Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 09:39 (GMT+7)

Cây bồ đề có tác dụng gì? Những bật mí khiến bạn bất ngờ

Cây bồ đề có tác dụng gì chắc chắn là điều thắc mắc của tất cả mọi người bởi theo nhiều ý kiến đánh giá, đây là một trong những dược liệu quý hiếm có khả năng chữa bệnh. Không những vậy, loại dược liệu này có tác dụng chính là sát trùng, giảm đau đồng thời chữa các bệnh đau nhức xương khớp.

Nhằm giải thích cây bồ đề có tác dụng gì cùng với một số bài thuốc chữa bệnh từ cây bồ đề bạn có thể tham khảo trong bài viết chia sẻ dưới đây nhé!

Tìm hiểu chi tiết về cây bồ đề

Trước khi trả lời câu hỏi cây bồ đề có tác dụng gì chúng ta cần tìm hiểu chi tiết về loại cây này. Đây được xem là loại cây linh thiêng mang tính tâm linh tương đối cao và thường trồng trong chùa, nhiều người kính viếng.

Qua một số ý kiến cùng nhiều thông tin khác, cây bồ đề thuộc họ nhà đa với bắt nguồn từ Ấn Độ và Tây Nam Trung Quốc.

Cây bồ đề có tuổi thọ khá lâu có thể lên đến vài nghìn năm thân to, tán xòe với khoảng hơn 20 mét, đường kính thân cây khoảng 3 mét. Phần gân lá có dạng lông chim, nối gân rõ ở mặt dưới.

cay-bo-de-co-tac-dung-gi-1
Tìm hiểu chi tiết về cây bồ đề (Ảnh: sưu tầm)

Thành phần dược tính của cây bồ đề

Khi bào chế thuốc, cây bồ đề còn được gọi với một tên gọi khác đó là An Tức Hương. Đây là loại dược liệu - cục nhựa bồ đề có màu vàng và bóng mịn. Nếu chúng ta để trong khoảng thời gian dài sẽ chuyển thành màu nâu, khá gòn và dễ vỡ.

Khi đun nóng là bồ đề bạn sẽ cảm nhận được mùi hương khá giống với mùi của vani.

Theo đánh giá cũng như tìm hiểu thành phần hóa học của cây bồ đề bao gồm 6,13% là axit Benzoic, 4,24% benzyl benzoat, 1,38% vanillin, 2,75% acid cinnamic tự do và 1,23% benzyl cinnamate, nổi bật trong đó chất keo chiếm đến 80%.

Trong đông y, cây bồ đề không độc, vị cay và đắng có chức năng an thân, bổ sung và ổn định khí huyết…

Cây bồ đề có tác dụng gì?

Thắc mắc với cây hỏi “cây bồ đề có tác dụng gì?” Dưới đây là một số công năng tuyệt vời của lá bồ đề đối với sức khỏe con người:

Giảm đau răng

Đây cũng là một trong những tác dụng đầu tiên của cây bồ đề mà Tạp chí Tiếp thị & Gia đình muốn gửi đến bạn đọc. Cây bồ đề được biết đến với khả năng làm giảm hiện tượng đau nhức, sưng viêm của răng một cách hiệu quả.

Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần lấy một nắm lá bồ đề rửa sạch với mục đích loại bỏ bụi bẩn bám trên lá. Tiến hành sắc cùng với nước và ngậm. Chúng ta kiên trì áp dụng chắc chắn tình trạng răng miệng sẽ được cải thiện đáng kể.

Sát trùng vết thương

Cây bồ đề có tác dụng gì? Chắc chắn khi bàn luận về tác dụng của cây bồ đề chúng ta không thể không nhắc đến khả năng sát trùng vết thương.

Sử dụng lá và chồi non của cây bồ đề để sát trùng. Cách làm để cải thiện tình trạng này khá dễ dàng bất cứ ai cũng có thể thực hiện được, bạn cho lá trầu rửa sạch và giã nát để lấy nước.

Dùng bông chấm lên vết thương để sát trùng đồng thời cầm máu hiệu quả.

Cây bồ đề có tác dụng gì? – Cải thiện đau nhức xương khớp

Bên cạnh những công dụng vừa được kể trên, cây bồ đề được biết đến với khả năng phòng và chữa bệnh phong thấp và đau nhức xương khớp. Mẹo dân gian này được khá nhiều người áp dụng và đánh giá phản hồi tích cực từ đó tạo niêm tin cho người dùng.

Bài thuốc chữa bệnh cải thiện sức khỏe khá đơn giản: bạn có thể dùng khoảng 80g cây bồ đề kết hợp cùng với 160g thịt lợn nạc. Sơ chế sạch và cho hai nguyên liệu vào bình đun trên lửa lớn. Ưu tiên người dùng đặt miếng đồng lớn để hỗn hợp cháy ở trên rồi đặt ống có lỗ hướng về chỗ đau nhức để xông hơi.

Hỗ trợ phụ nữ sau sinh bị huyết vận, huyết chướng và cấm khẩu

Có thể nói đây là tác dụng tuyệt vời mà cây bồ đề mang đến cho sức khỏe người dùng. Cách thực hiện như sau: 4g cây bồ đề, 20g thủy phi cùng trộn đều. Với mỗi lần sử dụng chúng ta chỉ cần 4g.

Người sử dụng có thể dùng chung với nước gừng để tăng cường hiệu quả cải thiện tốt hơn.

Chữa ho – tác dụng tuyệt vời của cây bồ đề

Bệnh ho là căn bệnh phổ biến mà nhiều người gặp phải. Chắc chắn, để điều trị ho nhiều người nghĩ đến sử dụng thuốc tây nhưng trên thực tế có rất nhiều mẹo dân gian khác nhau để có thể cải thiện được tình trạng bệnh này nổi bật trong đó chính là sử dụng thêm lá bồ đề.

Với lượng nhỏ cây bồ đề kết hợp cùng mật ong giã nhuyễn và dùng để uống đều đặn hàng ngày để cải thiện bệnh ho cùng nhiều triệu chứng liên quan khác như đau họng, khàn tiếng…

cay-bo-de-co-tac-dung-gi-2
Cây bồ đề có tác dụng gì? (Ảnh: sưu tầm)

Những lưu ý khi sử dụng cây bồ đề chữa bệnh

Cây bồ đề được biết đến với nhiều tác dụng chữa bệnh, cải thiện sức khỏe tại nhà một cách nhanh chóng. Nhưng để phát huy được hiệu quả một cách tối đa thì chúng ta cũng cần lưu ý một số điều ngày dưới đây:

  • Cây bồ đề có thể bào chế được thành nhiều dạng khác nhau tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng như tinh dầu, chiết xuất dạng lỏng, viên nang….

  • Trong quá trình sử dụng sẽ xảy ra tác dụng phụ như tiêu chảy, phát ban… điều này khiến bạn cần cân nhắc không nên uống cùng lúc một lượng quá lớn hoặc bôi quá nhiều lên vết thương mà chúng ta cần dùng lượng vừa đủ.

  • Cây bồ đề là loại thảo dược có tác dụng làm giảm các triệu chứng chứ không thể thay thế được thuốc chữa bệnh.

  • Những người có khí hư, chán ăn hoặc âm hư hỏa không nên dùng cây bồ đề.

cay-bo-de-co-tac-dung-gi-3
Những lưu ý khi sử dụng cây bồ đề chữa bệnh (Ảnh: sưu tầm)

Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa gửi đến bạn một số thông tin đồng thời trả lời câu hỏi cây bồ đề có tác dụng gì. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu thêm những sự thật thú vị về cây bồ đề. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục