Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 21/08/2023, 15:00 (GMT+7)

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Nếu có 100 triệu nhưng còn phân vân chưa biết mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời, bạn có thể tham khảo bài viết sau.

So sánh giữa mua vàng và gửi tiết kiệm

Điểm mạnh và điểm yếu của việc đầu tư vào vàng

Hình thức đầu tư này khá phổ biến và được nhiều người nghĩ đến đầu tiên khi tìm hình thức đầu tư vì lợi nhuận và tính thanh khoản cao. Việc nắm giữ vàng giúp bảo vệ giá trị tài sản và giảm thiểu rủi ro của việc đầu tư trong thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, đầu tư vào vàng không cần nhiều vốn; nên bạn vừa có thể đầu tư vàng và vừa đầu tư những thứ khác. Bằng cách này, bạn sẽ chia nhỏ phần rủi ro khi có tiền đầu tư.

dau-tu-vang-dung-cach-cho-loi-nhuan-lon
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc đầu tư vào vàng cũng có nhiều điểm yếu. Giá vàng có thể biến động do tác động của các yếu tố bên ngoài như dịch bệnh, tình hình kinh tế và chính trị. Và nếu đầu tư ngắn hạn có thể sẽ không sinh lời nhiều. Điều này khiến cho việc đầu tư vào vàng trở nên rủi ro hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Điểm mạnh và điểm yếu của việc gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư khá an toàn và ổn định, rủi ro thấp gần như không có. Tiết kiệm ngân hàng đảm bảo tính thanh khoản cao, khi cần sử dụng tiền, bạn có thể rút tiền một cách dễ dàng và nhanh chóng. Thêm nữa, tiết kiệm ngân hàng còn được hưởng lãi suất ổn định và đảm bảo. 

Thế nhưng, gửi tiết kiệm ngân hàng cũng có một số hạn chế và rủi ro. Vì lãi suất tiết kiệm không cao, thậm chí thấp hơn so với mức lạm phát nên giá trị tiền gửi giảm dần theo thời gian. Với những ai gửi tiền lâu dài thì giá trị tiền gửi có thể bị giảm mạnh.

Vậy nên, trước khi quyết định đầu tư bằng hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và đánh giá rủi ro.

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Có 100 triệu mua vàng sinh lời tốt không?

Trong tay có 100 triệu có nên mua vàng không? Như đã biết, vàng có tính thanh khoản cao và không bị mất giá khi xảy ra lạm phát. Tuy nhiên, nếu đầu tư vàng thì phải có kế hoạch dài hạn. Khi mua vàng bạn cần phải kiên nhẫn và kiên trì chờ đến thời điểm giá chạm đỉnh rồi bán thì mới có lời. Nếu chỉ đầu tư trong thời gian ngắn mà nôn nóng bán thì có thể lỗ vốn.

gui-tiet-kiem-bang-vang-2
Có 100 triệu mua vàng sinh lời tốt không?

Có 100 triệu nên mua vàng vào thời điểm nào trong năm?

Có 100 triệu bạn nên mua vàng vào thời điểm vàng hạ giá do biến động của thị trường và bán ra khi vàng tăng trưởng mạnh. Không dễ để xác định thời điểm nào vàng tăng giá, hay hạ giá có thể là đầu năm, giữa năm hoặc cuối năm. Vì giá vàng trong nước lên hay xuống còn phụ thuộc khá nhiều yếu tố từ biến động thị trường vàng trong nước và quốc tế.

Nên mua vàng nào để đầu tư?

Nên mua vàng nào để đầu tư trong thời điểm hiện nay? Để đầu tư vàng có hiệu quả và đem nhiều lợi nhuận, bạn nên ưu tiên mua loại vàng có giá trị cao và hàm lượng nguyên chất chiếm gần như tuyệt đối. Vàng 9999 hay còn gọi là vàng 24K là loại vàng ròng nguyên chất có tỷ lệ tạp chất chiếm khoảng 0,01% và hàm lượng vàng nguyên chất chiếm đến 99,99%.

Ngoài ra, thêm một gợi ý hoàn hảo cho bạn là vàng 999 vì tỷ lệ hàm lượng vàng chiếm đến 99,9% xếp thứ 2 về giá trị sau vàng 9999. Đây cũng là loại vàng chuyên dụng cho đầu tư và có giá thành rẻ hơn khi đầu tư vàng 9999.

Có nên mua vàng lúc này không khi có 100 triệu trong tay?

Giá vàng ngày 21/8 hiện đang có giá tầm 66,95 - 67,75 triệu đồng/lượng SJC và vàng trang sức, vàng nhẫn khoảng 55,75 triệu/lượng. 

Đầu năm 2023, giá vàng nhẫn các thương hiệu quanh mốc 54- 55 triệu đồng/lượng. Đến thời điểm này, giá vàng nhẫn duy trì mức tăng cao nhất so với vàng miếng SJC. Theo đó, người mua vàng nhẫn lãi hơn 2 triệu đồng/lượng.

Bạn có thể mua vàng vào lúc này nếu dự đoán vàng sẽ có xu hướng tăng thì mua ngay bây giờ cũng khá hợp lý. Hoặc bạn cũng có thể chọn thời điểm vàng hạ để mua vào thế nhưng cũng không thể biết chắc được rằng trước thời điểm vàng hạ vàng đã tăng lên đến bao nhiêu triệu đồng/ lượng. Chính vì thế, trước khi quyết định tham gia đầu tư vào thị trường vàng bạn cần cân nhắc thật cẩn thận.

Có 100 triệu có nên gửi tiết kiệm?

dau-tu-vang-hay-gui-tiet-kiem-3290-1115-1615017842_860x0
Có 100 triệu có nên gửi tiết kiệm?

Hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng cũng rất an toàn và không lo bị mất trộm như trữ vàng. Tuy nhiên để cân nhắc gửi tiết kiệm hay mua vàng, mức lãi suất của số tiền gửi tiết kiệm sẽ phụ thuộc kỳ hạn gửi là ngắn hay dài. Điều cần lưu ý quan trọng là không nên rút tiền trước kỳ hạn vì sẽ bị áp dụng lãi thấp hơn. 

Tiền lãi bạn nhận được khi gửi tiết kiệm 100 triệu đồng còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Chẳng hạn như bạn vào ngân hàng nào và mức kì hạn là bao nhiêu tháng (3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm)? Mức lãi suất ngân hàng niêm yết với số tiền 100 triệu theo từng kì hạn gửi là bao nhiêu %? Từ đó bạn mới có thể tính được số tiền bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi.

Mua vàng và gửi tiền tiết kiệm cần lưu ý điều gì?

Mua vàng hoặc gửi tiết kiệm đều là việc sử dụng tài chính vào để sinh lời. Tuy nhiên, dù chọn hình thức nào cũng cần lưu ý:

- Đầu tư tiền nhàn rỗi dựa vào khả năng tài chính của mình, không nên vay để đầu tư để tránh rủi ro.

- Nên có kiến thức, tìm hiểu và nắm sát thị trường tài chính - tiền tệ; thị trường vàng trong và ngoài nước.

- Tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm để đầu tư đúng đắn nhất.

Tóm lại, việc đầu tư vào vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng còn tùy thuộc vào sở thích hoặc nhu cầu của bản thân mỗi người. Nếu muốn đầu tư ngắn hạn và kiếm lời nhanh thì bạn có thể lựa chọn vàng. Nhưng nếu muốn đầu tư dài hạn với mục đích tích lũy tiền thì tiết kiệm ngân hàng lại là lựa chọn hợp lý hơn.

Việc đầu tư vào vàng có thể đem lại lợi nhuận cao nhưng dễ gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, tiết kiệm ngân hàng cho lợi nhuận thấp hơn nhưng lại an toàn và ổn định hơn. Chính vì vậy, trước khi đưa ra quyết định chọn hình thức đầu tư nào bạn nên cân nhắc thật kỹ nhé.

Cùng chuyên mục