Thứ bảy, 08/06/2024, 15:30 (GMT+7)

Bí quyết xây dựng content bán hàng tăng chuyển đổi, nổ nghìn đơn

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

Content bán hàng hấp dẫn có vai trò đặc biệt quan trọng giúp tương tác, khuyến khích đặt mua sản phẩm mà các doanh nghiệp không thể xem nhẹ.

Thế nào là một content bán hàng hấp dẫn?

Content bán hàng là gì?

Content bán hàng là những nội dung, thông tin mà thương hiệu dùng để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Content bán hàng thường mang sức hấp dẫn riêng bởi có sự đầu tư về nội dung lẫn hình ảnh.

content-ban-hang 2
Content bán hàng cần được đầu tư về nội dung, hình ảnh để tăng sự hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

Content bán hàng hay cần có những yếu tố gì?

Không có khái niệm nào chính xác để nói về một content bán hàng hay, tuy nhiên, có một số tiêu chí mà bạn có thể hướng đến như:

  • Nội dung chính xác, chỉn chu về mặt câu chữ, dễ đọc, dễ hiểu

  • Văn phong phù hợp với các nhóm đối tượng và có sự trau chuốt về mặt ngôn từ

  • Nội dung sáng tạo, không copy hay tham khảo quá nhiều

  • Tính thực tế và logic

Các bước xây dựng content bán hàng chuẩn nhất

Một content bán hàng thường bao gồm các phần chính là:

  • Tiêu đề thu hút, gây tò mò, kích thích

  • Giới thiệu vai trò, tính năng, giá trị của sản phẩm

  • Thông tin kiểm chứng đầy đủ, thuyết phục

  • Call to action: Lời kêu gọi, khuyến khích khách hàng tương tác và hành động

Để viết content bán hàng đánh trúng insight khách hàng, bạn cần áp dụng các bước sau:

Xác định khách hàng mục tiêu

Người viết cần dựa trên các dữ liệu đã được thu thập để tiến hành phân tích, đánh giá. Khách hàng mục tiêu có thể là:

  • Người có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ

  • Người có thể chi trả để sở hữu sản phẩm/dịch vụ

  • Người có sức ảnh hưởng

Phỏng vấn sâu về khách hàng mục tiêu

Bạn cần tiếp cận gần hơn với khách hàng để để hiểu họ muốn gì và điều gì có thể giúp họ giải quyết vấn đề.

Một số câu hỏi phỏng vấn khách hàng ví dụ như:

  • Họ đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ nào tương tự và cảm thấy như thế nào về chúng?

  • Họ mong đợi điều gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ? Chúng có thể đáp ứng được nhu cầu của họ không và vì sao?

  • Họ thường gặp vấn đề, khó khăn gì khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ? Họ đã giải quyết chúng như thế nào?

  • Họ cảm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn có gì nổi bật, khác biệt so với các đối thủ? Họ thích điều gì nhất ở chúng?

  • ...
content-ban-hang 3
Phỏng vấn khách hàng mục tiêu giúp bạn hiểu biết thêm về nhu cầu, mong muốn của họ (Ảnh: Sưu tầm)

Viết content bán hàng

Trong quá trình xây dựng content bán hàng, hãy đảm bảo nội dung viết ra phải giải quyết được vấn đề, nỗi đau của khách hàng. Đồng thời, cần lột tả được công dụng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.

Một số giai đoạn tâm lý của khách hàng mà bạn cần nắm rõ như:

  • Đánh giá, cân nhắc

Khách hàng thực hiện so sánh sản phẩm của bạn với những sản phẩm khác => Content cần cung cấp chi tiết về tính năng, thành phần và ưu điểm nổi bật.

  • Dùng thử

Khách hàng muốn dùng thử để kiểm tra sản phẩm có phù hợp với mong muốn, nhu cầu của mình không => Content đề cập đến ưu đãi dùng thử, mua 1 tặng 1, minigame…

  • Mua hàng

Khách hàng quan tâm về giá, chính sách bảo hành, chương trình hậu mãi => Content thông báo về các chương trình ưu đãi giới hạn, giảm giá sẽ tăng khả năng “chốt đơn” của họ.

Phê duyệt content bán hàng

Trước khi đăng tải content bán hàng trên các nền tảng, bạn cần kiểm tra và phê duyệt kỹ lưỡng. Trong đó, nội dung cần được phê duyệt bởi:

  • Đội ngũ marketing

  • Đội ngũ sales

  • Lead marketing

Mẹo viết content bán hàng độc đáo, thu hút

Để content bán hàng trở nên hấp dẫn, tăng tỷ lệ chuyển đổi nghìn đơn, bạn hãy tham khảo một số bí quyết dưới đây!

Viết tiêu đề ấn tượng

Tiêu đề là nhân tố đầu tiên mà người xem nhìn vào trong bài viết của bạn. Do vậy, đừng ngần ngại sử dụng các từ ngữ, cụm từ hấp dẫn, mang tính khơi gợi, lôi cuốn họ tiếp tục đọc nội dung bài viết.

Áp dụng các quy tắc đăng bài trên từng nền tảng

Bài viết bán hàng có thể đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau và mỗi nền tảng này sẽ có những quy tắc riêng., bao gồm cả nội dung được phép đăng tải và nội dung bị cấm. 

Việc nắm rõ các quy tắc đăng bài trên mỗi kênh sẽ giúp bạn tránh được các sai lầm không đáng có như vi phạm bản quyền, nội dung mang tính chất kích động, vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng… Từ đó, bạn có thể dê dàng xây dựng một kênh nội dung lành mạnh, chất lượng và có giá trị hơn.

Đẩy thông tin quan trọng lên đầu

Khi viết content bán hàng, các thông tin quan trọng mà bạn muốn khách hàng biết và nhớ cần được đặt lên hàng đầu và làm nổi bật chúng. Điều này có thể bao gồm:

  • Những lợi ích của sản phẩm/dịch vụ

  • Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ

  • Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn

Song song với đó, hãy làm nổi bật các thông tin quan trọng bằng cách:

  • Bôi đen, in đậm, gạch chân, viết hoa hoặc đánh số

  • Sắp xếp các thông tin quan trọng theo thứ tự ưu tiên

Cùng chuyên mục