Chủ nhật, 14/01/2024, 10:30 (GMT+7)

Điều gì sắp xảy ra ở Lazada sau đợt sa thải tới 30% nhân sự?

Minh Sơn (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù liên tục được công ty mẹ Alibaba rót vốn, Lazada vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc làm chủ thị trường Đông Nam Á.

Sàn TMĐT Đông Nam Á Lazada đón năm 2024 với một đợt sa thải nhân sự lớn ở tất cả các quốc gia mà nó đang hoạt động. Tech in Asia nhận định số lượng nhân sự bị sa thải có thể lên tới 30% định biên nhân sự (8.000 đến 10.000 người).

Vậy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Nguồn tin nói với Tech in Asia rằng sẽ có thứ sẽ xảy ra ngay lập tức. Đầu tiên, LazMall sẽ sáp nhập với Marketplace. LazMall là nền tảng hàng hóa chỉ dành cho các thương hiệu đã được xác thực, trong khi đó Marketplace là không gian miễn phí dành cho tất cả mọi người.

1704440506_shutterstock_1922506925-750x422
(Ảnh: Tech in Asia).

Nguồn tin không thể cung cấp chi tiết chính xác kết quả của quá trình này song việc bổ nhiệm ông Jason Chen làm giám đốc kinh doanh tập đoàn từ tháng 8 năm ngoái được cho là để thực hiện kế hoạch này.

Thứ hai, Lazada cũng sẽ có những xáo trộn ở tầng lãnh đạo. Theo nguồn tin, Kaya Qin sẽ được bổ nhiệm làm CEO Lazada Malaysia thay cho Alan Chin. Trước đó, ông Qin là giám đốc vận hành và CEO Lazada Việt Nam.

Thay đổi thứ 3 là tập trung hóa. Nguồn tin nói rằng Lazada sẽ giảm định biên nhân sự tại mỗi thị trường và các nhân sự còn lại sẽ báo cáo trực tiếp về Singapore. Việc tái cấu trúc này của Lazada vẫn đang được thảo luận.

Vì sao những động thái này xảy ra? Ở Trung Quốc, Alibaba (công ty mẹ của Lazada) ngày càng gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ như PDD Holdings.

Trong khi đó, tại thị trường nước ngoài, Lazada cũng chưa thể có vị thế dẫn đầu thị trường ở Đông Nam Á dù đã nhận được 7,4 tỷ USD đầu tư từ Alibaba Group.

Thực tế này có thể khiến Alibaba quyết định cắt lỗ để hướng tới mục tiêu lợi nhuận tại Đông Nam Á, trong khi đó nỗ lực bảo toàn nguồn lực để cạnh tranh tại sân nhà. Các nhà phân tích nói rằng các đợt cắt giảm cũng có thể làm một cách làm đẹp báo cáo tài chính của Lazada trước thềm IPO.

“Từ tháng 8 năm ngoái”

Được thành lập từ năm 2012 và nằm trong hệ sinh thái của Rocket Internet, Lazada hoạt động tại 6 quốc gia là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam.

Mặc dù có lợi thế đi trước, Lazada nhanh chóng bị Shopee vượt mặt nhờ chiến lược giảm giá sâu. Bên cạnh đó, các chuyên gia dự đoán TikTok Shop cũng sẽ là một thế lực cạnh tranh mới sau khi TikTok thâu tóm được cổ phần chi phối tại sàn Tokopedia (Indonesia).

Một cựu nhân sự của Lazada nói rằng những khó khăn và bất lợi đã nhen nhóm “từ tháng 8 năm ngoái”. Thời điểm đó, công ty đã thực hiện tái cấu trúc toàn tập đoàn và điều chuyển nhân sự quan lại giữa các phòng ban.

Mỗi lần như vậy, một số lượng nhỏ nhân sự bị sa thải. Loh Wee Lee thôi việc khi đang làm CEO Lazada Singapore vào tháng đó. Sau đó, một đợt sa thải lớn đã được thực hiện vào tháng 10. The Edge Singapore nói rằng Lazada Singapore đã hoạt động mà Khong có bộ phận truyền thông từ năm ngoái.

Một người khác nói rằng một dấu hiệu rõ hơn của những khó khăn là việc dừng chương trình voucher đồng tài trợ hay là chương trình trợ giá cho khách hàng. Điều này khiến Lazada nhiều thị trường không thể triển khai các hoạt động khuyến khích người dùng mua sắm tại Lazada.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục