Đi xe tiền tỉ mà để sơn xe xuống cấp chỉ vì 3 sai lầm rửa xe phổ biến
Đối với nhiều chủ xe, việc rửa xe tưởng chừng rất đơn giản, chỉ cần làm sạch bụi bẩn là xong. Thế nhưng, theo các chuyên gia chăm sóc xe, không ít thói quen sai lầm lại đang âm thầm phá hủy lớp sơn, khiến ngoại thất xe nhanh xuống cấp, mất đi vẻ sáng bóng và giá trị ban đầu.
Loạt xe tiền tỷ giảm sâu tới 400 triệu đồng để đua doanh số
Đi xe tiền tỉ mà ngại chăm xe tiền triệu: Ngay cả chủ xe sang cũng mắc sai lầm này
Bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe sang, nhưng chỉ vì vài thói quen rửa xe tưởng chừng vô hại, nhiều chủ xe lại vô tình khiến lớp sơn nhanh chóng xuống cấp, mất độ bóng và giảm giá trị đáng kể. Theo các chuyên gia chăm sóc xe, dưới đây là 3 sai lầm phổ biến mà nhiều người vẫn mắc phải khi rửa xe, âm thầm phá hủy lớp sơn và ngoại thất.
Dùng "bừa" dung dịch tẩy rửa
Nhiều người tận dụng nước rửa chén, bột giặt hoặc dung dịch không rõ nguồn gốc để rửa xe. Những sản phẩm này chứa chất tẩy mạnh, có thể làm sạch nhanh nhưng đồng thời bào mòn lớp sơn bóng bảo vệ. Thực tế, lớp bóng này chỉ dày khoảng 30–50 micron (mỏng hơn sợi tóc người), nên khi bị ăn mòn, bề mặt xe sẽ nhanh chóng phai màu, loang lổ và hư hỏng dưới tác động của nắng gắt hay mưa axit.

Chà cọ quá mạnh
Khăn hoặc mút rửa xe sau lần lau đầu tiên thường đã bám bụi, cát li ti. Khi tiếp tục chà, các hạt này ma sát trực tiếp trên bề mặt, tạo ra vô số vết xước dăm li ti (swirl mark) – chỉ cần ánh sáng chiếu vào là hiện rõ. Những vết xước này tuy nhỏ nhưng sẽ làm giảm khoảng 10–15% độ bóng sơn chỉ sau vài tháng nếu thói quen lặp lại. Đây là nguyên nhân phổ biến làm bề mặt sơn xuống cấp và khiến xe trông cũ kỹ.

Rửa xe dưới trời nắng gắt
Khi rửa xe dưới trời nắng, bề mặt sơn có thể nóng lên tới 60–70°C. Ở mức nhiệt này, nước và dung dịch rửa bay hơi rất nhanh, chỉ sau 1–2 phút đã để lại những vệt ố loang lổ khó xử lý. Đồng thời, nhiệt độ cao cũng có thể làm biến đổi thành phần hóa học của dung dịch, gây hại cho lớp sơn bóng (clear coat) vốn chỉ dày khoảng 30–50 micron. Điều này khiến bề mặt xe nhanh chóng xuống màu, mất độ bóng và khó phục hồi như ban đầu.

Theo ông Davide Airaghi, đại diện Ekokemika Italy: “Rửa xe đúng cách không chỉ là vấn đề thẩm mỹ, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và giá trị xe. Phương pháp rửa xe không chạm đang là xu hướng tại châu Âu và phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam”.
Khác với cách rửa truyền thống, rửa xe không chạm hoạt động dựa trên dung dịch tạo bọt hoạt tính đậm đặc. Lớp bọt này len lỏi vào từng ngóc ngách, phá vỡ liên kết bụi bẩn, dầu mỡ và các chất bám cứng đầu. Sau 1–2 phút, chỉ cần dùng máy phun áp lực cao để xịt sạch, giúp xe sạch bóng mà không cần chà cọ.

So với cách chà rửa truyền thống, công nghệ này vừa hạn chế nguy cơ trầy xước vừa rút ngắn đáng kể thời gian làm sạch. Xe được làm sạch toàn diện hơn, kể cả những vị trí khó tiếp cận như kẽ logo hay khe cửa. Điều quan trọng là lớp sơn và các chi tiết bề mặt được bảo vệ tốt hơn, giữ cho ngoại thất luôn bền đẹp và duy trì giá trị lâu dài.