Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/08/2023, 10:19 (GMT+7)

Bài toán nào cho doanh nghiệp văn hoá sau Born Pink?

Thành công của concert Born Pink tại Việt Nam đã đặt nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành văn hoá - giải trí trong nước. Đồng thời là bước đệm cho doanh nghiệp sản xuất & tổ chức chuỗi sự kiện văn hoá phát triển.

Concert Born Pink tạo động lực phát triển cho nền kinh tế

Những con số ấn tượng được thống kê sau concert Born Pink là minh chứng cho thấy thấy văn hoá không chỉ dừng lại ở giải trí mà chính là động lực phát triển của nền kinh tế.

Diễn ra trong 2 đêm 29 và 30/7 vừa qua, concert Born Pink nằm trong chuỗi sự kiện “Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Black Pink”, do Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam triển khai và vận hành. Sau 2 đợt bán vé, concert đã thu hút hơn 67.000 khán giả và được đánh giá thanh công ngoài mong đợi.

Đáng chú ý, khâu tổ chức được giới chuyên môn đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, được thực hiện bởi Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam.

blackpink-2147
Born Pink là chuyến lưu diễn thế giới của các thành viên Black Pink.

Theo thống kê concert Born Pink đã thu về 335 tỷ đồng (khoảng 14,1 triệu USD) sau hai đêm. Đây là con số khủng, tương đương với các quốc gia khác tại Châu Á. Thêm vào đó, theo số liệu báo cáo mới nhất từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng thu từ du khách trong 2 đêm diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Black Pink đạt khoảng 630 tỷ đồng.

Chưa dừng lại ở đó, sau sự kiện, hình ảnh đội nón lá và ảnh hẹn gặp lại Blink của thành viên Black Pink nhận được hơn 14,5 triệu lượt thích và vẫn đang không ngừng tăng lên. Theo thống kê Social Trend thuộc đơn vị YouNet Media, 2 ngày biểu diễn của BlackPink tại Hà Nội thu hút hơn 567.000 lượt thảo luận, 8,44 triệu lượt tương tác (bao gồm lượt xem, bày tỏ cảm xúc).

Sau “cú nổ” từ concert Born Pink tại Việt Nam, không còn lý do gì để hoài nghi về sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp văn hóa Hàn Quốc. Giấc mơ “Black Việt” vì thế thôi thúc nhiều doanh nghiệp đi tìm giải pháp để văn hoá không chỉ dừng lại ở giải trí mà chính là động lực phát triển của nền kinh tế.

Nền Công Nghiệp Văn hoá Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ nhờ đâu?

K-pop hiện là lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, bên cạnh ngành ô tô, công nghệ thông tin và chất bán dẫn. Theo thống kê, trong năm 2022, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc đã dành 585 triệu USD cho phát triển văn hóa, tăng 43% so với năm 2022.

Tính đến đầu năm 2023, các nghệ sĩ K-pop đã bán được hơn 80 triệu album trên toàn thế giới vào năm 2022 và số lượng người hâm mộ Hallyu toàn cầu đã tăng lên 156,6 triệu tại 116 quốc gia, gấp 17 lần so với năm 2011 theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Thể thao Hàn Quốc.

Để có được thành công như ngày hôm nay, Chính phủ Hàn Quốc luôn đóng vai trò trung tâm cho việc hỗ trợ các tài năng nghệ thuật. Theo đó, văn hoá được xác định là mục tiêu hỗ trợ nhiều nền kinh tế khác như thời trang, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... Nhờ đó, khi các sản phẩm bán chạy lại mang tiền về, quay lại đầu tư cho văn hóa, tạo ra những giá trị mới, qua đó phát triển đất nước.

“Việt Nam cần trải thảm cho nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hoá”

Đây là nhận định của ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê (Le Bros) và là chuyên gia lĩnh vực truyền thông khi chia sẻ về những góc nhìn đa chiều trong việc phát triển công nghiệp văn hóa sau 2 đêm diễn vừa qua của nhóm nhạc Hàn Quốc - Black Pink. 

Dù không trực tiếp tham gia đêm nhạc nhưng sức hút đến từ concert kéo theo nhiều hiệu ứng kinh tế đã khiến ông không thể nằm ngoài dòng chảy mà Blackpink mang đến.  

“Xét về chất lượng đêm diễn, họ rất thành công, vì chương trình này là tour đi vòng quanh thế giới, họ cũng đã "lội qua lội lại" châu Á rất nhiều lần. Việc tour diễn thành công không có gì ngạc nhiên, vì chương trình đã được sắp xếp, tính toán bài bản và chuyên nghiệp. Đương nhiên, phần lớn khán giả đều cảm thấy hài lòng, thoả mãn với chất lượng, với những bài hát, âm thanh ánh sáng và các hoạt động trong đó. Chỉ có vài hạt sạn nhỏ, tôi cho là không đáng kể.” - ông cho biết.

z4593780389003_23fb032b46f7db98476d8894242ac247
Các thành viên Black Pink tại đêm diễn ở Hà Nội.

Theo ông Vinh, Việt Nam là show đầu tiên không bán hết vé, còn tất cả các điểm dừng chân khác của Blackpink trong tour diễn đều bán hết. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn chưa tận dụng để thu hút các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới tới lưu diễn và thu hút khách du lịch.Tuy nhiên, show diễn của Black Pink là đòn bẩy, giúp nghệ sĩ quốc tế tin tưởng vào thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Trước đó, chưa có đơn vị nào đưa được các nghệ sĩ quốc tế thuộc hàng top thế giới, đang ở thời kỳ đỉnh cao về nước như lần này.

Thêm vào đó, để các sự kiện quy mô tương tự diễn ra thành công, Việt Nam cần có sự hợp tác của cơ quan chức năng, đội ngũ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và uy tín, điển hình như lần này là Công ty TNHH Âm nhạc IME Việt Nam. 

Đồng thời, ông Vinh cũng chia sẻ thêm: “Xét về tầm nhìn, tư duy, Việt Nam vẫn chưa nhìn thấy rằng văn hoá chính là động lực phát triển của nền kinh tế. Người ta vẫn coi văn hoá là một chuyên môn tách biệt, văn hoá là thứ linh thiêng, cần phải được tôn thờ chứ không phải thứ làm thương mại. Trong khi đó, Hàn Quốc có chiến lược rất khác, văn hoá của họ đi đến đâu, hàng hoá đi đến đó.”

Vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1755/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, mục tiêu đến 2030 GDP từ 12 ngành công nghiệp văn hóa đạt 7% GDP.

Theo đó, để thực hiện chiến lược này, Việt Nam cần "trải thảm" cho các nhà đầu tư ở lĩnh vực văn hóa và phải hỗ trợ thay vì bắt họ xin xỏ để được triển khai các dự án. Đồng thời, nhà nước cần phải có các chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng những trung tâm sáng tạo. Họ phải được tạo điều kiện, không bị gây khó khăn. Cuối cùng là cần có một cơ quan nhà nước chuyên trách phát triển công nghiệp văn hoá từ cấp trung ương đến cấp tỉnh thành phố, cấp cơ sở theo đúng ý nghĩa và giá trị kinh tế của nó.

Sau sự thành công của concert Born Pink tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào tiềm năng “hái ra tiền” của ngành công nghiệp giải trí trong nước vốn từ trước tới nay chưa hề tạo được điểm nhấn trong khu vực khi biết khai thác mạnh hơn nhu cầu của khán giả, đồng thời thay đổi để đáp ứng thị hiếu âm nhạc trong nước. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục