Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 19/07/2023, 06:10 (GMT+7)

Đi chơi cũng “hái” ra tiền và câu chuyện của nghề blogger du lịch

Đã đặt chân đến hầu hết các tỉnh thành trên cả nước, có mặt ở 15 quốc gia, có tháng vừa đi chơi vẫn thu về 100 triệu nhưng IAMKOO Hoàng Anh – một trong những blogger du lịch nổi tiếng tại Việt Nam cho biết nghề này không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ.

nh 1
IAMKOO Hoàng Anh là một trong những blogger du lịch có tiếng tại Việt Nam (Ảnh: NVCC)

Có tháng kiếm được 100 triệu, có tháng “0 đồng”

IAMKOO Hoàng Anh là một trong những blogger du lịch gây ấn tượng với những hình ảnh chau chuốt, có website riêng được đầu tư kỹ lưỡng và thu hút lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Anh cũng là một trong số ít những blogger du lịch có thể kiếm tiền từ công việc này, coi đó là một nghề nghiệp chính và nghiêm túc.  

Khái niệm về công việc gọi là “travel blogger” ở Việt Nam mới chỉ xuất hiện vài năm trước, khi chúng ta bắt đầu tiếp cận với nền tảng Instagram nhiều hơn, tiếp cận với nhiều travel blogger chuyên nghiệp trên thế giới thông qua nền tảng này, với những bức ảnh check-in đẹp lung linh của họ.  

Hoàng Anh bắt đầu công việc như một travel blogger cũng chính từ nguồn cảm hứng được lan tỏa đó của những người đi du lịch, kiếm tiền, và làm nội dung du lịch một cách chuyên nghiệp trên nền tảng Instagram.  

nh 2
nh 3

Trước đây, công việc chính của Hoàng Anh liên quan đến thiết kế, làm hình ảnh, nội dung quảng cáo nhưng vài năm trở lại đây, anh chuyển hướng sang làm nội dung du lịch để thỏa mãn đam mê xê dịch, được sáng tạo theo đam mê của bản thân và có thể tăng thêm thu nhập với công việc linh động về thời gian.

Hiện thu nhập chính của Hoàng Anh đến từ công việc sáng tạo nội dung du lịch từ nhiều nguồn như quảng cáo Google trên website IAMKOO, đăng bài quảng cáo cho các nhãn hàng, tài trợ chuyến đi các dự án, các bài đăng lồng ghép quảng bá thương hiệu hay sản phẩm.

Có tháng, Hoàng Anh kiếm được 100 triệu nhưng cũng có thời điểm thu nhập “0 đồng”.

“Đặc thù công việc này thu nhập bấp bênh, khối lượng công việc nhiều ít không ổn định. Nếu không thật sự thích du lịch, thích khám phá thế giới ngoài kia, và tất nhiên cả đam mê kiếm tiền, chắc chắn bạn sẽ bỏ cuộc. Có tháng mình có thể kiếm được cả trăm triệu là chuyện bình thường, nhưng có những lúc không có bất cứ một thu nhập nào, đặc biệt là những năm dịch vừa qua, khi du lịch gần như đóng băng hoàn toàn”, Hoàng Anh nói.

Giai đoạn đầu khi nghiêm túc coi đây là một công việc chính, Hoàng Anh cho biết anh cũng gặp một số khó khăn. Khó nhất là tìm được màu sắc riêng cho bản thân, cho thương hiệu cá nhân của mình.  

“Giữa vô vàn người làm nội dung du lịch, mình phải tìm cho được cái “ngách” của mình, để đưa nội dung du lịch tiếp cận đúng tệp người xem mà mình muốn hướng tới. Xây dựng một cộng đồng yêu thích, quan tâm đến nội dung du lịch mà mình chia sẻ. Từ đó, dần xây dựng thương hiệu cá nhân, là một người chuyên cung cấp nội dung du lịch hữu ích, mang tính xu hướng, gần gũi, tích cực, trẻ trung.  

Khi cần tìm khách sạn rẻ, khách sạn đẹp, tìm vé máy bay mùa cao điểm, tìm lịch trình kinh nghiệm, review một điểm đến nào đó… hay những điều cực kỳ nhỏ nhặt như “lần đầu đi tàu điện, không biết đi như thế nào”, “em đang ở Seoul mà bị lạc đường, anh giúp em tìm về khách sạn với” nhiều người nhớ đến “IAMKOO Hoang Anh” để hỏi, tư vấn. Tất nhiên mình luôn tâm thế sẵn sàng giúp đỡ.  

Từ những điều tưởng như nhỏ nhặt vậy, nhưng người ta vẫn nhớ đến và tìm mình để hỏi, thì rõ ràng mình đã có một thương hiệu cá nhân về làm nội dung du lịch đáng tin cậy.

Sau khi xác định được cái chất riêng, mình cứ theo đó xây dựng nội dung, hình ảnh từ từ, đa kênh và dày dặn thông tin hơn. Tuy không phải là thành công gì lớn lao, nhưng những cố gắng của mình phần nào đã đem lại hiệu quả rất đáng khích lệ cho bản thân, và những cộng sự của mình”, Hoàng Anh chia sẻ.

nh 4

Đi chơi vẫn “hái ra tiền”, một tháng ở khách sạn 5 sao nhưng có giai đoạn vẫn cảm thấy... chán    

“Đi chơi cũng ra tiền – mọi người thường nói như vậy về công việc của những blogger du lịch. Nghe rất dễ dàng và hào nhoáng. Nhưng theo Hoàng Anh, công việc này sẽ rất bấp bênh nếu ngừng sáng tạo và rất dễ mất cảm hứng. Hoàng Anh chia sẻ cũng có lúc rơi vào nhàm chán khi cả tháng đi review ở khách sạn, resort 5 sao.  

“Công việc nào cũng vậy, không chỉ riêng với nghề blogger du lịch, chúng ta sẽ rất dễ chán nản, thấy bản thân mình cũ kỹ, trì trệ, mất đi cảm hứng làm việc nếu quên đi mục tiêu ban đầu. Với mình công việc không chỉ mang đến cho mình thu nhập để đảm bảo cuộc sống, mà quan trọng hơn nó còn khiến mình cảm thấy mình đang thực sự sống, không đơn thuần chỉ là hít, thở, ăn, uống, ngủ, nghỉ. 

Mình thích sáng tạo, thích làm đẹp những khuôn hình, thích kể chuyện bằng những hình ảnh trau chuốt mang đậm dấu ấn cá nhân, thích chia sẻ với mọi người về những vùng đất mới mà mình có cơ hội đặt chân, những câu chuyện thú vị, những trải nghiệm đầy màu sắc mà mình đã có. 

Cái đam mê mạnh mẽ đó đủ khỏa lấp đi những khó khăn khác, nên cho tới thời điểm hiện tại, mình vẫn cực kỳ hứng thú với công việc này”, Hoàng Anh nói thêm.

nh 5

Hoàng Anh cũng cho biết nghề review du lịch khá thu hút giới trẻ, vì nếu nhìn bề nổi sẽ thấy rằng được đi nhiều nơi, ở khách sạn, resort 5 sao, ăn uống cao cấp, ảnh đẹp lung linh hút người xem.

Tuy nhiên, “tảng băng chìm” là ăn bến tàu, ngủ nhà xe, vất vưởng ở các sân bay, nhếch nhác thất thểu nếu bị mất đồ. Sau một ngày đi khám phá, thay vì tối về ngủ, blogger du lịch phải ôm laptop chỉnh ảnh, edit phim, cập nhật thông tin hành trình lên mạng xã hội, tương tác với mọi người. Để có một bức ảnh đẹp, clip hấp dẫn cũng cần phải bỏ nhiều công sức. 

Ngoài ra, khi làm bất cứ nội dung nào liên quan đến du lịch, anh đều tự hỏi thông tin du lịch đó có hữu ích không.  

“Trong việc làm nội dung du lịch, mình không quan tâm lắm với việc đi nhiều nơi, ở nhiều chỗ sang trọng hay có nhiều trải nghiệm độc đáo mới lạ, hấp dẫn mới là tiêu chí sản xuất nội dung. Mình rất muốn chia sẻ những điều thật đơn giản, gần gũi và đặc biệt phải hữu ích về du lịch để mọi người cần là có, tìm là thấy, ai cũng có thể áp dụng được. Mình nghĩ, đó là sự khác biệt mà mình và team muốn xây dựng cho thương hiệu IAMKOO”, anh nói.  

Từ khóa:
Cùng chuyên mục