Thứ sáu, 24/11/2023, 11:46 (GMT+7)

Gần 1000 người tham gia chương trình "Tinternet" - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam

Tối ngày 23/1, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp cùng Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.

DSC02984
Ông Nguyễn Tấn Lực - Giám đốc kinh doanh Vinamilk tại Hà Nội thông tin về việc đồng hành nâng cao ý thức người dùng phòng, chống tin giả.

Đây là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa. 

Chiến dịch “Tin" được tổ chức từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh: "Chúng tôi chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm đêm tổng kết và trao giải bởi tất cả các em sinh viên ngồi đây sẽ đóng hai vai: Một là những người sau này sẽ trở thành những nhà báo, phóng viên và sẽ cùng tham gia với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan quản lý trong trận chiến chống tin giả mà các cơ quan báo chí, các phóng viên là đơn vị chủ lực. Và các em cũng đóng vai thứ hai đó là những người trẻ, những người dùng mạng và cũng chính là những người sẽ xây dựng văn hóa mạng trong tương lai".

DSC03014
DSC02995
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát Thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu.

Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” trong khuôn khố Chiến dịch đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt.

e330ab9178c8d19688d9
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lâm Thanh đại diện TikTok tại Việt Nam chia sẻ: Trong chiến dịch “Tin” lần này, TikTok Việt Nam đã đồng hành cùng với BTC tổ chức cuộc thi “Anti Fake News” kêu gọi những người làm nội dung trên nền tảng TikTok gửi những bài dự thi và kêu gọi cộng đồng hướng ứng bằng cách gõ Hastag #AntiFakeNews cho những nội dung được sáng tạo. Với việc gắn Hastag #AntiFakeNews đây cũng là hành động nhắc nhở chính những nhà sáng tạo nội dung và nhắc nhở độc giả, người hâm mộ cần phải quan tâm đến câu chuyện chống tin giả, tin sai sự thật. Cuộc thi “Anti Fake News” đã đạt được thành công khi có gần 1.5 triệu video gắn Hashtag #Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt.

Trong khuôn khổ chương trình diễn ra Hội thảo “Tin nên tin”, các diễn giả chia sẻ, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên internet.

DSC03170
Tại Hội thảo "Tin nên Tin" những người nổi tiếng, những nhà sáng tạo nội dung chia sẻ về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật cũng như câu chuyện làm nghề của những người sản xuất thông tin và sáng tạo nội dung trên Internet

Cũng tại chương trình, Ban tổ chức trao giải Cuộc thi “Anti Fake News” dành cho những video xuất sắc nhất. Tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150 triệu đồng bao gồm tiền mặt và các phần quà. Kết quả chung cuộc, TikToker Lê Phúc Thành đã xuất sắc vượt qua những nhà sáng tạo còn lại giành được giải nhất chung cuộc với phần thưởng tiền mặt là 30.000.000 VND và bằng chứng nhận của BTC.

DSC03337
TikToker Lê Phúc Thành giành được giải nhất chung cuộc cuộc thi Anti Fake News.
DSC03285
Ban tổ chức trao giải Cuộc thi “Anti Fake News” dành cho những video xuất sắc nhất.

Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ khách mời như: Ca sĩ, nhạc sĩ Bùi Công Nam - chủ nhân của ca khúc chủ đề Chiến dịch “Tin” - Anti Fake News, ca sĩ Phương Ly,....

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam đã góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.

DSC03028
Hoa hậu Lương Thuỳ Linh chia sẻ về tác động của tin giả trong khuôn khổ chương trình Tinternet

Từ năm 2020 đến hết nay, với sự đồng hành của Vinamilk, Dự án Phát triển báo chí Việt Nam đã tổ chức thành công hơn 30 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 8 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí… tiếp cận được đến với hơn 15.000 lượt các nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên báo chí trên cả nước.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục