Dược phẩm Á Âu nổi tiếng vừa bị xử phạt đang quảng cáo, phân phối những sản phẩm gì hot?
Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu (địa chỉ trụ sở chính tại số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) hiện nay đang quảng cáo và phân phối loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Là hãng dược phẩm nổi tiếng, song công ty này cũng nhiều lần dính các "lùm xùm" liên quan đến hoạt động kinh doanh, quảng cáo.
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế
Mới đây, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu (địa chỉ trụ sở chính tại số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt 15 triệu đồng. Lý do được lực lượng chức năng đưa ra là doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm cơ sở phân loại thiết bị y tế không công khai kết quả phân loại thiết bị y tế đã ban hành, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế.
Theo tìm hiểu của PV Tiếp thị & Gia đình, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu được thành lập ngày 23/11/2005, trụ sở chính tại số 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Luận, Giám đốc công ty.
Trước đó, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu cũng nhiều lần bị gọi tên do liên quan đến các lùm xùm về quảng cáo thực phẩm chức năng như: Cốt Thoái Vương, Ích Giáp Vương, Nattospes, Ích Thận Vương...
TPBVSK được quảng cáo với nhiều công dụng so với giấy phép
Trên website có địa chỉ duocphamaau.com đang quảng cáo và phân phối nhiều sản phẩm TPBVSK như Nga Phụ Khang, Viêm nang Nattospes, Hoàng Thống Phong, Viên nén Cốt Thoái Vương, Viên nang Hoàng Thấp Linh, Kim Miễn Khang, Tiêu Khiết Thanh, Ích Thận Vương, Kim Thính, Ích Giáp Vương, Phụ Bì Khang, Linh Tự Đan, Vương Não Khang, Ích Tâm Khang, Kinh Đởm Khang, Vương Lão Kiện, Ninh Tâm Vương, Định Áp Vương...
Theo thông tin được công bố của Bộ Công thương, website duocphamaau.com thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu, trụ sở doanh nghiệp tại 171 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Các sản phẩm đều được quảng cáo trên website này với nhiều công dụng hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Đơn cử, TPBVSK Nga Phụ Khang được giới thiệu trên website duocphamaau.com là sản phẩm dành cho "phụ nữ bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính". Theo đó, công dụng của sản phẩm này là "giúp hỗ trợ cải thiện u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính".
Hay trong bài viết "Nga Phụ Khang - Giải pháp xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng từ thảo dược" được đăng tải trên mục nhóm bệnh, chuyên mục sản phụ khoa, TPBVSK Nga Phụ Khang được giới thiệu "có nguồn gốc thiên nhiên với thành phần trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng. Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) hiện đại, có tác dụng làm chậm sự tiến triển của khối u xơ tử cung, u nang buồng trứng, cải thiện các triệu chứng đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt do khối u gây ra và phòng ngừa tái phát bệnh hiệu quả".
Tuy nhiên theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 406/2023/XNQC - ATTP được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu ngày 17/03/2023, nội dung quảng cáo công dụng của sản phẩm Nga Phụ Khang là "giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển u xơ tử cung, u nang buồng trứng".
Hay với TPBVSK Kim Thần Khang, website duocphamaau.com giới thiệu "TPBVSK Kim Thần Khang giúp dưỡng tâm, an thần và tăng cường lưu thông máu cho người căng thẳng thần kinh, suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ, hồi hộp".
Thế nhưng trong bài viết "TPBVSK Kim Thần Khang - Giải pháp cho người suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu" được đăng tải trên chuyên mục Video clip lại được giới thiệu "giúp người bệnh suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu bảo vệ chức năng hệ tâm thần kinh của mình hiệu quả hơn".
Đối chiếu với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 309/2023/XNQC - ATTP được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu ngày 03/03/2023, nội dung quảng cáo được cấp cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này là "hỗ trợ cải thiện cho người bị lo âu, hồi hộp, mất ngủ, căng thẳng, suy nhược tinh thần".
Căn cứ theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm (theo Khoản 2, Điều 27). Đối với nội dung quảng cáo ngoài công dụng, tính năng của sản phẩm ghi trong bản công bố sản phẩm thì phải có tài liệu khoa học chứng minh (theo điểm d, Khoản 4, Điều 27).
Theo đó, hành vi quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng theo Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a, b Khoản 15 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP).
- Dược phẩm Đông Á, Dược phẩm Á Âu và loạt doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt
- Nhà thuốc An Khang bị xử phạt vì vi phạm trong bảo quản thuốc
- Mua bán thuốc điều trị ung thư vi phạm chất lượng, Công ty Dược phẩm và hóa chất Nam Linh bị xử phạt
- Toyota tôn vinh những ‘Anh hùng kép' với chiến dịch Start Your Impossible 2024
- Đi khám phù chân, người đàn ông bất ngờ phát hiện suy thận chỉ vì đam mê loại nước này
- 8 cách đơn giản và thực tế để tiết kiệm tiền hiệu quả
- 'Không có chuyện cấm, dừng quyền hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người tham gia từ 1/7/2025'
- Bật mí thực đơn eat clean 1200kcal giảm cân, giảm mỡ cho chị em tha hồ giữ dáng
- Sẵn 5 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, chọn kênh đầu tư nào để sinh lời hiệu quả?