Thứ hai, 03/04/2023, 15:52 (GMT+7)

Bộ Kế hoạch Đầu tư không đồng ý đề xuất vay 7.200 tỷ đồng để xây cầu Ô Môn

Bộ Kế hoạch Đầu tư có ý kiến không đồng ý đưa đề xuất xây cầu Ô Môn vào dự án DPO, mà sẽ đề xuất dự án cầu Ô Môn vượt sông Hậu vào một dự án độc lập.

anh minh hoa
Bộ Kế hoạch Đầu tư không đồng ý vay 7.200 tỷ đồng để xây cầu Ô Môn.

Liên quan đến đề xuất xây cầu Ô Môn vượt sông Hậu, nối TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp vào các dự án thuộc Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (DPO). Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến không đồng ý đưa dự án cầu Ô Môn vào chương trình này.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng cho rằng, việc không đưa dự án trên vào chương trình DPO nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hiện có ở ĐBSCL. Hiện tại, 13 tỉnh thành ở vùng ĐBSCL đã có tới 16 dự án thuộc chương trình DPO đã được Bộ Giao thông Vận tải và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị này sẽ xem xét, cân nhắc xử lý dự án xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối giữa Cần Thơ và Đồng Tháp như một dự án độc lập trong một thời điểm khác.  

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, việc đầu tư xây dựng dự án nêu trên là rất cần thiết. TP hiện có Dự án 1 (Dự án Phát triển mạng lưới giao thông vùng ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu TP Cần Thơ) nhận được sự nhất trí cao là nâng cấp Quốc lộ 61C từ Cần Thơ đi Hậu Giang. Ngoài nối Cần Thơ - Hậu Giang, tuyến quốc lộ này còn nối huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang) với tỉnh Đồng Tháp, tạo trục kết nối hoàn chỉnh trong vùng.

Trước đó, vào tháng 2/2023, TP. Cần Thơ đã có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng cầu vượt sông Hậu ở quận Ô Môn. Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 9.187 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỷ đồng còn lại là vốn ngân sách của Cần Thơ cùng các nguồn hợp pháp khác.

Dự án cầu Ô Môn nằm trong tổng thể tuyến liên kết vùng từ Kiên Giang đi Cần Thơ qua Đồng Tháp, Vĩnh Long. Dự án bắt đầu tư nút giao quốc lộ 54 (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) vượt sông Hậu sang quận Ô Môn tại điểm giao với đường tỉnh 920, có tổng chiều dài 5,4 km. 

Phương án xây dựng cầu dây văng dầm thép liên hợp với khẩu độ nhịp chính là 450 mét. Cầu có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ và dải phân cách ở giữa, bề rộng mặt cầu 26,5 mét; vận tốc thiết kế 80 km/giờ; chiều rộng thông thuyền 300 mét, cao 30 mét, riêng phạm vi 110 mét ở giữa thông thuyền cao 37,5 mét.

Cùng chuyên mục