Thứ năm, 26/10/2023, 14:00 (GMT+7)

10+ cách đuổi chuột vĩnh viễn ra khỏi nhà hiệu quả nhất

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có nhiều cách đuổi chuột vĩnh viễn nhưng làm thế nào để vừa hiệu quả lại đảm bảo an toàn, vệ sinh thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới sau sẽ hướng dẫn bạn cách đuổi chuột vĩnh viễn ra khỏi nhà hiệu quả, an toàn mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tại sao trong nhà có nhiều chuột?

Trước khi tìm hiểu cách đuổi chuột vĩnh viễn bạn cần nắm được nguyên nhân vì sao trong nhà có nhiều chuột. Theo đó, nhà bạn xuất hiện chuột có thể do các yếu tố sau:

  • Nguồn thức ăn dồi dào: Nhà bạn tích trữ nhiều lương thực, thực phẩm và đây chính là nguồn thức ăn lý tưởng cho chuột. Chúng sẽ tìm cách tiếp cận và sử dụng nguồn thức ăn trong nhà bạn.

  • Môi trường sống bị thu hẹp: Việc môi trường tự nhiên ngày càng bị thu hẹp và diện tích xây dựng mở rộng mỗi ngày khiến chuột không còn nơi sinh sống tự nhiên. Do đó, chúng sẽ tìm kiếm các khu vực an toàn như nhà bạn để tồn tại và sinh sống.

  • Bảo quản thực phẩm không tốt: Nếu bạn không bảo quản thức ăn đúng cách và đảm bảo vệ sinh thì mùi hương thức ăn sẽ thu hút chuột.

  • Tìm kiếm thức ăn: Đôi khi, chuột không xem nhà bạn là nơi ở mà chỉ là điểm để tìm kiếm thức ăn. Chuột sẽ vào nhà khi thiếu thức ăn và sau khi no, chúng sẽ rời đi. Nếu bạn không có biện pháp bảo quản thức ăn tốt, chúng có thể quay lại bất cứ lúc nào.

Cách đuổi chuột ra khỏi nhà vĩnh viễn là bạn không nên tạo ra môi trường thuận lợi cho chúng sinh sống bằng cách bảo quản thực phẩm tốt, vệ sinh sạch sẽ và bịt kín các lỗ hở trong nhà. Điều này sẽ giúp giảm thiểu sự xâm nhập của chuột vào nhà bạn.

cach-duoi-chuot-vinh-vien
Chuột dễ xuất hiện nếu thực phẩm trong nhà không được bảo quản tốt

Tác hại của chuột ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình

Chuột gây ra nhiều tác hại cho con người như phá hoại lương thực và hoa màu, cắn nát quần áo, sách vở, tài liệu cũng như lan truyền bệnh tật…

  • Cắn đứt dây điện: Chuột có khả năng cắn phá các vật liệu, bao gồm cả dây điện. Hành vi này có thể gây mất điện, hư hỏng các thiết bị và dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

  • Ăn lương thực và phá hoại hoa màu: Chuột thích cắn phá lương thực và hoa màu, đặc biệt khi được lưu trữ trong kho một thời gian dài. Hành vi này sẽ gây thiệt hại cho người nông dân, làm mất mùa màng và thiệt hại về kinh tế.

  • Cắn nát quần áo, sách vở, tài liệu: Bên cạnh dây điện…chuột còn cắn nát quần áo, sách vở và tài liệu. Điều này dễ xảy ra khi các vật phẩm này được đặt ở những nơi ẩm thấp và có nhiều đồ dùng xung quanh.

  • Lan truyền bệnh tật: Chuột sống trong môi trường kém vệ sinh và tiếp xúc với vi khuẩn, ký sinh trùng. Chúng có thể mang trong mình các mầm bệnh gây kích ứng và bệnh ngoài da. Hơn nữa, chuột cũng có khả năng truyền nhiễm nhiều bệnh tật cho con người thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua chất thải, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-1
Tác hại của chuột với cuộc sống con người

10+ cách đuổi chuột vĩnh viễn ra khỏi nhà

Đuổi chuột ra khỏi nhà là băn khoăn chung của rất nhiều người. Dưới đây là một số cách đuổi chuột vĩnh viễn mà bạn có thể thử:

Sử dụng xà phòng đuổi chuột vĩnh viễn

Bạn có thể sử dụng bột giặt quần áo để xua đuổi chuột bằng cách:

Cách 1: Rắc bột giặt quần áo ở những nơi mà chuột thường trú ngụ hoặc lui tới như góc nhà, hang chuột cho đến các khu vực khác mà bạn muốn ngăn chuột tiếp cận. Mùi hương mạnh của bột giặt có thể làm chuột khó chịu và tránh xa.

Cách 2: Trộn một lượng nhỏ bột giặt, cơm nguội và hoa tiêu thành hỗn hợp. Đặt hỗn hợp này ở hang chuột hoặc các khu vực mà chuột thường đi qua. Khi chuột ăn phải hỗn hợp này, chúng sẽ có trải nghiệm không hề dễ chịu và không quay lại nơi đó.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-2
Dùng xà phòng để đuổi chuột

Sử dụng bột ớt đuổi chuột vĩnh viễn

Cách đuổi chuột vĩnh viễn tiếp theo mà bạn có thể áp dụng là sử dụng bột ớt. Dưới đây là cách sử dụng bột ớt để đuổi chuột:

Cách 1: Rắc bột ớt xung quanh các vùng mà chuột thường xuất hiện như hang chuột, khu vực có dấu hiệu phá phách của chuột hoặc những nơi mà bạn không muốn chuột tiếp cận. Mùi cay của bột ớt sẽ khiến chuột khó chịu và tránh xa.

Cách 2: Pha hỗn hợp bột ớt, chất tẩy rửa và dầu thực vật, sau đó dùng chai xịt phun hỗn hợp này ở ngoài vườn hoặc các khu vực mà chuột thường hoạt động. Mùi cay của bột ớt sẽ đuổi chuột đi.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-3
Đuổi chuột bằng bột ớt

Đuổi chuột vĩnh viễn bằng tinh dầu bạc hà

Tinh dầu bạc hà có hương cay dịu với con người nhưng lại là khắc tinh với loài chuột. Sử dụng tinh dầu bạc hà là một trong những cách trị chuột tự nhiên phổ biến. Dưới đây là cách đuổi chuột vĩnh viễn bằng tinh dầu bạc hà:

Lấy một ít tinh dầu bạc hà và thấm vào một miếng bông gòn. Sau đó, đặt những miếng bông gòn này ở nơi mà chuột thường xuất hiện như góc nhà, gần hốc tường hay hang chuột. Chuột sẽ cảm thấy không thoải mái và tránh xa những nơi có mùi hương bạc hà.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-4
Tinh dầu bạc hà là khắc tinh của chuột

Sử dụng tỏi để đuổi chuột

Tỏi có mùi hăng đặc trưng mà loài chuột không thích. Bạn có thể sử dụng tỏi để đuổi chuột bằng cách rắc tỏi đã băm hoặc bột tỏi xung quanh những vị trí mà chuột thường xuất hiện. 

Đây là cách tự nhiên và không gây hại để trừ chuột. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiệu quả của phương pháp này có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm của loài chuột đối với mùi tỏi.

Ngoài việc rắc tỏi xung quanh, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như cắt tỏi thành từng miếng nhỏ và đặt ở những nơi mà chuột thường hoạt động hoặc sử dụng tinh dầu tỏi để tạo ra dung dịch, xịt xung quanh các khu vực có chuột.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-5
Đuổi chuột bằng tỏi

Dùng bột quế để đuổi chuột vĩnh viễn

Mùi thơm của quế có thể làm chuột khó chịu và tránh xa khu vực đó. Dưới đây là cách đuổi chuột bằng quế thơm:

Cách 1: Bạn có thể mua túi bột quế sẵn hoặc tự làm bằng việc xay nhuyễn quế khô. Đặt túi bột quế trong các góc nhà, tủ quần áo hoặc những nơi có dấu hiệu hoạt động của chuột.

Cách 2: Đặt một số mảnh quế trong các khe hở, khe cửa nơi chuột dễ tiếp cận. Nếu không có mảnh quế, bạn có thể sử dụng dầu quế để chấm lên các mảnh vải hoặc bông gòn, rồi đặt chúng ở những nơi có sự hoạt động của chuột.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-6
Dùng bột quế để đuổi chuột

Đuổi chuột vĩnh viễn bằng giấm

Sử dụng giấm cũng là cách đuổi chuột vĩnh viễn mà bạn có thể tham khảo. Bạn hãy sử dụng bông gòn thấm giấm và đặt ở những vị trí mà chuột thường xuất hiện. Mùi khó chịu từ giấm sẽ làm chuột tránh xa khu vực đó.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mùi giấm có thể bay mất sau một thời gian. Vì vậy, để giữ hiệu quả, bạn nên thường xuyên xịt thêm giấm lên bông gòn để duy trì mùi hương.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-7
Đuổi chuột bằng giấm

Đuổi chuột ra khỏi nhà bằng đinh hương

Đinh hương là một loại thảo mộc có mùi cay nồng và mùi này là kẻ thù của chuột. Cách đuổi chuột bằng đinh hương được thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần đặt một nắm đinh hương trong miếng vải mỏng và treo chúng ở những nơi mà chuột thường xuất hiện. 

Bạn cũng có thể rắc bột đinh hương trong hang ổ hoặc nơi mà chuột thường "ghé thăm". Khi chuột ngửi thấy mùi đinh hương, chúng sẽ cảm thấy khó chịu và rời đi ngay lập tức.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-8
Đuổi chuột bằng đinh hương

Nuôi mèo để xua đuổi chuột vĩnh viễn ra khỏi nhà

Nuôi mèo là cách đuổi chuột truyền thống và rất phổ biến. Mèo được xem là kẻ thù của chuột, tiếng kêu của mèo có thể khiến chuột cảm thấy sợ hãi và tránh xa khu vực mà mèo đang sinh sống. 

Tính chất săn bắt tự nhiên của mèo là phương pháp hiệu quả để kiểm soát và đuổi chuột khỏi nhà.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-9
Nuôi mèo để đuổi chuột

Đuổi chuột ra khỏi nhà bằng bột cà phê

Bột cà phê cũng là phương pháp đuổi chuột tự nhiên mà bạn có thể thử. Sử dụng bột cafe để đuổi chuột theo công thức như sau: Hòa tan một ít bột giặt vào nước rồi cho thêm một muỗng bột cafe vào trộn đều. Sau đó đặt hỗn hợp cafe này tại những khu vực mà chuột hay lui tới, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-10
Đuổi chuột bằng bột cà phê

Sử dụng máy đuổi chuột bằng âm thanh

Cách đuổi chuột vĩnh viễn bằng sóng siêu âm đã được nghiên cứu và sử dụng khá phổ biến. Nguyên lý hoạt động dựa trên việc tạo ra các âm thanh có tần số từ 20000Hz đến 21500Hz mà loài chuột cảm thấy khó chịu. Đây là loại sóng siêu âm nằm ngoài ngưỡng nghe của con người, nên sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Đặc biệt, đối với những con chuột thường leo trèo trên trần nhà, nơi mà chúng ta khó tiếp cận để tiêu diệt thì sử dụng phương pháp này khá hiệu quả. Có nhiều loại máy đuổi chuột như Pest Reject, XCAT AT, Pestfree, Riddex... mà bạn có thể tham khảo và mua về để sử dụng.

cach-duoi-chuot-vinh-vien-11
Đuổi chuột bằng âm thanh

Những lưu ý khi đuổi chuột ra khỏi nhà vĩnh viễn

Để đuổi chuột ra khỏi nhà vĩnh viễn bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề như sau:

  • Bịt kín các hang hóc cho đến xà gồ trên mái nhà nhằm ngăn chặn đường đi của chuột. Bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng các vật liệu chắc chắn như thép, ván ép…

  • Gia cố lưới chống chuột ở các cửa sổ để ngăn chúng có thể vào nhà. Đảm bảo rằng lưới chống chuột được lắp đặt chắc chắn và không có khoảng trống cho chuột có thể xâm nhập.

  • Nếu nhà có dấu hiệu chuột đào hang, hãy bít hang chuột này bằng cách đổ bê tông. Điều này sẽ ngăn chặn chuột có thể tiếp tục sử dụng hang để làm nơi ẩn náu.

  • Giữ gìn và vệ sinh nhà cửa luôn ngăn nắp, sạch sẽ. Chuột thích cư trú tại những nơi mà chúng có thể tìm thấy nơi ẩn náu. Vì vậy, hãy vệ sinh nhà cửa thường xuyên, thu gom rác mỗi ngày để loại bỏ nguồn thức ăn thừa.

  • Áp dụng các phương pháp đuổi chuột khác như sử dụng các loại hóa chất đuổi chuột, bẫy chuột... Kết hợp các biện pháp này có thể tăng khả năng đuổi chuột ra khỏi nhà.

Trên đây là tổng hợp mẹo vặt gia đình cách đuổi chuột vĩnh viễn ra khỏi nhà vô cùng hiệu quả, đơn giản và rất dễ thực hiện. Đặc biệt, những cách làm này khá an toàn, không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người cũng như môi trường sống xung quanh. 

Cùng chuyên mục