Cà phê Starbucks - hành trình 10 năm xâm nhập thị trường Việt
(Tiepthigiadinh) - Đến nay, Cà phê Starbucks đã có 10 năm xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Sau 10 năm, thương hiệu cà phê này đã có những bước phát triển mạnh mẽ, dự kiến sẽ cán mốc 100 cửa hàng trên toàn quốc trong năm 2023.
Theo báo cáo ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) khu vực châu Á mới công bố của Kantar World Panel, ngành đổ uống Việt Nam sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đã có sự phục hồi. Quý 3/2022 ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình là 5,2%, chỉ kém tốc độ tăng trưởng trung bình của toàn châu Á 0,4%. Lĩnh vực đồ uống sẽ phục hồi trở lại sau thời gian phong tỏa ở Việt Nam và sẽ phát triển mạnh trở lại sau hai năm sụt giảm.
Thương hiệu cà phê nổi tiếng Starbucks của nước Mỹ đã bước vào giai đoạn bình thường mới sau dịch bệnh Covid 19, kết quả tài chính đã có sự tăng trưởng nhất định. Bên cạnh đó, Starbucks Vietnam còn ghi dấu ấn ở một số mặt khác.
Trong đó, năm 2022 đánh dấu bước tiến mới của Starbucks Vietnam trong hoạt động thanh toán trực tuyến thông qua ví điện tử, giúp việc thanh toán của khách hàng thuận tiện hơn. Ngoài thẻ ngân hàng, thẻ thành viên Starbucks Rewards hay tiền mặt, khách hàng còn có thể sử dụng mã QR để thanh toán ở các cửa hàng Starbucks Vietnam với hai đối tác lớn trong ngành ví điện tử như MoMo và ZaloPay.
Bên cạnh đó, Starbucks Việt Nam đã phát triển nhiều loại sản phẩm khác như: Duk Rot, Cane Meoba, Cafe Latte, Caramel La. Nhờ vậy, ngay cả khi tự pha uống tại nhà, khách hàng của Starbucks vẫn có thể tận hưởng vị của Cafe Latte hay vị caramel thơm dịu của món Caramel Latte.
Tính đến cuối năm 2022, thương hiệu này đã có 87 cửa hàng, tập trung tại các tỉnh thành là Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Bình Dương. Riêng tại Thủ đô Hà Nội có tới 24 cửa hàng.
Định hướng của Starbucks Việt Nam đó là mở những cửa hàng có diện tích vừa phải, có thể cho khách hàng ngồi thưởng thức cà phê cùng gia đình, bạn bè hoặc phục vụ khách hàng chỉ đến mua đi. Mô hình của Starbucks Việt Nam hướng đến sự tinh gọn, tìm kiếm thêm các mặt bằng tại các khu đô thị mới, cao ốc hay các cộng đồng địa phương để có thể mang trái nghiệm Starbucks đến với nhiều khách hàng hơn nữa.
Chia sẻ về mục tiêu phát triển của hãng cà phê Starbucks tại Việt Nam trong năm 2023, bà Patricia Marques, Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam, nói. “Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục mở thêm nhiều cửa hàng và sẽ tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại những nơi mới ngoài những thành phố đã đặt chân đến”.
Mục tiêu của Starbucks Vietnam trong năm 2023 sẽ mở cửa hàng thứ 100 nhằm kỷ niệm 10 năm thương hiệu cà phê Mỹ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 2/2013. Cũng trong dịp này, Starbucks Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt một số dòng sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn một thập kỷ phát triển tại quốc gia được mệnh danh là thủ phủ cà phê thế giới.
Chiến lược của Starbucks Việt Nam năm 2023 sẽ tiếp tục giới thiệu các sản phẩm mới đến người tiêu dùng, đồng thời cao cấp hóa các dòng sản phẩm. Trong năm 2023, khách hàng tại Việt Nam sẽ lại được thưởng thức cà phê hạt Starbucks Vietnam Đà Lạt. Đây cũng là một sản phẩm đặc biệt được mang đến Việt Nam trong dịp kỷ niệm 10 năm Starbucks có mặt tại thị trường Việt Nam. Cà phê Vietnam Dalat có thể được pha qua các phương pháp sử dụng máy espresso, cà phê nấu (brewed) hay pha cà phê bằng cách ngâm trong nước lạnh (cold brew), mang đến hương vị thơm ngon với vị chua nhẹ, vị hạt cây Kola, kẹo bơ cứng và vanilla.
Trên phương diện nhân sự, Starbucks Vietnam tiếp tục nâng cao nâng hai quản trị, năng lực nhân sự và hiệu quả hoạt động tại từng cửa hàng. “Chúng tôi tin rằng, trong mảng F&B phải có công thức đúng thì mới mở rộng và phát triển được”, bà Patricia Marques nhấn mạnh.
Để mở rộng hợp tác và phát triển, tinh thần và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của Starbucks Vietnam luôn được gìn giữ và duy trì xuyên suốt trong quá khứ, hiện tại và cá tương lai, là khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người. Bên cạnh đó, Starbucks đã tạo nên doanh nghiệp bằng các kết nối nhân văn, tham gia đóng góp xây dựng các chương trình phúc lợi xã hội tại một số tỉnh thành trên đất nước Việt Nam, tổ chức nhiều chuyến đi trải nghiệm thực tế với bà con trồng cà phê ở khu vực Tây Nguyên.
Nói về kế hoạch tương lai, bà Patricia Marques, Tổng Giám đốc Starbucks Việt Nam, chia sẻ: “Starbucks Vietnam muốn thể hiện sự thay đổi sâu sắc trong tâm trí, hành động và định hưởng lâu dài của mình để thực sự trở thành cà phê hàng ngày của khách hàng trong bối cảnh thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh”.
Xem thêm: Các tin tức kinh doanh mới nhất tại đây