Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 21/09/2024, 06:11 (GMT+7)

Bí quyết chăm sóc sức khỏe mùa mưa 

Mùa mưa là thời điểm các mầm bệnh rất dễ phát triển, vì vậy bạn cần chủ động phòng tránh và bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình.

Cần trú mưa hoặc mặc áo mưa

Một trong những điều cần ghi nhớ đầu tiên khi vào mùa mưa là tránh ra ngoài khi trời đang mưa, chỉ trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu ra ngoài bạn nhớ trang bị áo mưa hoặc ô dù để tránh bị ướt, dễ gây cảm cúm, cảm lạnh. 

Nếu bạn đang ở bên ngoài mà cơn mưa kéo đến quá đột ngột, cách chăm sóc sức khỏe mùa mưa tốt nhất là tìm chỗ trú khô ráo, sạch sẽ ngay lập tức để phòng nhiễm lạnh. Khi tìm chỗ trú, bạn nên tránh đứng dưới cột điện hay gốc cây và lưu ý tắt nguồn điện thoại để đề phòng sấm chớp. 

anh1

Khi đi ngoài mưa về nhà, bạn không nên tắm ngay, vì lúc này thân nhiệt giảm xuống, nếu tiếp tục tiếp xúc với nước bạn rất dễ bị cảm cúm, sổ mũi. Thay vào đó, khi về nhà bạn nên lau khô người trước tiên và tắm bằng nước ấm để cân bằng nhiệt độ cơ thể. Ngay sau khi tắm xong, bạn tiếp tục lau khô người và sấy tóc thật khô, nên lưu ý giữ ấm phần cổ. Bạn có thể uống thêm một cốc nước ấm (hoặc trà, sữa nóng) để giữ cho cơ thể ấm áp và dễ chịu hơn.

 Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Thời tiết ẩm ướt ngày mưa là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi và gây ra các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, trong nước mưa còn chứa nhiều tạp chất gây hại đến sức khỏe.

Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm để giữ gìn sức khỏe là rửa tay bằng xà phòng trước, sau khi ăn và khi mới đi từ ngoài về. Việc này rất hữu ích để ngăn ngừa cảm cúm và tiêu chảy.

anh2

Hơn nữa, vào mùa này, trong trường hợp cơ thể xuất hiện một số triệu chứng như hắt xì, đổ mồ hôi... bạn tuyệt đối không nên đưa tay trực tiếp lên mắt để dụi hay xì mũi vì vi khuẩn từ tay có thể xâm nhập vào cơ thể. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên sắm riêng cho mình một chiếc khăn tay sạch, để khi cần thì có thể sử dụng luôn.

Hạn chế đồ ăn bên ngoài

Các thực phẩm bày bán bên ngoài đường phố thường tiềm ẩn nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu không muốn bị ngộ độc, tiêu chảy, mất nước và phải nằm li bì cả ngày ở nhà thì nên tránh xa các loại đồ ăn này. Bình thường khi thời tiết khô ráo, những đồ ăn này đã tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn gây tiêu chảy chứ chưa nói đến mùa mưa, khi không khí lúc nào cũng ẩm ướt.

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình là tự tay nấu các món ăn tươi ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế ăn đồ chế biến sẵn. Đặc biệt, cần vệ sinh nhà bếp sạch sẽ, tránh ẩm mốc.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa tác động của virus, vi khuẩn và tăng cường sức đề kháng. Chú trọng bổ sung thật nhiều rau xanh, trái cây theo mùa sẽ giúp cơ thể được cung cấp lượng vitamin dồi dào, tăng cường sức đề kháng. 

Nên ăn các loại rau có vị đắng vì sẽ giúp ngăn ngừa dị ứng và nhiễm trùng da. Ngoài ra, loại rau này còn có công dụng tăng cường sức đề kháng, lợi tiểu và làm đẹp da. Bạn nên bổ sung khổ qua, cải xanh, rau đắng và cần tây vào thực đơn hàng ngày. 

anh4

Đồng thời, hạn chế món cay, nóng và chú trọng bổ sung thực phẩm giàu vitamin C cho cơ thể. Vitamin C sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể thích nghi với sự thay đổi thời tiết, làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày thực phẩm giàu vitamin C là các loại rau củ quả màu đỏ, cam và vàng, chẳng hạn như bí ngô, ớt chuông, khoai lang, đu đủ, cam, dứa,...

Uống trà thảo mộc

Trong những ngày mưa lạnh, một ly trà gừng, bạc hà, hoa cúc hay húng quế sẽ giúp bạn thấy thư giãn và thoải mái. Hơn thế, đây là những loại trà mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, có tác dụng giảm ho, cảm lạnh, đau họng cũng như các bệnh liên quan đến thay đổi thời tiết.

anh5

Phòng chống muỗi

Sốt xuất huyết do muỗi gây ra là những căn bệnh phổ biến nhất trong mùa mưa. Nếu mắc bệnh, cần phải nhập viện để điều trị, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Do đó, để bảo vệ sức khỏe mùa mưa, hãy sử dụng màn chống muỗi, kem chống muỗi hoặc nhang trừ muỗi nhằm giúp tất cả thành viên trong gia đình phòng chống muỗi hiệu quả. Đặc biệt, bạn cần mắc màn khi ngủ để không bị muỗi đốt.

Để hạn chế muỗi, bạn nên úp các chậu nước, chậu hoa không trồng cây, vặn chặt vòi nước, vệ sinh nhà cửa thường xuyên để muỗi không có nơi trú ẩn, sinh sôi.

 Bổ sung đủ nước

Chúng ta thường có xu hướng giải nhiệt bằng các que kem, thức uống lạnh vào ngày nóng. Tuy nhiên, vào mùa mưa, thời tiết ẩm, lạnh khiến chúng ta không cảm thấy khát nên thường ngó lơ việc bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, điều này không tốt chút cho sức khỏe. Nếu không bổ sung nước đầy đủ, bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, uể oải. 

Vì vậy, bạn nên bổ sung tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày, nhưng cũng cần hạn chế uống nước quá lạnh kẻo tổn hại đến men răng và cổ họng. Vì thế, hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình uống nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội để chăm sóc sức khỏe vào mùa mưa. 

Cùng chuyên mục