Thứ bảy, 22/04/2023, 10:00 (GMT+7)

Diễn đàn kinh tế Thủ đô 2023: Doanh nghiệp Thủ đô nỗ lực tháo gỡ những khó khăn phục hồi kinh tế sau đại dịch

Thùy Dương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm 2023 (CEF) và Hội nghị ban chấp hành mở rộng của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội (HANOISSME) đã diễn ra. Vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường và phục hồi sản xuất kinh doanh được đưa ra bàn luận. Các doanh nghiệp Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm sáng bức tranh của nền kinh tế hiện nay.

Tàn dư của đại dịch Covid-19, xung đột giữa Nga - Ukraine nền kinh tế thế giới vẫn được nhận định không tăng trưởng đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng thương mại hàng hóa toàn cầu suy giảm trong nửa cuối năm 2022, giá cả và lạm phát tăng, cùng với xu hướng thắt chặt các điều kiện tài chính trên toàn cầu. Tuy nhiên, bối cảnh chung của thị trường trong nước và quốc tế đã gây khó khăn không nhỏ cho sự phát triển của các Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa, như: Thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu đều giảm sút, bên cạnh đó doanh nghiệp tiếp cận tín dụng còn khó khăn lãi suất ngân hàng vay để phục vụ sản xuất còn cao và thủ tục vay vốn còn phức tạp.

11682130469.png
Các doanh nghiệp tham dự "Diễn đàn kinh tế Thủ đô" năm 2023.

Nhận định Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế, đóng góp rất lớn cho sự phát triển của xã hội Việt Nam, như lời ông Mạc Quốc Anh Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội đã chia sẻ: “Trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa là loại hình doanh nghiệp chiếm đa số và chủ yếu trong nền kinh tế. Theo đó, loại hình doanh nghiệp này đóng vai trò quan trọng nhất trong việc tạo việc làm, tăng thêm nguồn thu nhập cho lao động, giúp huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, xóa đói giảm nghèo. Do đó để cho khối doanh nghiệp này phát triển rất cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước và các Sở Ban ngành để có nguồn lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh thì doanh nghiệp rất cần vốn và mở rộng thị trường”.

21682130469.png
Ông Mạc Quốc Anh Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội phát biểu tại diễn đàn CEF.

Trước tình trạng này, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn đã được đề xuất tại Diễn đàn kinh tế Thủ đô năm nay. Tại đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại và du lịch để cùng nhau gặp gỡ trao đổi, đưa ra những giải pháp cấp bách để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế thủ đô.

31682130469.png
Các khách mời tham gia diễn đàn và chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp cần được tháo gỡ.

Tại chương trình Diễn đàn kinh tế Thủ đô, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa thành phố Hà Nội đã chia sẻ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch đề xuất công tác xúc tiến thương mại của doanh nghiệp là rất quan trọng và cần thiết, nêu các giải pháp để doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước thông qua chương trình xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội.

41682130469.png
Ông Mạc Quốc Anh Phó Chủ tịch - Tổng thư ký HANOISME tặng hoa cảm ơn các khách mời tham gia diễn đàn CEF.

Cũng trong Diễn đàn kinh tế Thủ đô, bà Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc Misa, đơn vị sở hữu Misa Lending - Kết nối vay tín chấp doanh nghiệp và Misa Asp - nền tảng kế toán dịch vụ đã giới thiệu tính năng nổi bật của các sản phẩm này đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, sản phẩm này giúp kết nối các doanh nghiệp với mạng lưới đối tác tài chính uy tín hàng đầu Việt Nam. Khi khách hàng có nhu cầu vay vốn, MISA Lending tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn dưới sự đồng ý của khách hàng, từ đó ứng dụng thuật toán để tính toán, đề xuất các khoản vay phù hợp từ mạng lưới đối tác tài chính. Cùng với đó, Misa Asp sẽ hỗ trợ về thủ tục vay nhanh gọn, gia tăng hiệu quả tối đa về vốn.

51682130469.png
Doanh nghiệp Thủ đô tham gia diễn đàn CEF.

Nhìn chung, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I/2023 ước tính tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước (Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,11%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 2,41%; khu vực dịch vụ tăng 7,4%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,05%). Tăng trưởng quý I năm nay tuy thấp hơn mức tăng 5,91% của cùng kỳ năm trước, nhưng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế thế giới ở mức thấp, hoạt động thương mại toàn cầu suy giảm, kết quả trên là rất quan trọng và đáng ghi nhận.

Cùng chuyên mục