Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 11:36 (GMT+7)

Cây cỏ ngọt có tác dụng gì? Lưu ý quan trọng khi sử dụng

Cây cỏ ngọt có tác dụng gì và cần lưu ý những gì khi sử dụng? Cây cỏ ngọt hay còn gọi với cái tên cỏ đường, cúc ngọt là loại cỏ có vị ngọt tự nhiên. Cây thường được dùng như cách thay thế đường kính ăn hàng ngày của các bệnh nhân tiểu đường.

Để tìm hiểu kĩ hơn cây cỏ ngọt có tác dụng gì cũng như cách sử dụng về cây cỏ ngọt, Tạp chí Tiếp thị & Gia đình mời bạn đọc theo dõi bài viết hữu ích dưới đây nhé!

Cây cỏ ngọt là cây gì?

Cây cỏ ngọt có tên khoa học là Stevia rebaudiana là loại cây bụi rậm thuộc họ Asteraceae có nguồn gốc đến từ Bắc và Nam Mỹ. Ngày nay loài cây này được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới đặc biệt tại Trung Quốc.

Loài cây này có kích thước nhỏ, chỉ cao khoảng 100cm và lá cây có hình mũi mác mọc đối xứng với nhau. Lá cây cỏ ngọt có răng cửa ở phần bên trên.

Cụm hoa có hình đầu và mỗi bao có chứa 5 hoa nhỏ, phần tràng ống có màu trắng ngà, 5 cánh nhỏ. Chiều dài của hoa từ 10-12mm. Hai vòi nhụy dài thò ra ngoài. Hoa có mùi thơm nhẹ, mùa hoa bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào tháng 2 năm sau.

Thân cây cỏ ngọt có vị ngọt, nhiều nhất ở phần lá. Khi lá cây già chết khô ở dưới nhưng cuống rất dài nên rất khó rụng. Phần lá cây là nơi tập trung khá nhiều chất glycoside - hoạt chất tạo ngọt tự nhiên và có độ ngọt gấp 300 lần so với đường mía.

Cỏ ngọt được mọc hoang rất nhiều ở Paraguay và được nhập giống tại Việt Nam trước năm 1990.

cay-co-ngot-co-tac-dung-gi-1
Cây cỏ ngọt là cây gì? (Ảnh: sưu tầm)

Cây cỏ ngọt có tác dụng gì đối với sức khỏe

Cây cỏ ngọt có tác dụng gì - Kiểm soát đường huyết cho những người mắc tiểu đường

Cây cỏ ngọt có tác dụng tốt trong việc kiểm soát đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Theo nghiên cứu khoa học từ thư viện y học quốc gia Mỹ, lượng chất ngọt chứa trong loại cây này giúp lượng đường trong máu giảm rất nhiều so với việc tiêu thụ tinh bột. Ngoài ra, những chiết xuất từ loài câu này còn có tác dụng giảm lượng đường ở trong máu và hemoglobin A1C đáng kể.

Cây cỏ ngọt có tác dụng gì - Phù hợp cung cấp đường phụ nữ mang thai

Trong cây cỏ ngọt có chứa hợp chất Glycoside steviol là chất đã được chứng minh là chất tạo ngọt an toàn đối với phụ nữ đang mang thai vì Glycoside steviol hoàn toàn không gây tác động tiêu cực đến lượng đường ở trong máu cũng như chức năng sinh sản của mẹ bầu.

Chính vì sự an toàn trên, mẹ bầu nên lựa chọn những thực phẩm có chứa chất Glycoside steviol được FDA công nhận và sử dụng ở mức vừa phải đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Cây cỏ ngọt có tác dụng gì - Kiểm soát tốt lượng đường tiêu thụ ở trẻ em

Trẻ em là những đối tượng tiêu thụ nhiều lượng đường nhất. Theo những đánh giá từ hiệp hội tim mạch hoa kỳ AHA cho biết chính vì lý do trên việc cân bằng lượng đường cho trẻ em càng sớm càng tốt là điều rất quan tâm.

Cây cỏ ngọt có khả năng làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Chính vì thế, phụ huynh nên lựa chọn những sản phẩm được làm từ cây cỏ ngọt, bên cạnh việc kiểm soát lượng ăn hàng ngày để ngăn ngừa các vấn đề thừa cân cho con nhé.

cay-co-ngot-co-tac-dung-gi-2
Cây cỏ ngọt có tác dụng gì đối với sức khỏe (Ảnh: sưu tầm)

Một số lưu ý khi sử dụng dược liệu cây cỏ ngọt

Cũng giống như những loại dược liệu khác, khi sử dụng dược liệu được bào chế, cây cỏ ngọt nên sử dụng với hàm lượng vừa phải và không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này nếu không nó sẽ mang đến những tác dụng phụ không đáng có. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi sử dụng cây cỏ ngọt:

  • Không được tự ý kết hợp cây cỏ ngọt với các loại thuốc tây hay các loại dược liệu khác khi chưa có sự cho phép từ chuyên gia hay những người có chuyên môn.

  • Dù đây là loại dược liệu lành tính nhưng người bệnh không nên dùng quá nhiều hoặc quá ít, ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị.

  • Đối với phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc trẻ nhỏ, cần phải nghe theo lời khuyên của bác sĩ hoặc người có chuyên môn, không được tự ý sử dụng.

  • Để đảm bảo hiệu quả của cây cỏ ngọt nên sử dụng ấm sứ để đun thuốc. Không nên đun, sắc thuốc bằng những dụng cụ kim loại.

  • Ngoài ra, cần phải kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và khoa học trong quá trình chữa bệnh để đạt được kết quả tốt nhất.

cay-co-ngot-co-tac-dung-gi-3
Một số lưu ý khi sử dụng dược liệu cây cỏ ngọt (Ảnh: sưu tầm)

Như vậy, bài viết trên đây Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình đã giúp bạn trả lời được câu hỏi cây cỏ ngọt có tác dụng gì, cũng như những thông tin quan trọng, cần thiết mà bạn cần lưu ý. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục