Cuộc đua 'tái chiếm sân nhà' và sự tăng tốc của các nhà đầu tư ngoại trên thị trường nội thất
Thị trường nội thất Việt đang chứng kiến một cuộc đổ bộ của nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường nội thất. Doanh nghiệp Việt vì thế như ngồi trên đống lửa khi đi tìm hướng đi cho chính mình nhằm tái chiếm sân nhà, giành thế thượng phong.
Tập đoàn Lotte- 'Gã khổng lồ' bán lẻ Hàn Quốc và bước đi đầy tham vọng ở Việt Nam
Cuộc chiến bánh trung thu: Nhiều nhãn hàng “chen chân” giành miếng bánh thị phần
'Cuộc chiến' mùa Trăng giữa bánh trung thu nhà làm và bánh trung thu thương hiệu
Tiềm năng thị trường nội thất Việt
Mặc dù tình hình kinh tế toàn cầu đang suy thoái và sức mua giảm sút kể từ sau đại dịch Covid-19, song thị trường Việt Nam lại cho thấy tiềm năng mạnh mẽ trong ngành nội thất do xu hướng thích ứng với phong cách hiện đại và cá nhân hóa của người tiêu dùng.
Theo nhận định mới đây của Mordor Intelligence, thị trường nội thất Việt Nam đang tăng trưởng đều đặn trong những năm gần đây. Dự kiến quy mô thị trường đồ nội thất Việt Nam tăng từ 1,4 tỷ USD năm 2023 lên 1,82 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR (tỷ lệ tăng trưởng kép) là 5,33%/năm trong giai đoạn 2023-2028.

Theo đó, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam ngày càng tăng và dự kiến vượt mọi nền kinh tế trên thế giới. Các yếu tố như thuế quan thấp hơn, môi trường thương mại dễ dàng, hậu cần vận chuyển thuận tiện và nhiều loại nguyên liệu để sản xuất đồ nội thất khiến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất đồ nội thất trong tương lai. Hiện nay, đồ nội thất của Việt Nam được xuất khẩu tới hơn 120 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường chính là Mỹ, Canada, Australia và Nhật Bản.
Còn theo tính toán của Statista, doanh thu thị trường nội thất Việt Nam lên tới 1,34 tỷ USD vào năm 2023. Thị trường dự kiến tăng trưởng hàng năm với tốc độ CAGR là 9,06% trong giai đoạn 2023-2028. Phân khúc lớn nhất của thị trường là phân khúc nội thất phòng khách với khối lượng thị trường là 0,46 tỷ USD vào năm 2023.
Thị trường Việt Nam đang mở ra cơ hội hấp dẫn thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Không nằm ngoài xu thế chung, thị trường nội thất Việt đang chứng kiến sự độ bổ của nhiều doanh nghiệp nước ngoài, tạo nên cuộc đua chinh phục khách hàng với nhiều sản phẩm đa dạng cùng nhiều phân khúc phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Doanh nghiệp nước ngoài tăng tốc
Mới đây, gã khổng lồ bán lẻ trong ngành hàng nội thất của Thái Lan đã chính thức ra mắt thương hiệu Come Home - một sáng kiến kinh doanh mới trong lĩnh vực nội thất tại Trung tâm thương mại SC VivoCity vào ngày 27/7 vừa qua.
Trong chiến lược đầu tư 1 tỷ USD của Central Retail vào ngành kinh doanh phi thực phẩm tại Việt Nam, Come Home dự kiến trở thành điểm nhấn trong chiến lược này. Được biết, thương hiệu nước ngoài này được vận hành theo mô hình “One Stop Shopping” - một lựa chọn toàn diện cho khách hàng với nhiều sản phẩm đa dạng về nội thất và trang trí nhà cửa.

Đại diện Central Retail cho biết, lý do ra mắt Come Home tại thời điểm này là do thị trường nội thất Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ. Theo dữ liệu của Central Retail, doanh thu của thị trường này vào năm 2022 đạt gần 1,25 tỷ USD, năm 2023 dự kiến vượt qua mốc 1,4 tỷ USD. Theo đó, Come Home đã dành 2 năm để chuẩn bị cho việc ra mắt với mục tiêu là trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực trang trí nội thất tại Việt Nam. Theo đại diện thương hiệu này cho biết, dự kiến đến 2025 mục tiêu này sẽ được thực hiện.
Không chỉ riêng Come Home, nắm bắt cơ hội từ thị trường Việt nhiều doanh nghiệp ngoại khác cũng có những bước đi chiến lược khác nhau nhằm giành thế thượng phong.
Cuổi tháng 6 cửa hàng JYSK The Loop IPH, chi nhánh mới nhất của JYSK, chuỗi cửa hàng bán lẻ quốc tế đến từ Đan Mạch, chuyên cung cấp giải pháp trang trí và nội thất theo phong cách Bắc Âu - Scandinavian đã khai trương.
Gia nhập vào thị trường Việt Nam từ cuối năm 2015, JYSK mong muốn mang phong cách Bắc Âu đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam qua đa dạng sản phẩm trải rộng trên các ngành hàng nội thất, trang trí, gia dụng, chăn ga gối đệm và ngoại thất ban công, sân vườn, được thiết kế theo phong cách tối giản, thẩm mỹ, công năng và tiện dụng.
Đại diện JYSK cho biết, hiện tại, hệ thống của Hãng gồm 12 cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương và hệ thống bán hàng online nhằm đem lại trải nghiệm mua sắm vượt trội cho khách hàng.
Index Living Home, một doanh nghiệp nội thất khác của Thái Lan cũng có màn lội ngược dòng đáng chú ý khi “tái hòa nhập” thị trường Việt Nam từ cuối năm 2019 sau hơn 1 năm vắng bóng. Hiện tại, Index Living Home là một trong những chuỗi chuyên đồ nội thất phủ sóng khá mạnh mẽ tại TP.HCM.
Cuộc đua “tái chiếm sân nhà” của doanh nghiệp Việt
Sau thời gian dài bỏ quên thị trường nội địa, tạo cơ hội cho nhiều tay chơi quốc tế lấn át thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt như ngồi trên đống lửa khi đi tìm hướng đi cho chính mình nhằm tái chiếm sân nhà, giành thế thượng phong. Theo đó, hướng đến tầng lớp trung lưu được xem là giải pháp trước mắt và lâu dài trong cuộc đua tái chiếm sân nhà của doanh nghiệp nội địa.
Trước đây, nội thất Hòa Phát được định vị ở phân khúc tầm trung, nhưng sau cuộc tái định vị thương hiệu đầu năm 2022, chuỗi The One (tên mới của Nội thất Hòa Phát) dần tiếp cận khách hàng ở mảng trung - cao cấp với các sản phẩm nội thất văn phòng ra mắt hồi tháng 4/2023.
Bà Trang Lê, một chuyên viên tư vấn nội thất tới từ TP.HCM chia sẻ: “Một số thương hiệu nội thất hàng đầu có độ nhận diện cao thuộc phân khúc trung - cao cấp như A Concept, Baya, MOHO, JYSK, Nhà Xinh, Index Living Mall, Chilai, BoConcept - Premium Furniture và Sonder Living. Điểm chính là nhiều khách hàng Việt Nam cũng ưa chuộng phong cách trang trí nội thất được du nhập bởi quốc tế, ví dụ phong cách Bắc Âu - Scandinavian, phong cách Wabi Sabi từ Nhật, phong cách nội thất tân cổ điển…”.

Dù vậy theo đánh giá của giới chuyên gia, khó khăn lớn nhất là chưa tạo ra mạng lưới liên kết giữa các công ty phân phối để người dùng biết tới, chưa tạo ra được những sản phẩm đa dạng có thiết kế phù hợp với thị hiếu người dùng cũng như hệ thống phân phối và giá bán hợp lý.
Cuộc đua tái chiếm sân nhà của doanh nghiệp Việt hiệu quả, bên cạnh sự chủ động của các doanh nghiệp cũng cần có những cơ chế chính sách phù hợp của Nhà nước nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm nội địa, đồng thời khuyến khích liên kết giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp bán lẻ trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nội thất Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa…