Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 15:00 (GMT+7)

Cách hạ huyết áp hiệu quả, an toàn ngay tại nhà

Cách hạ huyết áp hiệu quả tại nhà như thế nào? Huyết áp cao là một biểu hiện khó có thể phát hiện, nếu không được kiểm soát nó có thể gây ra một số triệu chứng nguy hiểm như đột quỵ. 

Nhận biết triệu chứng cao huyết áp

Trước khi đi vào tìm hiểu các cách hạ huyết áp hiệu quả thì chúng ta cần phải nhận biết được triệu chứng cao huyết áp là như thế nào. Cao huyết áp còn gọi là tăng huyết áp, là tình trạng áp lực của dòng máu lên các thành mạch máu tăng cao liên tục. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây các biến chứng nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ, các biến chứng về não, suy tim, hay các bệnh lý võng mạc ở mắt... nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. 

cach-ha-huyet-ap-1
Cách nhận biết triệu chứng cao huyết áp

Triệu chứng cao huyết áp rất khó có thể phát hiện bởi huyết áp có thể tăng lên mà không có bất kỳ một triệu chứng nào hoặc có thể xuất hiện một số dấu hiệu không rõ ràng. Chỉ khi tình trạng tăng huyết áp trở nặng, người bệnh mới cảm nhận một cách rõ ràng những triệu chứng này. Nhưng các bạn cũng có thể căn cứ vào một số triệu chứng điển hình sau để nhận biết bệnh tăng huyết áp:

  • Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, không giữ được thăng bằng khi đứng lâu.
  • Thở nông.
  • Chảy máu mũi.
  • Đau ngực, tim đập nhanh, hay xuất hiện tình trạng khó thở. 
  • Mắt nhìn mờ. 
  • Mặt đỏ, buồn nôn, ói mửa.
  • Tiểu ra máu.
  • Mất ngủ thường xuyên.

Cách hạ huyết áp hiệu quả, an toàn

Như các bạn đã biết, cao huyết áp là triệu chứng khá nguy hiểm có thể gây ra nhiều biến chứng đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Do đó, trong bài viết dưới đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn một số cách hạ huyết áp hiệu quả, an toàn tại nhà như sau: 

Tập thể dục, thể thao thường xuyên

Cách hạ huyết áp hiệu quả mà bạn nên duy trì đều đặn đó chính là thiết lập cho mình một thói quen tập thể dục, thể thao thường xuyên. Những bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp nếu tập thể dục thường xuyên sẽ giảm áp lực của máu lên thành động mạch gần 8mmHg. Hơn nữa, việc tập thể dục sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ khí oxi của tim, giúp cho tiến trình bơm máu đi khắp cơ thể được diễn ra thuận lợi. Vì vậy, bạn nên thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng tầm 30 phút mỗi ngày để cải thiện tình trạng cao huyết áp. 

cach-hạ-huyet-ap-2
Tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp cải thiện huyết áp cao

Giảm cân nếu đang thừa cân

Thừa cân hay béo phì là một trong những nguy cơ gây ra triệu chứng tăng huyết áp. Không dừng lại ở đó, những người thừa cân còn có thể mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ. Chính vì vậy, việc giảm cân là một trong những cách hiệu quả để cải thiện tình trạng cao huyết áp. Theo một số nghiên cứu của chuyên gia cho thấy với mỗi kilogram bạn giảm được, chỉ số huyết áp cũng sẽ giảm bớt khoảng 1mmHg.

Bên cạnh việc giảm cân, bạn cũng cần quan tâm đến chỉ số vòng eo của mình. Bởi vòng eo lớn cũng khiến bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn so với những người có vòng eo tiêu chuẩn. Cụ thể như sau: 

  • Nam giới dễ bị huyết áp cao khi có số đo vòng eo >102cm.
  • Phụ nữ có nguy cơ bị tăng huyết áp khi có số đo vòng eo >89cm.

Chế độ ăn uống lành mạnh, giảm đồ ăn mặn

Một cách hạ huyết áp hiệu quả tại nhà đó chính là duy trì chế độ ăn thanh đạm, giảm đồ ăn mặn. Theo một số nghiên cứu về triệu chứng tăng huyết áp cho biết, việc tuân thủ thực đơn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu protein tốt, các thực phẩm giàu canxi, kali, magie, và trái cây và rau củ. Không sử dụng những loại bỏ chất béo bão hòa và cholesterol có thể hạ huyết áp lên tới 11mmHg.

cach-ha-huyet-ap-2
Chế độ ăn uống lành mạnh, giảm đồ ăn mặn

Ngoài ra, việc cắt giảm lượng đường tinh luyện và carbs tinh chế trong chế độ ăn của bạn cũng vô cùng cần thiết. Các nghiên cứu chỉ ra rằng hạn chế ăn carbs tinh chế và đường tinh luyện sẽ giúp huyết áp ổn định, các chỉ số huyết áp và các dấu hiệu bệnh tim mạch cũng được cải thiện. 

Muối cũng được coi là “khắc tinh” của các bệnh nhân bị tăng huyết áp. Bạn chỉ cần giảm một lượng nhỏ muối trong thực đơn của bạn cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, và giảm huyết áp khoảng 6mmHg ở những người bị tăng huyết áp.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá không chỉ là khắc tinh của phổi mà tim cũng không ngoại lệ. Theo một số nghiên cứu cho rằng, mỗi điếu thuốc lá bạn hút sẽ khiến huyết áp tăng một cách đột ngột và nhanh chóng ngay cả khi bạn đã hút xong. Vì thế, bạn hãy dừng việc hút thuốc ngay hôm nay để giúp cải thiện chỉ số huyết áp. Việc bỏ thuốc lá còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, phổi, gan, và cải thiện sức khỏe của bạn. 

Bỏ các đồ uống có chất kích thích

Bạn cũng cần bỏ các đồ uống có chất kích thích như: rượu bia, caffeine,... Dựa trên một số nghiên cứu cho rằng, nếu chỉ uống rượu ở mức độ vừa phải mỗi ngày một ly, bạn có thể hạ chỉ số huyết áp khoảng 4mmHg. Tuy nhiên, rượu sẽ mất tác dụng này nếu bạn uống quá nhiều rượu. Nó sẽ làm tăng chỉ số huyết áp của bạn cũng như làm giảm tác dụng của các loại thuốc điều trị huyết áp.

Bên cạnh rượu thì caffeine cũng có thể làm tăng huyết áp lên đến 10mmHg nếu dung nạp caffeine thường xuyên. Để biết được caffeine có làm tăng chỉ số huyết áp của bạn hay không, hãy đo huyết áp trong vòng 30 phút sau khi uống caffeine. Nếu chỉ số huyết áp tăng từ 5-10mmHg, thì điều điều đó chứng tỏ cơ thể bạn khá nhạy cảm với caffeine, cần cắt giảm lượng caffeine dung nạp vào mỗi ngày.

cach-ha-huyet-ap-3
Bỏ các đồ uống có chất kích thích

Tránh lo nghĩ căng thẳng

Tình trạng căng thẳng lâu dài chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Vì vậy, bạn cần tránh lo âu, căng thẳng, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những nguyên nhân làm cho bạn cảm thấy stress, rồi bạn cần tìm cách giải quyết để loại bỏ những căng thẳng, lo âu ra khỏi cuộc sống của bạn. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành thời gian để thư giãn và thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích, chẳng hạn như đi dạo, mua sắm, nấu ăn hoặc tham gia vui chơi. Đi du lịch cũng là phương pháp giải tỏa stress hiệu quả nếu bạn có thời gian.

Hay thực hiện ngồi thiền, hoặc tập hít thở sâu, những hoạt động này đều có tác dụng kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm. Hệ thần kinh này hoạt động khi cơ thể được thư giãn, hỗ trợ làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp hiệu quả. 

Ngủ đủ giấc

Có thể bạn chưa biết, huyết áp sẽ thường giảm xuống khi chúng ta ngủ. Vì vậy, ngủ không đủ giấc, không sâu sẽ tác động đến huyết áp. Đó là nguyên nhân những người thường xuyên bị mất ngủ, thiếu ngủ trầm trọng, đặc biệt là người lớn tuổi, có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn. 

cach-ha-huyet-ap-4
Ngủ đủ giấc giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp

Để có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể áp dụng những cách sau:

  • Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ trước 23 giờ.
  • Bạn nên thư giãn trước khi đi ngủ bằng cách nghe nhạc, đọc sách,... tránh xa việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng…
  • Nên duy trì tập thể dục đều đặn.
  • Không nên ngủ trưa quá 30 phút.
  • Đảm bảo không gian phòng ngủ thoải mái, dễ chịu, nên để nhiệt độ và ánh sáng phòng ngủ phù hợp, có thể xông tinh dầu thảo dược giúp thư giãn, trước khi ngủ để giúp ngủ ngon hơn.

Massage tai và cổ

Massage tai và cổ là cách hạ huyết áp vô cùng hiệu quả. Theo Đông y, trên cơ thể bạn có 3 vị trí ở đầu và cổ có thể giúp hạ huyết áp chỉ trong vài phút. Đó là ngay dưới ráy tai, giữa cổ, và trên mặt. Chỉ cần bạn massage nhẹ nhàng những điểm này theo vòng tròn ở cả hai bên mặt khoảng tầm 1 phút sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng cao huyết áp. 

cach-ha-huyet-ap-5
Massage tai và cổ là cách hạ huyết áp hiệu quả

Trong bài viết này, Tạp Chí Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho bạn những cách hạ huyết áp hiệu quả, an toàn tại nhà. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này sẽ giúp bạn không còn lo lắng về vấn đề tăng huyết áp, chóng mặt, đau đầu,... 

Cùng chuyên mục