm và quảng cáo có liên quan hồi năm ngoái. Con số này chiếm tỷ trọng hơn một nửa tổng doanh thu của công ty. Lúc này, Google đang tìm cách để tận dụng các đổi mới từ AI trong khi vẫn duy trì được mảng thúc đẩy lợi nhuận lớn nhất của mình.

Kể từ tháng 11/2022, khi OpenAI ra mắt ChatGPT, Google đẩy mạnh các nỗ lực để giảm thiểu các rủi ro cạnh tranh đến từ công cụ này. Việc ChatGPT có thể đưa ra câu trả lời nhanh chóng, đầy đủ cho các câu hỏi của người dùng khiến cách tiếp cận của các dịch vụ tìm kiếm truyền thống có nguy cơ trở nên lỗi thời.

Google bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm ứng dụng AI từ tháng 5 năm ngoái. Dịch vụ này của Google cung cấp các câu trả lời chi tiết hơn cho người dùng nhưng vẫn hiển thị kèm nhiều đường link tham khảo thêm thông tin và quảng cáo. Dù vậy, việc bổ sung AI vào dịch vụ tìm kiếm chính của Google đến thời điểm này vẫn khá chậm chạp.

Một số nhà phân tích cảnh báo mảng kinh doanh quảng cáo của Google có thể bị ảnh hưởng nếu dịch vụ tìm kiếm của Google cung cấp các câu trả lời chi tiết nhờ ứng dụng AI. Bằng cách này, người dùng sẽ không còn cần phải click vào website của các đối tác quảng cáo của Google. Bên cạnh đó, nhiều website vốn có lưu lượng truy cập phụ thuộc vào Google cũng lo ngại có ít người vào website của mình hơn khi các công cụ tìm kiếm AI của Google lấy thông tin và hiển thị trực tiếp cho người dùng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục