Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 11/02/2024, 11:30 (GMT+7)

Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn cách ăn uống khoa học ngày Tết

Việc xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học là cách hiệu quả để đảm bảo cho chúng ta có một cái Tết vui vẻ, sức khỏe dồi dào.

Được sum vầy bên gia đình dịp Tết, thưởng thức những bữa cơm ấm cúng là niềm mong ước của mọi người. Tuy nhiên, những bữa tiệc liên miên có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, tăng cân, thậm chí thêm bệnh. Vì vậy, phải có bí quyết thì ngày Tết mới vui vẻ mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

chuyen-gia--dinh-duongchuyen-gia--dinh-duong
TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia

Không để tăng cân

Phần lớn thức ăn ngày Tết thường được chuẩn bị trước vài ngày và rất béo hoặc rất ngọt, ít chất tươi, rau xanh... Theo TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, các món ăn truyền thống như bánh chưng, nem, thịt đông, giò xào, chả, bánh kẹo... đều là những thực phẩm giàu năng lượng. Nếu chúng ta ăn nhiều, không đúng bữa sẽ dẫn tới tăng cân, béo phì và đây là nguy cơ để dẫn tới một loạt các loại bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường...

an-uong-khoa-hocan-uong-khoa-hoc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày, cơ thể chỉ cần khoảng 2.300 calo, lượng calo thừa hoặc thiếu đều có hại cho cơ thể. Do đó, chúng ta không nên ăn quá nhiều thịt, cần hạn chế ăn thịt mỡ. Khi gói bánh chưng, bạn nên chọn kỹ thịt làm nhân bánh nhằm giảm lượng mỡ xuống mức tối đa. Không nên dùng dầu đã qua sử dụng để nấu món khác.

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Đa số mọi người thường mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi ngon. Đó thường là những thực phẩm mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Những thực phẩm này có các chất bảo quản trong đó nên sử dụng chúng dẫn đến có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp...

Đặc biệt, các sản phẩm này luôn chứa chất béo bão hòa triglyceride (loại chất béo xấu), làm gia tăng cholesterol trong máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Do đó, bạn nên ăn đồ tươi, nóng hàng ngày bằng việc nấu cơm, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

an -uong-khoa-hocan -uong-khoa-hoc

Trong ngày Tết, các món giò thủ, thịt đông, thịt kho tàu luôn được các gia đình ưu tiên. Tuy nhiên, những món này cũng chứa lượng mỡ động vật cao nên bạn không ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các loại cua, tôm, cá. Trong cá có chứa các axit amin thiết yếu được cơ thể hấp thụ hoàn toàn cho việc tăng trưởng và đổi mới các tế bào.

Bổ sung nhiều rau xanh

Một trong những sai lầm tai hại mà nhiều người mắc phải chính là không ăn rau trong những ngày Tết. Mọi người thường ăn những thức ăn giàu chất đạm, chất béo và ít vitamin. Vì vậy, việc bổ sung thêm rau xanh và hoa quả là rất cần thiết. Một đĩa rau xanh hay hoa quả thanh mát sẽ là cách hay nhất để bạn nhìn các món ăn với con mắt thân thiện hơn.

thoi-quen-an-rau-ngay-tetthoi-quen-an-rau-ngay-tet

Không chỉ vậy, rau quả còn là thực phẩm giúp đẹp da, tránh tăng cân trong dịp Tết, cung cấp thêm chất xơ cần thiết, tránh chứng táo bón, khó tiêu, đầy hơi. Trong ngày Tết, phần lớn các món ăn là đồ nguội, do đó bạn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm để tránh nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa.

Hạn chế bánh kẹo, rượu bia và đồ uống có ga

Mỗi dịp lễ Tết, bạn thật khó để tránh khỏi rượu, bia, nước ngọt có ga. Bạn hãy hạn chế lượng rượu mình sử dụng trong bữa nhậu vì cuộc vui trước mắt có thể làm bạn mệt mỏi, uể oải đến tận hôm sau. Rượu, bia đều là những thực phẩm có độ cồn cao, sử dụng thường xuyên có thể gây hại cho thận, gan, dạ dày và nhiều cơ quan khác.

Theo TS Nguyễn Thị Lâm, đồ uống có ga và cồn là những chất dễ hoà tan nên khi hấp thụ vào cơ thể chúng tập trung chủ yếu ở bộ phận tổ chức não, thường gây ra sự kích thích, nên để lại những hậu quả đáng tiếc. Vì vậy, bạn cần uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể. Tốt nhất, trong những ngày Tết, chị em phụ nữ nên mua thêm nhiều loại hoa quả tươi để dự trữ trong tủ lạnh. Một ly sinh tố hoặc nước ép sẽ là nguồn cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể.

Riêng đối với trẻ nhỏ, bác sĩ khuyến cáo, bánh kẹo, các loại mứt Tết, các loại hạt như hướng dương, hạt dưa... chính là “thủ phạm” hàng đầu khiến trẻ nhỏ có nguy cơ bị sâu răng, tăng lượng đường trong máu, bị hóc hạt hay rối loạn tiêu hóa.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024 đã đến, ai trong chúng ta cũng mong muốn mình được đón năm mới với một cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy, hãy chọn cho mình và gia đình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh nhé!

Cùng chuyên mục