Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 07/07/2024, 14:34 (GMT+7)

Đế chế sắc đẹp MQ Group và loạt bê bối khó ‘tẩy trắng’

Trong hành trình phát triển suốt 12 năm trên thị trường làm đẹp, MQ Group không ít lần bị các cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên” liên quan đến những sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo.

Như đã thông tin, MQ Group (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ) là một tập đoàn chuyên kinh doanh các lĩnh vực liên quan đến y tế, làm đẹp và dịch vụ bao gồm các chuỗi thẩm mỹ viện, nha khoa, mỹ phẩm chăm sóc da và trang thiết bị y tế.

Hiện MQ Group đang sở hữu Thẩm mỹ viện Lọ Lem (280 Lê Văn Sỹ) và Nha khoa Lọ Lem (274 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3). Ngoài ra, Công ty này còn là đơn vị sản xuất và phân phối các loại mỹ phẩm nhãn hiệu MQ Skin.

NH 1 MQ GROUP
MQ Group từng dính nhiều lùm xùm liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực kinh doanh, quảng cáo

Theo tìm hiểu của PV, nhiều cơ sở kinh doanh thuộc quyền sở hữu của MQ Group từng dính lùm xùm liên quan đến các lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo.

Mới đây nhất, tháng 3/2024, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu MQ bị xử phạt vì Thẩm mỹ viện Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem có sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh. Trong đó, Nha khoa Lọ Lem bị tước giấy phép hoạt động.

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế TPHCM xác định Thẩm mỹ viện Lọ Lem có các hành vi: ghi tên các khoa, phòng không đúng với hồ sơ giấy phép hoạt động khám chữa bệnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp; lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Nha khoa Lọ Lem được xác định có hành vi sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

Với các sai phạm tại Thẩm mỹ viện Lọ Lem và Nha khoa Lọ Lem, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt MQ Group tổng số tiền 58 triệu đồng. Thanh tra Sở Y tế cũng tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám chữa bệnh của Nha khoa Lọ Lem 3 tháng; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn tại Nha khoa Lọ Lem 2 tháng.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn phạt bà Nguyễn Thị Kiều Trang - nhân viên tại Thẩm mỹ viện Lọ Lem số tiền 37 triệu đồng vì khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Với sai phạm này, bà Nguyễn Thị Kiều Trang bị buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp là 2 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Ông Hồ Minh Ghi, nhân viên tại Nha khoa Lọ Lem cũng bị xử phạt 35 triệu đồng vì khám chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh.

NH 2 QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT MQ GROUP HỒI THÁNG 32024
Quyết định xử phạt MQ Group hồi tháng 3/2024

Trước đó, tháng 8/2022, MQ Group từng bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt số tiền 61 triệu đồng. Cụ thể, MQ Group bị xử phạt do có vi phạm tại Chi nhánh của Công ty này tại địa chỉ 274 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3, TP.HCM. Chi nhánh này là Phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt (nằm cách trụ sở công ty 6 số nhà).

Theo công bố từ Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, chi nhánh này của MQ Group vi phạm các lỗi gồm: Người hành nghề không đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định của pháp luật; Hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; Lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Ngoài xử phạt hành chính 61 triệu đồng, MQ Group còn buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Tháng 2/2021, thương hiệu mỹ phẩm MQ Skin của MQ Group cũng bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt 30 triệu đồng vì quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định. Cụ thể, các sản phẩm của MQ Skin được quảng cáo rầm rộ với những quảng cáo “có cánh” như thuốc chữa bệnh, xuất xứ Hàn Quốc, công nghệ Hàn Quốc,… khiến nhiều người tiêu dùng “sập bẫy”.

Những sai phạm trong quá khứ cùng với lùm xùm liên quan đến sản phẩm “Tinh chất tái tạo sâm vàng” mới đây khiến người tiêu dùng càng hoang mang, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của MQ Group.

Cùng chuyên mục