Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 11/09/2024, 10:55 (GMT+7)

Đề xuất siết chặt quảng cáo trên các sàn TMĐT, gian thương sắp hết thời kiếm bội tiền từ quảng cáo 'láo' 

Trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), xu hướng quảng cáo số và ứng dụng AI ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo ông Bùi Quang Cường - đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, xu hướng này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến quảng cáo gian dối, quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng...

Đây là một trong những nội dung nổi bật được thảo luận tại Tọa đàm tham vấn chuyên gia về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo và góp ý sửa đổi Luật Quảng cáo đã diễn ra tại Hà Nội vào ngày 10/9 vừa qua. Chương trình do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức, diễn ra dưới sự chủ trì của ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban.  

quảng cáo
Ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tại tọa đàm. (Ảnh: Quochoi.vn)

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Phạm Nam Tiến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết, Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua năm 2012 đã đánh dấu bước phát triển quan trọng đối với việc hoàn thiện chính sách pháp luật về quảng cáo tại Việt Nam. Qua thời gian, Luật Quảng cáo đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, qua 12 năm thực thi, Luật đã bộc lộ những bất cập, hạn chế, cần thiết sửa đổi, bổ sung để đảm bảo phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và sự phát triển đa dạng của quảng cáo.

Các đại biểu tham gia tọa đàm thống nhất cho biết, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã có những đề xuất sửa đổi, bổ sung về hình thức, nội dung, phương tiện quảng cáo; về thủ tục hành chính; về phương thức quản lý quảng cáo... cho sát hợp với điều kiện thực tế nhằm tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thế tham gia hoạt động quảng cáo; năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo như mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên để hoàn thiện dự thảo Luật, Cơ quan soạn thảo nên nghiên cứu thể hiện rõ hơn những vấn đề liên quan đến hoạt động quảng cáo trong thời đại kỹ thuật số; thể hiện sự mạnh dạn, đổi mới, đột phá hơn nữa trong công tác quản lý, điều hành hoạt động quảng cáo và có sự định đoán tương lai để đảm bảo tính khả thi, ổn định lâu dài khi Luật khi được ban hành.

Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên các ứng dụng thương mại điện tử, ông Bùi Quang Cường, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho biết, hiện nay xu hướng quảng cáo số và ứng dụng AI trong quảng cáo trên các ứng dụng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, xu hướng này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không được quản lý chặt chẽ.

ông Bùi Quang Cường, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam
Ông Bùi Quang Cường, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam. (Ảnh: Quochoi.vn)

Trước thực trạng đó, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử nhấn mạnh cần có hành lang pháp lý hoàn thiện liên quan đến xu hướng quảng cáo số và ứng dụng AI rên các ứng dụng thương mại điện tử. Chỉ khi thực hiện được điều này, quảng cáo số mới có đủ điều kiện để phát triển bền vững và mang lại lợi ích, hiệu quả cho nền kinh tế số. 

Các chuyên gia tại tọa đàm thống nhất quan điểm, dự thảo luật lần này cần phải được cập nhật các quy định về thông điệp quảng cáo số để phù hợp với sự phát triển của công nghệ số và xu hướng tiêu dùng số. Đồng thời, quy định cụ thể về các hành vi quảng cáo bị cấm trên nền tảng số như: Quảng cáo gian dối, quảng cáo hàng giả, hàng kém chất lượng, quảng cáo gây hiểu nhầm, quảng cáo xâm phạm quyền riêng tư, quảng cáo phản cảm, quảng cáo vi phạm bản quyền... Cùng với đó, tăng cường chế tài xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo trong thương mại điện tử…

Cũng tại tọa đàm nhiều góp ý liên quan đến quảng cáo trên môi trường mạng; quảng cáo trên báo chí; quảng cáo ngoài trời; quy hoạch quảng cáo ngoài trời; quảng cáo sản phẩm đặc biệt… cũng được đưa ra thảo luận. 

Phản hồi ý kiến của đại biểu, ông Triệu Thế Hùng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho biết, các ý kiến đóng góp của các đại biểu đã gợi mở nhiều vấn đề mới, nhiều giải pháp hay, hữu ích cho quá trình hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Theo đó, Cơ quan soạn thảo và Cơ quan thẩm tra sẽ cố gắng tiếp thu đầy đủ nhất. 

Đồng thời, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục mong muốn, các chuyên gia, nhà quản lý, các doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo tiếp tục có những góp ý thiết thực đối với dự án Luật này trong thời gian tới, nhằm một mục tiêu tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh, vì lợi ích chung của xã hội.

Cùng chuyên mục