Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/10/2024, 14:48 (GMT+7)

Gen Z tiết lộ bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao

Trong kỷ nguyên số hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở thành xu hướng nổi bật, đặc biệt trong thế hệ Gen Z. Để hiểu rõ hơn về cách thức này, Tiếp thị & Gia đình đã có cuộc phỏng vấn nguyên Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh - Nguyễn Nguyệt Anh. Cô gái 22 tuổi này đã rất thành công trong việc phát triển thương hiệu cá nhân của mình.

- Nguyệt Anh hãy kể về hành trình lựa chọn và thử nghiệm các nền tảng truyền thông xã hội của mình?

Theo mình yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân là dám làm. Sau khi dám làm, thì cần phải thực hiện một cách đều đặn và thường xuyên. Ban đầu, hành trình của mình từ nền tảng Podcast, khi nhu cầu nghe Podcast tăng cao trong thời kỳ đại dịch Covid-19 thì mình đã tạo ra kênh Em19 Podcast, một nền tảng dễ làm và không yêu cầu nhiều thiết bị phức tạp. Sau đó, mình mở rộng sang TikTok và đang tập trung vào YouTube, nơi phù hợp với định hướng nội dung truyền tải kiến thức sâu sắc. Mình muốn thử sức trên nhiều nền tảng khác nhau để tìm ra nơi phù hợp nhất với bản thân.

IMG_4330
Khi nhu cầu nghe Podcast tăng cao trong thời kỳ đại dịch Covid-19 thì Nguyệt Anh đã tạo ra kênh Em19 Podcast, một nền tảng dễ làm và không yêu cầu nhiều thiết bị phức tạp.

- Bạn có thể chia sẻ một chiến lược hoặc mẹo giúp bạn nổi bật giữa đám đông trên mạng xã hội không?

Mình nghĩ khi bạn thể hiện bản thân, tính cách, chuyên môn, hình ảnh của bạn, thì đó đã là một điều đặc biệt và nổi bật. Chúng ta cũng cần xác định, độ lớn của đám đông là như thế nào. Đám đông ở đây là trên cả nước, hay trong tỉnh của bạn, hay trong trường, công ty bạn đang làm việc. Sau khi xác định độ lớn, hãy xác định có cá nhân, hay tập thể nào có định hướng nội dung giống bạn không?

IMG_4331

Hãy trở thành ngôi sao của vòng tròn xã hội đó. Ví dụ, nếu bạn có chuyên môn tiếng Anh, hãy làm sao để khi bạn bè, hay những người bạn quen, nhắc đến tiếng Anh là họ nghĩ đến bạn, vậy là đủ. Trong thời gian đầu tiên, mình nghĩ không cần cố ép bản thân để phải tìm ra một điểm độc nhất. Nếu bạn tìm được thì rất tốt, còn nếu không, bạn hãy kiên trì xây dựng dựa trên tính cách, chuyên môn của mình. Hãy trở thành ngôi sao trong vòng tròn xã hội của bạn là đủ.

Ngoài ra, có một mẹo nhỏ khi mình làm thương hiệu cá nhân, là hãy tìm một cộng đồng phù hợp và kết nối ở trong đó. Ví dụ, trong thời gian đầu, mình có viết bài và đăng vào nhóm "Viết lách mỗi ngày". Mình có làm về nội dung phát triển bản thân, và trong nhóm này có rất nhiều bạn vừa thích viết vừa thích phát triển bản thân. Các bạn có thể đọc thêm bộ 3 cuốn về xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội của Austin Kleon gồm: Nghệ thuật PR bản thân, Nghệ thuật đánh cắp ý tưởng và Cứ làm đi để hiểu rõ hơn về mẹo này nhé.

- Làm thế nào bạn duy trì tính nhất quán trong hình ảnh và thông điệp của thương hiệu cá nhân?

Tính nhất quán trong hình ảnh và thông điệp dựa trên chuyên môn và tính cách của mình. Trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta cần một khoảng thời gian để tự vấn bản thân về tính cách và nền tảng chuyên môn của mình là gì và xây dựng hình tượng dựa trên những điều đó. Thời gian đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, mình chưa có nhận thức về việc này, mà mới chỉ đơn thuần đăng và nói những gì mình thích.

Tuy nhiên sau này, mình nhận ra có nhiều yếu tố cần chú ý hơn trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Về mặt tính cách, hãy liệt kê ra ít nhất 3 tính từ nói về bạn, bạn có thể tự liệt kê hoặc hỏi những người xung quanh nghĩ thế nào về mình. Về mặt chuyên môn, hãy tự hỏi các câu như bạn đang làm nghề gì, nghề đó cần những kỹ năng nào, bạn có thể chia sẻ về những kỹ năng đó được không? Ngoài ra, khi xây dựng thương hiệu cá nhân, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, mình có thể để ý về mặt hình ảnh của mình. Nếu bạn có các ấn phẩm truyền thông liên quan, thì những màu nào bạn muốn có trên hình ảnh của mình khi thiết kế, trang phục bạn mặc có đi theo định hướng đó hay không?

Mình nghĩ việc đặt câu hỏi để đi theo định hướng đã giúp mình giữ được tính nhất quán trong việc duy trì hình ảnh và thông điệp của thương hiệu cá nhân.

IMG_4332
Ngày 7/1/2023, Nguyệt Anh đã vinh dự nhận Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương.

- Bạn đối mặt với những thách thức gì khi xây dựng thương hiệu cá nhân, và bạn đã vượt qua chúng như thế nào?

Mình đã đối mặt với nỗi sợ bản thân không đủ giỏi trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Mình đã từng nghĩ trình độ của mình chưa đủ để chia sẻ trên mạng xã hội, sợ người khác sẽ đánh giá mình, sợ ngoại hình của mình chưa đủ nổi bật. Tuy nhiên, có một câu chuyện đã thay đổi góc nhìn của mình về nỗi sợ bị đánh giá khi xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, đại ý như sau:

"Nếu hiện tại bạn đang cảm thấy xấu hổ về một việc bạn đã làm, cứ day dứt mãi không thôi. Bạn hãy nghĩ về một người đã chứng kiến khoảnh khắc xấu hổ đó của bạn. Bạn có nhớ được bất kỳ chuyện xấu hổ nào đã xảy ra với họ không? Có lẽ là không. Tương tự thôi, sẽ chẳng ai nhớ đến chuyện xấu hổ của bạn nhiều năm về trước đâu."

Đọc xong cái này, mình áp dụng liền. Mình nhìn xung quanh một lượt bạn của mình và công nhận, mình gần như chẳng nhớ gì về khoảnh khắc họ xấu hổ cả. Nếu có, mình chỉ nhớ về những thành tựu họ đạt được thôi.

Đoạn trích dẫn hôm đó đã giúp mình nhận ra, người ta không rảnh thời gian để nghĩ về mình suốt đâu. Giống mình thôi, cái họ bận tâm nhiều nhất là chính bản thân họ và vấn đề của họ.

- Bạn có thể chia sẻ những lời khuyên thiết thực dành cho người trẻ để họ có thể hiện thực hóa giấc mơ xây dựng thương hiệu cá nhân của mình?”

Mình muốn nói rằng đừng ngại thể hiện bản thân; hãy bước qua rào cản và không sợ xấu hổ. Hãy nói chuyện trước đám đông, bày tỏ ý kiến, làm video, viết bài post và chia sẻ quá trình học tập và làm việc của mình. Nếu các bạn cứ luôn lo lắng về việc mình không đủ giỏi hay cảm thấy xấu hổ, thì sẽ không bao giờ tiến bộ được.

Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân đã giúp mình hiểu rõ bản thân hơn và mở ra nhiều cơ hội trong công việc, cho phép mình gặp gỡ những người tài giỏi và học hỏi từ họ. Vì vậy, nếu bạn có ý định xây dựng thương hiệu cá nhân, hãy tự tin thử sức nhé!

Nguyễn Nguyệt Anh, 22 tuổi, là cử nhân xuất sắc ngành Sư phạm tiếng Anh tại Khoa Sư phạm Ngoại ngữ của Trường Đại học Vinh. Cô là một tài năng trẻ nổi bật trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông và từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh.

Với những đóng góp đáng kể cho cộng đồng sinh viên, ngày 7/1/2023, cô đã vinh dự nhận Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương. Hiện nay, cũng là một người sáng tạo nội dung năng động trên nền tảng Podcast và YouTube.

Cùng chuyên mục