Thứ ba, 12/03/2024, 10:36 (GMT+7)

Giá vé máy bay nội địa bất ngờ hạ nhiệt trước khi bước vào dịp 30/4

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, giá vé máy bay đã hạ nhiệt, có chặng giảm đến một nửa so với thời điểm cuối tháng 2.

Vào thời điểm cuối tháng 2, giá vé máy bay nội địa vẫn ở mức cao dù đã hết kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán. Trung bình các chặng bay từ Hà Nội, Vinh (Nghệ An), Hải Phòng - TP.HCM có giá một chiều neo ở mức từ 3,5-7 triệu đồng. Thậm chí, nếu bay 2 chặng, hành khách phải bỏ ra số tiền hơn chục triệu đồng/lượt, theo Tiền Phong.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại giá vé máy bay bắt đầu giảm nhiệt khi các chặng bay nội địa bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo khảo sát giá vé khứ hồi chặng bay Hà Nội - TP.HCM các ngày cuối tuần sau (15-17/3) giảm 30-45%, thậm chí chỉ bằng một nửa so với thời điểm kể từ tháng 12/2023 đến hết 29/2/2024, dao động từ 3,2-4,5 triệu đồng/vé.

Vietnam Airlines niêm yết giá vé khứ hồi cho chặng bay kể trên trong đợt cuối tuần từ ngày 15-17/3 chỉ ở mức 3,8 triệu đồng. Hai hãng bay Vietjet Air và Bamboo Airways lần lượt có giá vé 3,9 triệu đồng và 3,6 triệu đồng.

Tương tự với các chặng Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh - TP.HCM, vé khứ hồi các dịp cuối tuần từ giữa tháng 3 ở mức 3 triệu đồng. Chỉ mới 15 ngày trước, những đường bay này liên tục hết vé hoặc chỉ còn hạng thương gia dù du khách có nguyện vọng đặt trước cả tuần.

bay-1212202-1656jpg-150429
Giá vé máy bay "hạ nhiệt" trong đợt thấp điểm.

Trong các ngày cuối tuần đầu tháng 4, giá vé khứ hồi chặng từ Hà Nội đến các địa điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc cũng khá "mềm". Trong đó, vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc thấp nhất từ 3,4 triệu đồng, Hà Nội - Nha Trang từ 3,5 triệu đồng, Hà Nội - Đà Lạt từ 3,6 triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân giá vé máy bay giảm, đại diện một hãng hàng không cho biết trên VTC News, mặt bằng giá vé máy bay nội địa giảm là do đã qua giai đoạn cao điểm Tết, nhu cầu đi lại của hành khách hạ nhiệt. Tuy nhiên, mức giá "dễ chịu" trên chỉ nằm trong thời điểm từ nay đến gần cuối tháng 4. Bước vào dịp lễ 30/4 đến hết tháng 8, giá vé sẽ lại tăng trở lại do nhu cầu đi lại của người dân cao trong dịp nghỉ lễ và hè.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không phối hợp với công ty du lịch khẩn trương xây dựng kế hoạch khai thác tăng chuyến ngay từ hiện tại để phục vụ dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè. 

Theo đó, để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, vận tải hàng hóa, thúc đẩy phát triển du lịch cũng như triển khai các nhiệm vụ phục vụ hành khách vào giai đoạn nghỉ Lễ (30/4 đến 1/5), giai đoạn cao điểm Hè năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong công tác xây dựng các chương trình, kế hoạch khai thác đến các địa phương, các quốc gia trọng điểm về du lịch. Qua đó nhằm hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động du lịch nội địa và quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các công ty báo cáo nhu cầu khai thác, tăng chuyến, cũng như các đề xuất liên quan đến việc điều chỉnh tham số giờ hạ, cất cánh; thời gian phục vụ chuyến bay tại các sân bay trong dịp nghỉ Lễ (30/4, 1/5) và giai đoạn cao điểm Hè năm 2024.

Cùng chuyên mục