Thứ tư, 23/07/2025
logo
Tiêu điểm

Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi): Siết chặt hành vi quảng cáo sai sự thật

Vi An Thứ tư, 23/07/2025, 10:36 (GMT+7)

Dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) đang được xây dựng theo hướng nâng cao trách nhiệm của tổ chức cá nhân trong sản xuất chế biến thực phẩm, đồng thời tăng mức phạt và siết chặt hành vi quảng cáo sai sự thật.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Cùng đó, Bộ Y tế cũng đang lấy ý kiến các Bộ, ban, ngành và UBND các tỉnh, thành phố.

Luật này quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm; điều kiện bảo đảm chất lượng, an toàn đối với thực phẩm, nguyên liệu làm thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; điều kiện của cơ sở kinh doanh; nhập khẩu và xuất khẩu; kiểm nghiệm; phân tích nguy cơ, phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố; thông tin, giáo dục, truyền thông; trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, nguyên liệu làm thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.

Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động thực phẩm tại Việt Nam.

Tại dự thảo Luật, Bộ Y tế đề xuất bổ sung một số hành vi nghiêm cấm khi thực hiện quảng cáo, kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử nhằm giải quyết vấn đề bất cập phát sinh trong thực tiễn; tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

keo-rau-cu-3-edited-edited-1741172948400-1741260371143-1021
Việc quảng cáo của Thuỳ Tiên về kẹo rau củ Kera có dấu hiệu lập lờ, thiếu minh mạch trong việc công khai mối quan hệ với thương hiệu. 

Theo đó, quảng cáo thực phẩm chức năng không được sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, ý kiến của người bệnh, lời nói, bài viết của nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng không công khai mối quan hệ tài trợ khi quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi không thuộc trường hợp cấm quảng cáo quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo.

Quảng cáo cấm tiết lộ thông tin người mua hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin để truy xuất hàng hóa theo quy định khi thực hiện kinh doanh theo phương thức thương mại điện tử. Quy định này nhằm giải quyết vấn đề bất cập phát sinh trong thực tiễn và tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bộ Y tế cũng sửa đổi, nâng mức tiền phạt với các hành vi vi phạm hành chính. Mức phạt tiền tối đa là 200 triệu đồng đối với cá nhân và 400 triệu đồng đối với tổ chức, trừ trường hợp áp dụng mức phạt cao nhất theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính mà vẫn còn thấp hơn 7 lần giá trị thực phẩm vi phạm thì mức phạt được áp dụng không quá 7 lần giá trị thực phẩm vi phạm; tiền có được do vi phạm sẽ bị tịch thu theo quy định của pháp luật.

Đáng lưu ý, dự thảo làm rõ quyền và trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh, bổ sung quyền và trách nhiệm cơ sở đứng tên đăng ký lưu hành.

Về điều kiện bảo đảm an toàn, chất lượng đối với thực phẩm, nguyên liệu làm thực phẩm, dự thảo bổ sung quy định về lưu thông thực phẩm, nguyên liệu làm thực phẩm; quy định về về hình thức, đối tượng cấp, thu hồi giấy lưu hành và tự công bố hoặc hủy bỏ bản tự công bố.

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục