Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 28/11/2023, 13:42 (GMT+7)

Cây sâm đất có tác dụng gì? 8 tác dụng hữu ích với sức khỏe

Cây sâm đất có tác dụng gì là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Bởi loại cây này được biết đến là cây thảo mộc tự nhiên mang đến nhiều tác dụng to lớn đối với sức khỏe con người. Chúng có tác dụng chữa bệnh hiệu quả mà nhiều loại thuốc tây không có.

Vậy cây sâm đất có tác dụng gì? Bài viết này, cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đi tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của cây sâm đất nhé.

Cây sâm đất là cây như thế nào

Cây sâm đất có tên khoa học là Talinum fruticosum, thuộc họ rau sam. Đây là loại cây mọc hoang nhưng có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Sâm đất là cái tên được dân gian xưa đặt, ngoài ra còn có cái tên khác như sâm mồng tơi, sâm thổ Cao Ly, sâm thảo...

Cây sâm đất mọc hoang trên khắp Việt Nam và tập trung chủ yếu ở các vùng đồi núi. Người dân tại những nơi đó thường sử dụng cây sâm đất như một loại rau. Hoa sâm đất có màu hồng rất đẹp chính vì thế mà nó còn được trồng như một loại cây cảnh.

Ở Trung Quốc từ xa xưa, việc sử dụng cây sâm đất như một vị thuốc quý dành để điều trị bệnh hiệu quả.

Tìm hiểu về cây sâm đất (Ảnh: sưu tầm)
Tìm hiểu về cây sâm đất (Ảnh: sưu tầm)

Cây sâm đất có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người

Hỗ trợ điều trị tốt về bệnh ung thư đại tràng

Thông thường khi sử dụng kháng sinh tươi để diệt vi khuẩn thì nó cũng diệt luôn những vi khuẩn có lợi từ đường ruột và dễ làm rối loạn tiêu hóa. Chính vì thế mà dưỡng chất FOS sẽ điều chỉnh các vi khuẩn ở trong đường ruột và giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường 

Cây sâm đất có chứa chất fructooligosaccharide giúp cơ thể không hấp thụ đường đơn và giảm hàm lượng glucose trong gan, tăng khả năng hoạt động của insulin ở trong cơ thể và giúp hỗ trợ tốt cho những bệnh nhân bị tiểu đường.

Cây sâm đất có tác dụng gì - giúp hỗ trợ giảm cân

Chất fructooligosaccharide giúp cơ thể mau no và đẩy nhanh quá trình bài tiết giúp hỗ trợ giảm cân tốt, hiệu quả.

Kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu

Cây sâm đất có chứa các thành phần giúp kiểm soát tốt lượng cholesterol ở trong máu, ổn định đường huyết và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Sâm đất có chứa chất prebiotic kích thích sự phát triển hệ vi sinh ở trong cơ thể và tăng khả năng hấp thụ các chất khoáng và vitamin cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra nó còn hỗ trợ điều trị giảm các chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày, táo bón...

Cây sâm đất có tác dụng gì - Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chiết suất của cây sâm đất với những thành phần giúp giảm lượng natri ở trong máu, chống oxy hóa trong cơ thể, giảm chứng hạ đường huyết và hỗ trợ phòng ngừa tốt các bệnh liên quan đến tim mạch.

Giúp xương chắc khỏe

Sâm đất có khả năng và ngăn ngừa điều trị bệnh loãng xưa vì nó có chứa các chất giúp cơ thể tăng hấp thụ được canxi và những chất khoáng cần thiết như photpho, magie giúp xương chắc khỏe hơn. 

Cây sâm đất có tác dụng gì - Hỗ trợ tăng cường sinh lý

Theo các nghiên cứu khoa học cho biết các thành phần của sâm đất giúp tăng hàm lượng testosterone trong cơ thể một cách tự nhiên và hỗ trợ điều trị tốt được bệnh vô sinh và chứng suy dục phát triển muộn ở nam giới.

Ngoài ra, cây sâm đất còn chứa các thành phần chất dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, vitamin A, C và pectin mang đến nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe của con người.

Cây sâm đất có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người (Ảnh: sưu tầm)
Cây sâm đất có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người (Ảnh: sưu tầm)

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng cây sâm đất

Mặc dù cây sâm đất có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người nhưng cần phải cân nhắc, chú ý đến liều lượng khi sử dụng. Tuyệt đối không sử dụng cây sâm đất với phụ nữ có thai. Khi ăn sâm đất có thể dẫn đến hơi đau bụng với những người tiêu hóa kém. Chính vì thế cần phải làm ấm cơ thể bằng cách ăn 1 vài lát gừng trước khi ăn sâm đất

Ngoài ra, bạn không được tự ý kết hợp cây sâm đất với những loại thuốc khác mà cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia có chuyên môn. 

Lưu ý khi sử dụng cây sâm đất (Ảnh: sưu tầm)
Lưu ý khi sử dụng cây sâm đất (Ảnh: sưu tầm)

Như vậy, bài viết trên đây Tạp chí Tiếp thị & Gia đình đã giúp bạn giải đáp câu hỏi cây sâm đất có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn và gia đình. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục