Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 27/07/2023, 09:30 (GMT+7)

Các công ty CNTT Nhật Bản mất dần sức hút với nhân sự Việt Nam

Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp tại Việt Nam nhắm đến các công ty CNTT Mỹ hoặc Châu Âu do cơ hội có được mức lương cao hơn.

Các công ty Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ mất nhiều nhân sự công nghệ thông tin tốt từ Việt Nam trong bối cảnh nhiều người trẻ tại quốc gia này đang chọn thị trường Mỹ với mức lương cao hơn, theo Nikkei. Nhân sự công nghệ thông tin Việt Nam vốn là nguồn nhân sự quan trọng đối với các công ty Nhật Bản.

3
(Ảnh: Business Insider)

Một hội chợ việc làm tại Hà Nội hồi tháng 5 đã thu hút nhiều công ty Nhật Bản đang muốn tìm kiếm các sinh viên mới tốt nghiệp từ Đại học Bách khoa Hà Nội. 7 trong số các công ty đã tuyển dụng được các sinh viên mới tốt nghiệp, nhưng “có cảm giác mạnh mẽ rằng các ứng viên này đều có sự quan tâm đến văn hóa Nhật Bản”, người đại diện công ty tổ chức sự kiện hội chợ việc làm này cho biết.

Người này nói rằng các công ty công nghệ thông tin ở Châu Âu và Mỹ sẵn sàng trả mức lương hàng năm tới 10 triệu yên (70.500 USD) cho các nhân viên năng lực tốt. Dù vậy, mức lương các công ty Nhật Bản chào mời sinh viên mới ra trường thường chỉ là 4 triệu yên với mức cao nhất là khoảng 5,8 triệu yên.

Theo Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản, mức lương của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam tăng 5.8% trong năm 2022 và mức tăng năm 2023 nhiều khả năng sẽ đạt 5,9%. Ở mảng công nghệ thông tin, nhân sự có nhiều cơ hội toàn cầu và mức độ cạnh tranh là rất khốc liệt.

“Các công ty công nghệ thông tin Nhật Bản thường đưa ra mức lương thấp hơn so với các công ty nước ngoài”, một kỹ sư đang làm việc cho một công ty Châu Âu có chi nhánh tại TP.HCM, nói. “Họ yêu cầu nhân sự học Tiếng Nhật, tôi không cân nhắc làm việc cho công ty Nhật nào”, người này chia sẻ thêm.

Sun Asterisk, một công ty Nhật Bản chuyên hỗ trợ tuyển dụng các sinh viên mới tốt nghiệp ở nước ngoài, nói rằng một số công ty Nhật Bản bắt đầu đưa ra mức lương khởi điểm cao hơn cho nhóm nhân sự này ở Châu Á. Dù vậy, con số vẫn là khá nhỏ.

“Chúng tôi có thể đã khởi động chậm trong cuộc đua tuyển dụng toàn cầu”, Taihei Kobayashi, CEO Sun Asterisk, nói.

Việc phát triển hệ thống công nghệ thông tin ở nước ngoài cũng đang được cân nhắc lại. Mức tiết kiệm chi phí đang giảm khi đồng yên yếu đi và khoảng cách tiền lương giữa Nhật Bản và các nước Châu Á còn lại thu hẹp, Techno Digital, một công ty hỗ trợ hoạt động thuê ngoài cho các công ty Nhật Bản chia sẻ.

Ngay cả khi lợi ích về chi phí thu hẹp, các công ty Nhật Bản cũng khó có thể giảm được sự phụ thuộc vào nhân sự Châu Á cho việc phát triển công nghệ thông tin. Bộ kinh tế, thương mại và công nghiệp dự đoán Nhật Bản sẽ thiếu tới 790.000 nhân sự công nghệ thông tin vào năm 2030. Techno Digital nhấn mạnh rằng lý do cho việc phát triển công nghệ thông tin ở nước ngoài đã chuyển từ tiết kiệm chi phí sang giữ chân nhân sự.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục