Chủ nhật, 08/06/2025
logo
Tiêu dùng thông minh

Xanh hóa thị trường Việt: Doanh nghiệp và người dân cùng hành động

VIÊN VIÊN Chủ nhật, 08/06/2025, 19:29 (GMT+7)

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xanh thực chất và lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường đến cộng đồng.

Ngỡ an toàn nhưng cực nguy hiểm: 8 thực phẩm quen thuộc dễ gây ngộ độc nhất trong căn bếp nhà bạn

Đi siêu thị không còn 'cháy ví': Bí quyết lên danh sách mua sắm đúng – đủ – không thừa

Người dân phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng hãy gọi ngay số điện thoại này

Có gì chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025?

Thế giới hiện nay quan tâm day dứt đến khủng hoảng khí hậu, rác thải nhựa, tài nguyên cạn kiệt. Trong bối cảnh đó, tiêu dùng xanh – chọn sản phẩm thân thiện với môi trường – đã nhanh chóng chuyển từ xu hướng thành nhu cầu cấp thiết. Ở Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng chủ động tìm kiếm những sản phẩm được sản xuất theo chu trình tuần hoàn, sử dụng nguyên vật liệu tái chế, giảm khí phát thải, an toàn với sức khỏe.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê và Bộ Công Thương, từ năm 2021 đến nay, nhóm sản phẩm xanh đã duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15% mỗi năm, một con số đáng chú ý trong bối cảnh kinh tế chung. Đồng thời, khảo sát từ các đơn vị nghiên cứu quốc tế cho thấy 72% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn để mua sản phẩm thân thiện môi trường – một tín hiệu rõ ràng từ thị trường nội địa.

Tuy nhiên, đa phần doanh nghiệp Việt Nam còn gặp khó khăn khi xây dựng câu chuyện xanh chân thực, dễ hiểu, và có sức thu hút. Chưa kể, thị trường hiện nay còn tồn tại thực trạng "xanh hóa hình thức", thiếu minh bạch, khiến người tiêu dùng e dè và khó tiếp cận đúng sản phẩm chất lượng.

ct-gia-dinh-viet--dai-su-xanh-tai-coopmart
Chương trình gia đình Việt đại xứ xanh tại coopmart.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 – theo chủ đề “Thương hiệu xanh – Đậm sắc Việt” – đã chính thức được phát động, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là những nhà cung ứng trong chuỗi Saigon Co.op, xây dựng bản sắc xanh rõ nét và đưa sản phẩm chất lượng đến gần hơn người tiêu dùng.

Để thực hiện điều đó, chiến dịch đã triển khai một loạt hoạt động: hỗ trợ truyền thông – marketing – trưng bày sản phẩm tại hơn 800 điểm bán – livestream giới thiệu – đợt khuyến mãi theo chủ đề xanh. Mục tiêu là giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện “sản phẩm xanh thật” và từ đó tạo áp lực cạnh tranh thúc đẩy doanh nghiệp trong nước nghiêm túc “xanh hóa” sản xuất, quy trình, và trách nhiệm xã hội.

Quan trọng hơn, miền xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường nội địa mà còn là “hộ chiếu xanh” – lợi thế cạnh tranh quốc tế. Nhiều thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Australia, CPTPP… ngày càng siết chặt tiêu chuẩn về carbon, an toàn thực phẩm, chứng nhận xuất xứ, trách nhiệm lao động.

Cảnh báo từ EU với nông – thủy sản Việt đã tăng từ 66 lên 114 trong năm 2024 và thêm 16 trường hợp trong hai tháng đầu 2025 – phần lớn liên quan đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chất lượng an toàn thực phẩm. Trong bối cảnh này, nếu doanh nghiệp nào không “xanh hóa” được chuỗi giá trị, họ sẽ mất đi cơ hội xuất khẩu hoặc chịu phạt, thuế cao – đồng nghĩa mất thị phần và uy tín trên thị trường quốc tế.

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 không chỉ dừng lại ở tuyên truyền, mà đã tạo ra một hệ sinh thái đồng bộ gồm: truyền thông – phân phối – chính sách và cộng đồng. 

Vận động hành động xanh trực tiếp tại điểm bán: Từ ngày phát động, Saigon Co.op sẽ trưng bày nổi bật các sản phẩm đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM” (sáng lập bởi UBND TP, Báo SGGP, HUBA), cùng nhiều thương hiệu xanh triển vọng. Các sản phẩm như mận hậu Sơn La, nhựa Bình Minh tái chế, thực phẩm hữu cơ… sẽ được ưu đãi, giảm giá, có gian hàng riêng, điểm nhấn truyền thông và livestream kêu gọi mua sắm. Dự kiện mở đầu là lễ hội mận hậu Sơn La – thu mua 250 tấn và đưa vào hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food.

man-hau-son-la-thu-hut-khach-hang-ngay-khai-mac-1711
Loạt chương trình sự kiện sẽ diễn ra tại hệ thống coopmart trên toàn quốc.  

Chuỗi chương trình truyền thông tương tác: Từ 12/6 đến 2/7, sự kiện Gia đình Việt – Đại sứ xanh sẽ tổ chức hoạt động offline tại siêu thị, talkshow trực tiếp, thử thách xanh, và ‘shopping marathon’ xanh để kết nối người tiêu dùng, gia đình, và doanh nghiệp. Hai năm qua, chiến dịch đi về các trường học, tổ chức lễ phát thưởng “Trường học xanh”, lan tỏa thông điệp đến hàng triệu học sinh và gia đình.

Hỗ trợ chuyên sâu doanh nghiệp: Doanh nghiệp đạt chứng nhận xanh được hỗ trợ thiết kế nội dung quảng bá: kể về hành trình sản xuất, nguyên vật liệu, đóng gói thân thiện môi trường. 

Xây dựng dữ liệu và chính sách nền tảng: Chiến dịch cung cấp số liệu về hành vi tiêu dùng, mức chi trả của khách hàng, phản hồi sản phẩm xanh… Đây là những dữ liệu quý giá phục vụ nhà hoạch định chính sách tăng cường khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xanh hóa, sửa đổi nghị định 15/2018/NĐ-CP, củng cố tiêu chuẩn quốc gia về sản xuất sạch.

Nhờ các nỗ lực này, mỗi tháng 6 – giai đoạn cao điểm của chiến dịch – doanh số nhóm sản phẩm xanh tại Saigon Co.op đã tăng 50–60%. Tổng lượt tiếp cận chiến dịch từ năm 2010 đến 2024 đã vượt mức 7 triệu lượt, một minh chứng cho lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả thực tế trong cộng đồng.

Câu chuyện xanh của thị trường Việt

Chiến dịch Tiêu dùng Xanh 2025 với chủ đề “Thương hiệu xanh – Đậm sắc Việt” đã xác lập một mô hình thực chất và bài bản: từ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu xanh, truyền thông đa nền, đến hành động nối liền tại điểm bán, từng bước thay đổi hành vi người tiêu dùng, tạo áp lực cạnh tranh, hướng Việt Nam đến một nền kinh tế xanh, sạch, bền vững.

ct-tieu-dung-xanh-chinh-thuc-bat-dau-tai-he-thong-800-diem-ban-cua-saigon-coop-1714
Chiến dịch tiêu dùng xanh kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen người tiêu dùng. 

Trong một thế giới mới, xanh hóa không còn là lựa chọn mà là bắt buộc, để doanh nghiệp tồn tại và phát triển; để sản phẩm Việt chiếm lĩnh nội địa và trường quốc tế. Chiến dịch lần này đã đưa thương hiệu Việt tiến thêm một bước dài: từ truyền thông lập lờ, đến minh bạch – từ xanh giả hiệu đến xanh thực chất – từ cách tiếp cận kinh doanh ngắn hạn, đến xây dựng văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm.

Với định vị là đơn vị đồng hành uy tín suốt 16 năm, chiến dịch đang kiến tạo một hệ sinh thái “xanh cho tất cả”: người tiêu dùng nhận diện đúng, doanh nghiệp có lộ trình xanh thực tế, chính quyền có dữ liệu để thúc đẩy phát triển bền vững. Đây chính là nền tảng để Việt Nam góp phần vào nỗ lực ứng phó khủng hoảng khí hậu, biến đổi khí hậu toàn cầu, hướng đến tiêu chuẩn cao mà EU, Mỹ, CPTPP đang áp dụng.

Trong tương lai không xa, các sản phẩm xanh chân chính sẽ trở thành lựa chọn ưu tiên – “tiêu chuẩn mới” của thế giới mới. Khi đó, người tiêu dùng Việt không chỉ hưởng lợi về sức khỏe và môi trường – mà còn tự hào vì những thương hiệu quốc nội đã vươn mình mạnh mẽ, góp phần bảo vệ hành tinh và giữ gìn hình ảnh Việt Nam như một “quê hương xanh” đầy tiềm năng và trách nhiệm.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục