Thứ ba, 30/05/2023, 14:11 (GMT+7)

Một số vấn đề kinh tế cần lưu ý trong Dự thảo Luật Hợp tác xã

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Kinh tế Hợp tác xã được quy định đầy đủ trong Dự thảo Luật Hợp tác xã 2023, tuy nhiên cũng tồn tại nhiều vấn đề quan trọng cần lưu ý.

Sáng 30/05, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam tổ chức "Buổi công bố Nghiên cứu một số vấn đề kinh tế cần cân nhắc trong dự thảo Luật Hợp tác xã". Tham dự chương trình có PGS.TS Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam; GS.TS Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,.. cùng các đại biểu, khách quý.

IMG_2317
Buổi công bố Nghiên cứu một số vấn đề kinh tế cần cân nhắc trong dự thảo Luật Hợp tác xã (Ảnh: Thanh Hoa)

Trong phần trình bày kết quả nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Đức Thành đưa ra 4 nội dung:

  • Vai trò của Hợp tác xã: vấn đề chủ thuyết
  • Bản chất và đặc điểm của Hợp tác xã trong nền kinh tế hiện đại
  • So sánh một số điểm chính trong Dự thảo Luật Hợp tác xã 2023 so với Luật Hợp tác xã 2012
  • Những vấn đề kinh tế cần lưu ý trong Dự thảo Luật Hợp tác xã 2023

Dự thảo Luật Hợp tác xã 2023 được đánh giá là có chức năng thúc đẩy, tăng tính linh hoạt của khu vực Hợp tác xã như gia nhập thị trường thuận lợi, có ưu đãi chính sách rõ ràng, cơ chế tổ chức và hoạt động chi tiết hơn,.. Tuy nhiên, cần lưu ý đến những vấn đề kinh tế trong Dự thảo bao gồm:

  • Cần phòng tránh, ngăn chặn khuynh hướng lợi dụng chính sách ưu đãi cho khu vực kinh tế tập thể để trục lợi
  • Khuynh hướng phân phối theo vốn lấn át phân phối theo lao động, làm lu mờ bản chất của Hợp tác xã
  • Việc kiểm toán định kỳ, thực hành dân chủ trong các tổ chức thuộc khu vực kinh tế tập thể cần được tôn trọng và phát huy, tránh sự kiểm soát hoặc áp đặt từ nhà nước

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Thành, việc thành lập hệ thống tài chính - tín dụng là điều đặc biệt cần thiết. Trong cấu trúc thị trường vốn của Việt Nam hiện đang thiếu thành phần này. Các khu vực kinh tế tập thể, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh gia đình cần có nguồn vốn tương thích để thúc đẩy phát triển lành mạnh.

IMG_2305
PGS.TS Nguyễn Đức Thành cho rằng cần sớm hành lập hệ thống tài chính - tín dụng cho Hợp tác xã (Ảnh: Thanh Hoa)

Liên quan đến vấn đề Kiểm toán trong Dự thảo Luật Hợp tác xã 2023, PGS.TS Chu Tiến Quang - Nguyên Trưởng ban Chính sách Phát triển nông thôn, nhấn mạnh tầm quan trọng của Kiểm toán Hợp tác xã. Điều này không được quy định rõ và còn tồn tại một số điểm chưa cụ thể.

IMG_2323
PGS.TS Chu Tiến Quang nhấn mạnh tầm quan trọng của Kiểm toán Hợp tác xã (Ảnh: Thanh Hoa)

Hiện tại, chưa có hệ thống kiểm toán và kiểm toán viên trong Hợp tác xã. Đây là vấn đề bức thiết để quản lý hiệu quả, hạn chế tối đa các rủi ra trong hoạt động của Hợp tác xã. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục