Chủ nhật, 12/01/2025, 14:08 (GMT+7)

Chợ Tết Bà Hoa - nét văn hóa miền Trung đìu hiu khách

Chợ Bà Hoa (Tân Bình, TP.HCM) từ lâu đã trở thành một điểm đến quen thuộc với những người con miền Trung xa quê. Chợ có nhiều món ăn truyền thống, đặc trưng của các tỉnh miền Trung, đặc biệt trong những ngày Tết.

Cửa hàng bày bán đa dạng các loại đặc sản miền Trung

Theo bà Mai, một người dân Quảng Nam sống tại TP.HCM, chợ Bà Hoa là nơi bà tìm thấy những món ăn đặc trưng của quê hương. "Mỗi lần đến chợ là tôi lại được thấy những món ăn, đặc sản quê mình. Chúng như những món quà trong những ngày Tết, giúp tôi cảm thấy gần gũi hơn với gia đình, với quê hương dù đang ở xa”, bà Mai chia sẻ.

Mắm nêm, mắm ruốc, mắm tôm, củ kiệu - Những hương vị miền Trung không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết.

Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách đến chợ ngày càng ít đi, đặc biệt là dịp cận Tết. Theo các tiểu thương, lượng khách giảm sút rõ rệt trong vài năm qua. Nhiều người trẻ không còn thói quen đi chợ truyền thống, thay vào đó họ chọn siêu thị hoặc đặt hàng online vì nhanh gọn. Bên cạnh đó, giá cả hàng hóa tại chợ – vốn nhập trực tiếp từ miền Trung – lại cao hơn các sản phẩm công nghiệp, khiến khách hàng e dè hơn khi mua sắm.

Những món đặc trưng của ngày Tết vẫn được các tiểu thương tại chợ Bà Hoa bày bán nhưng khách mua vẫn còn hạn chế.

Một số tiểu thương khác cũng cho biết giá các mặt hàng đặc sản miền Trung, đặc biệt là thực phẩm, đã tăng khoảng 10-15% so với năm trước do chi phí vận chuyển từ miền Trung vào TP.HCM cao hơn.

Lượng khách vắng khiến nhiều tiểu thương cũng không còn hứng thú buôn bán.

Theo bà Thuỷ, một tiểu thương tại chợ Bà Hoa, giá bán bánh tổ Quảng Nam tại chợ năm nay dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, trong khi giá bánh tổ tại siêu thị hoặc các cửa hàng online chỉ từ 120.000 đồng/kg. “Mặc dù sản phẩm của tôi là làm tại nhà, chất lượng cao nhưng giá cả lại không thể cạnh tranh với các sản phẩm công nghiệp. Nhiều khách đến tham khảo rồi lại quay đi vì giá cao” bà Thuỷ chia sẻ.

“Đặc sản miền Trung phải nhập từ quê vào, tiền vận chuyển tăng cao nên giá bán cũng phải nhích lên. Nhưng khách giờ chuộng đồ rẻ hơn, nên chúng tôi bán ế lắm” chú Dũng, một tiểu thương bán cá khô nói.

Đối với cá khô Phú Yên có giá từ 220.000 đến 250.000 đồng, trong khi cùng loại cá khô ở siêu thị chỉ có giá khoảng 180.000 đồng/kg. “Giá cả tăng cao nên khách hàng phải cân nhắc kỹ trước khi mua, kinh tế giờ khó khăn ít người chọn mua với giá này lắm” bà Hường cho biết.

Mặc dù các tiểu thương tại chợ vẫn kiên trì duy trì hoạt động, nhưng mùa Tết năm nay đối với họ vẫn là một thử thách khó khăn. Các gian hàng được bày trí đẹp mắt, đầy đủ các mặt hàng đặc sản miền Trung, từ mắm, bánh tráng đến mứt Tết, nhưng lượng khách lại không đủ để tạo nên không khí sôi động như mọi năm. Giá cả tăng cao, thêm vào đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ từ siêu thị và cửa hàng trực tuyến đã khiến cho chợ Bà Hoa khó có thể thu hút được khách hàng như trước.

Thống kê của Sở Công Thương TP.HCM cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online trong năm 2023 đã tăng lên đến 45%, trong khi trước đây con số này chỉ ở mức 30%. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các chợ truyền thống như Bà Hoa, nơi chủ yếu buôn bán các sản phẩm đặc sản từ miền Trung, với giá cả cao hơn so với các sản phẩm công nghiệp tại siêu thị.

Cùng chuyên mục