Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 14:15 (GMT+7)

10+ cách chữa đau răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Cách chữa đau răng với những mẹo nhỏ đơn giản sau, sẽ giúp đánh bay cơn đau nhức khiến bạn cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, làm việc hằng ngày. Nếu bạn chưa có thời gian đi khám, hãy áp dụng ngay những cách chữa sâu răng đơn giản dưới đây để cảm thấy dễ chịu hơn nhé!

Súc miệng bằng nước muối

Cách chữa đau răng đầu tiên bạn có thể tham khảo là súc miệng với nước muối. Súc miệng bằng nước muối thực sự đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Nước muối có tính kiềm tự nhiên, giúp tạo môi trường pH kiềm, không thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng và các vết loét. 

Ngoài ra, nước muối còn có khả năng giảm sưng viêm và làm dịu cảm giác đau răng, đặc biệt trong trường hợp bị viêm nướu hoặc các vết loét nhỏ trong miệng.

Hãy súc miệng bằng nước muối 2 - 3 lần mỗi tuần để tránh làm tổn hại men răng. Nước muối có thể làm khô da niêm mạc miệng nếu sử dụng quá mức. Vì vậy, cần chú ý sử dụng đúng liều lượng cần thiết để không gây tác dụng ngược.

cach-chua-dau-rang
Chữa đau răng bằng nước muối

Chườm đá lạnh

Chườm đá lạnh là một trong những cách chữa đau răng tại nhà hữu hiệu để giảm đau sưng, trong trường hợp bạn bị đau răng do chấn thương hoặc viêm nướu. Khi chườm lạnh, nhiệt độ của đá giúp làm co mạch máu và giảm sưng viêm tại vùng bị tổn thương. Điều này sẽ hỗ trợ giảm cảm giác đau, cũng như làm dịu các triệu chứng khó chịu khác khi đau răng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không nên áp dụng quá lâu, thời gian chườm lạnh tốt nhất từ 15 - 20 phút, sau đó nghỉ ít nhất 10 phút trước khi chườm lại. Để tránh làm tổn thương da và mô mềm xung quanh vùng bị đau. 

Bạn nên bọc đá lạnh bằng một lớp vải có độ dày vừa phải. Đồng thời, không nên áp dụng đá lạnh trực tiếp lên răng mà hãy chườm ở vùng bên ngoài miệng.

cach-chua-dau-rang-1
Chữa đau răng bằng đá lạnh

Chữa đau răng bằng lá ổi

Lá ổi (Psidium guajava) có đặc tính chống viêm cùng hoạt tính kháng khuẩn. Nhờ vậy mà lá ổi trở thành một trong những cách chữa đau răng tự nhiên vô cùng hiệu quả.

Cách sử dụng lá ổi để trị đau răng tại nhà khá đơn giản và dễ thực hiện. Bạn có thể nhai lá ổi tươi hoặc nấu lá ổi với nước sôi để làm nước súc miệng. 

Để nấu nước súc miệng từ lá ổi, bạn chỉ cần cho một ít lá ổi và nước sôi vào một cái chén, sau đó đậy kín và để nguội. Bạn có thể sử dụng nước này súc miệng này hàng ngày, sau khi đánh răng và sau bữa ăn để hỗ trợ làm sạch cũng như bảo vệ răng miệng.

Tuy nhiên điều quan trọng là bạn cần nhớ, chăm sóc răng miệng không chỉ dừng lại ở việc sử dụng các cách chữa sâu răng tại nhà tự nhiên như lá ổi, mà còn bao gồm đánh răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa và điều hướng hợp lý trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Để đảm bảo sức khỏe răng miệng khỏe mạnh, hãy duy trì thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày và đi khám nha khoa định kỳ.

cach-chua-dau-rang-2
Chữa đau răng bằng lá ổi

Chữa đau răng bằng đinh hương

Cây đinh hương được sử dụng để điều trị đau răng từ rất lâu đời. Tinh dầu đinh hương chứa eugenol, một chất kháng khuẩn và khử trùng tự nhiên, có khả năng làm giảm cơn đau và giảm viêm một cách hiệu quả. Chất eugenol có tác dụng gây tê tự nhiên và giúp giảm cảm giác đau do tác động lên thần kinh.

Cách chữa đau răng bằng tinh dầu đinh hương là một biện pháp tự nhiên và dễ thực hiện. Bạn có thể pha loãng tinh dầu đinh hương với dầu thực vật theo tỷ lệ 15 giọt tinh dầu đinh hương và 30ml dầu thực vật. 

Sau đó, bạn chấm một lượng nhỏ hỗn hợp dầu này lên miếng bông gòn và thoa lên vùng bị đau vài lần một ngày. Bạn cũng có thể thêm một giọt tinh dầu đinh hương vào cốc nước nhỏ và sử dụng nước này để súc miệng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tinh dầu đinh hương có thể gây kích ứng và làm tổn thương niêm mạc nếu sử dụng quá liều hoặc không pha loãng đúng cách. Do đó, khi sử dụng tinh dầu đinh hương để chữa sâu răng tại nhà, hãy tuân thủ hướng dẫn và pha loãng đúng tỷ lệ như đã đề cập. 

cach-chua-dau-rang-3
Chữa đau răng bằng đinh hương

Sử dụng tinh dầu lá chanh

Lá chanh có nhiều công dụng hữu ích trong chăm sóc răng miệng. Lá chanh không chỉ giúp điều trị chảy máu chân răng, làm cho hơi thở thơm mát mà còn có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây hại và giảm ê buốt răng hiệu quả.

Để thực hiện cách chữa đau răng bạn rửa sạch lá chanh và cho vào nồi cùng với 1 lít nước và 1 thìa muối. Đun sôi và để lửa nhỏ trong khoảng 10 - 15 phút. Sau khi nước nguội, bạn có thể lấy tinh dầu lá chanh đổ vào một chai sạch.

Sau khi vệ sinh răng miệng, bạn dùng tăm bông nhúng vào nước lá chanh và nhẹ nhàng chấm lên chỗ răng bị sâu. Lặp lại từ 3 - 4 lần để tinh chất dễ dàng thấm sâu vào bên trong chân răng và không bị trôi đi.

cach-chua-dau-rang-4
Chữa đau răng bằng tinh dầu lá chanh

Cách chữa đau răng bằng gừng tươi 

Gừng là một loại gia vị có nhiều công dụng trong y học cổ truyền. Trong gừng, chứa các hợp chất như tecpen, oleoresin và chất men zingibain, chúng có tác dụng kháng viêm và kháng khuẩn cao, giúp giảm đau và hỗ trợ điều trị một số vấn đề về sức khỏe răng miệng như nhức răng và hôi miệng.

Cách giảm đau răng tại nhà với gừng không quá phức tạp. Bạn có thể cạo sạch vỏ gừng và sau đó giã nhẹ để lấy phần nước. Tiếp theo, bạn đắp phần gừng này lên vùng răng đau và giữ khoảng 10 - 15 phút. Có thể đắp liên tục vài ngày để đem lại hiệu quả giảm đau răng cao hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc thoa nước gừng chỉ là biện pháp hỗ trợ tạm thời để giảm nhức răng. Nếu nhức răng kéo dài hoặc có triệu chứng bất thường, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nha khoa để được kiểm tra và điều trị triệt để vấn đề về răng miệng của mình. 

cach-chua-dau-rang-5
Chữa đau răng bằng gừng tươi

Thoa gel nha đam

Nha đam (hay còn gọi là lô hội) là loại cây có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe răng miệng. Nha đam chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin A, C, E và các khoáng chất như canxi, magie và photpho. Những dưỡng chất này có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và chống viêm, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng.

Cách chữa đau răng với nha đam là một biện pháp tự nhiên khá hữu ích. Bạn có thể cắt một lá nha đam và lấy phần gel nha đam nhỏ đặt lên vùng răng bị đau. Gel nha đam có tính năng làm dịu và giảm cảm giác đau. Để có hiệu quả tốt hơn, bạn nên để gel nha đam trên răng trong khoảng 10 - 15 phút trước khi súc miệng lại với nước ấm.

cach-chua-dau-rang-6
Chữa đau răng bằng nha đam

Uống trà bạc hà

Lá bạc hà chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và gây tê vết thương, giúp xoa dịu cơn đau hiệu quả. Trà bạc hà là phương pháp tự nhiên hữu ích để giảm cơn đau răng tạm thời, trong trường hợp bạn gặp khó khăn trong việc đến gặp bác sĩ nha khoa.

Để thực hiện cách chữa đau răng bằng bạc hà bạn có thể ngâm lá bạc hà khô vào nước đã đun sôi trong khoảng 20 phút. Điều này giúp các hoạt chất trong lá bạc hà tiết ra, khi uống đem lại tác dụng giảm đau và làm dịu vùng bị tổn thương. Bạn có thể uống nước trà này hoặc súc miệng để giảm cảm giác đau răng và viêm nướu.

Ngoài ra, túi bạc hà còn ấm có thể đặt lên trên chiếc răng đau trong khoảng 5 - 7 phút để giúp giảm đau và làm dịu vùng bị viêm. 

cach-chua-dau-rang-7
Chữa đau răng bằng bạc hà

Sử dụng xạ hương

Xạ hương chứa nhiều vitamin C và A, cung cấp khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Tinh dầu xạ hương cũng có khả năng chống lại các loại vi khuẩn, góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ sâu răng.

Cách sử dụng tinh dầu xạ hương để chữa đau răng tại nhà được thực hiện bằng cách pha loãng tinh dầu xạ hương với dầu thực vật theo tỷ lệ phù hợp. Khoảng 15 giọt tinh dầu xạ hương pha với 30ml dầu thực vật (dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân). Sau đó, bạn thoa một lượng nhỏ hỗn hợp này lên vùng răng bị đau, hoặc có thể cho một giọt tinh dầu xạ hương vào cốc nước và sử dụng nước này để súc miệng.

Nên thực hiện theo hướng dẫn và hạn chế sử dụng tinh dầu xạ hương cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

cach-chua-dau-rang-8
Chữa đau răng bằng xạ hương

Ngậm mật ong chữa đau răng

Mật ong nguyên chất có nhiều công dụng hữu ích trong chăm sóc răng miệng. Hoạt chất Hydrogen Peroxide trong mật ong đem lại khả năng ức chế hoạt động, phát triển của vi khuẩn. Giúp ngăn ngừa bệnh lây lan sang các răng khác và làm cho hơi thở trở nên thơm hơn.

Cách thực hiện là bạn lấy 1 thìa mật ong rồi đắp lên răng đau và ngậm trong miệng khoảng 5 phút. Sau đó, bạn vệ sinh lại bằng kem đánh răng như bình thường để loại bỏ mật ong và vi khuẩn trên răng, lợi.

cach-chua-dau-rang-9
Chữa đau răng bằng mật ong

Sử dụng cỏ lúa mì

Cỏ lúa mì chứa nhiều dưỡng chất và hoạt chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là khả năng chống viêm và tăng cường miễn dịch. Hệ thống miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, và hỗ trợ quá trình hồi phục sau khi mắc bệnh.

Cách sử dụng cỏ lúa mì rất đơn giản. Bạn có thể uống nước lúa mì, đây là cách phổ biến và dễ thực hiện. Bạn cũng có thể sử dụng nước lúa mì như một loại nước súc miệng, giúp làm sạch miệng và hỗ trợ sức khỏe răng miệng.

cach-chua-dau-rang-10
Chữa đau răng bằng cỏ lúa mì

Sử dụng chiết xuất vani

Chiết xuất vani có khả năng làm tê vùng bị đau, giúp giảm cảm giác khó chịu. Ngoài ra, vani cũng có tác dụng giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do viêm nhiễm gây ra. Việc chấm một lượng nhỏ chiết xuất vani lên bông gòn và ấn trực tiếp vào vùng bị đau là cách thực hiện đơn giản, tiện lợi. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vani có thể gây tổn thương cho da và niêm mạc nếu sử dụng quá nhiều hoặc quá thường xuyên. Do đó, nên tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm mà bạn đang sử dụng.

cach-chua-dau-rang-11
Chữa đau răng bằng chiết xuất vani

Trên đây là 10+ cách chữa đau răng tại nhà đơn giản mà Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ. Với những mẹo vặt gia đình này, hy vọng sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng đau nhức răng và cải thiện sức khỏe răng miệng được tốt hơn.

Cùng chuyên mục