Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 26/07/2023, 20:32 (GMT+7)

Chuyên gia tài chính chia sẻ 4 cách để tránh mua sắm bốc đồng

Nếu bạn đến siêu thị để mua khăn giấy và rời khỏi cửa hàng với những món đồ trị giá hàng triệu đồng, bạn có thể là một người mua hàng bốc đồng.

Không chỉ việc mua sắm tại cửa hàng, siêu thị đang kiểm tra khả năng kiểm soát chi tiêu của bạn. Mà với sự gia tăng của quảng cáo trên mạng xã hội và khả năng tiếp cận mua sắm trực tuyến, việc mua sắm bốc đồng đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội. Nhiều người đấu tranh với thói quen này và không biết chắc chắn làm thế nào để ngừng được việc mua sắm bốc đồng, vung tay quá trán so với dự tính.

May mắn thay, bạn có thể kiềm chế cơn nghiện này bằng cách rèn luyện những thói quen tốt. Chuyên gia tài chính Paige Pritchard, một người sáng tạo nội dung TikTok với hơn 100.000 người theo dõi, đã chia sẻ những cách tốt nhất giúp bạn tỉnh táo để tránh mua hàng bốc đồng.

4-cach-giup-nguoi-tre-khong-mua-sam-boc-dong-146bdd22638b42759ace5527ecbf8d0d
Ảnh minh họa: Vietnamnet

Luôn có một danh sách mua sắm

Pritchard khuyên rằng: “Bạn phải có một danh sách với chính xác những gì bạn cần mua". Tạo một danh sách mua sắm là điều mà hầu hết mọi người đã làm. Nhiều người làm điều này để tiết kiệm thời gian tìm kiếm món đồ khi đi shopping. Bên cạnh đó, danh sách mua sắm còn có thể có mục đích khác, đó là đảm bảo bạn bám sát chính xác mục tiêu khi bạn đến cửa hàng, siêu thị.

Danh sách mua sắm này cần phải dễ dàng truy cập ví dụ như lưu ngay trong điện thoại. Bằng cách luôn có sẵn danh sách mua sắm trước mặt, bạn sẽ dễ dàng đi đúng lộ trình đã định trước hơn và không bỏ những thứ ngoài danh sách vào giỏ hàng.

Quan tâm hơn về các yếu tố kích hoạt chi tiêu của bạn

Bạn cần nhận ra những yếu tố kích thích cảm xúc của bạn liên quan đến việc mua sắm. Có loại mặt hàng cụ thể nào mà bạn bốc đồng mua thường xuyên hơn không, chẳng hạn như quần áo hoặc đồ gia dụng? Nếu có, tốt nhất bạn nên chú ý và tránh xa những khu vực bày các sản phẩm đó của cửa hàng.

Chuyên gia tiền bạc Pritchard nói: “90% trận chiến là suy nghĩ của bạn trước khi bạn bước vào cửa hàng. “Ngay cả khi bạn có danh sách mua hàng chi tiết của mình, nếu bạn vẫn tiếp tục với suy nghĩ 'mình chỉ xem qua một chút thôi', thì về cơ bản, bạn đã thất bại trong việc tuân thủ kỷ luật chi tiêu và danh sách chi tiêu của mình".

Trước khi bước vào cửa hàng, bạn cần xác định chắc chắn với chính bản thân về vấn đề chi tiêu. Nếu bạn nói với chính mình rằng bạn sẽ không thúc đẩy việc mua, thì bạn đang cố gắng củng cố quyết tâm của mình.

Chuẩn bị tinh thần cho những cám dỗ

Mẹo này đặc biệt liên quan đến mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị cung cấp nhiều loại hàng hóa, thường có biển hiệu bắt mắt hoặc quảng cáo lớn thông báo giảm giá. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho những cám dỗ sẽ đến khi đi mua sắm.

Bạn có thể có cảm giác bị thôi thúc mua hàng, vì đó là điều mà các cửa hàng, siêu thị mong muốn. Họ chạy chương trình quảng cáo hấp dẫn khiến bạn khó có thể cưỡng lại việc mua hàng. Bí quyết là cho phép và bạn hãy chấp nhận cảm giác thôi thúc mua sắm đó. Một khi chấp nhận điều đó, bạn có thể bắt đầu xây dựng những thói quen ngăn bạn không đầu hàng trước những cám dỗ đó.

photo1675958871604-167595
Ảnh minh họa.

Tạo danh sách 'những thứ tôi muốn mua'

Một trong những yếu tố quan trọng để ngăn chặn việc mua sắm bốc đồng là lập một danh sách mà chuyên gia tiền bạc gọi là danh sách “Những thứ tôi muốn mua”.

Danh sách này sẽ giúp bộ não của bạn có thời gian để hạ nhiệt cảm xúc thôi thúc muốn mua món hàng đó và tăng sự lý trí của bạn.

Loại bỏ phản ứng cảm xúc khi mua sắm là một trong những cách quan trọng để ngừng mua hàng một cách bốc đồng. Danh sách này có thể là danh sách được viết trên giấy bút hoặc trong ứng dụng ghi chú trên điện thoại.

Pritchard đã nhận thấy rằng nhiều khách hàng của cô ấy cuối cùng đã không chi tiền cho những món đồ mà họ đưa vào danh sách này. Đôi khi khi bạn có thể tạm gác lại và suy nghĩ xem món hàng đó có đáng hay không. Và rất có thể sau khi cân nhắc, bạn sẽ cảm thấy món đồ đó không đáng với số tiền của mình.

Lưu ý cuối cùng

Phá vỡ thói quen mua hàng bốc đồng không phải là điều dễ dàng. Nhiều người mua sắm đấu tranh với điều này và gặp khó khăn trong việc tiến lên phía trước. Một trong những bước quan trọng nhất là nhận ra mối quan hệ của bạn với việc chi tiêu và chấp nhận rằng bạn có thể gặp vấn đề liên quan đến việc mua sắm bốc đồng.

(Theo Gobankingrates)

Cùng chuyên mục