Bác sĩ Annie Nguyễn: Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ “xịn” đang bị nhầm lẫn với các “Viện thẩm mỹ chui”

(Tiepthigiadinh) - Nhân dịp Xuân về, Bác sĩ Annie Nguyễn đã có buổi chia sẻ cùng Tạp chí Tiếp thị và Gia đình về những góc khuất của ngành thẩm mỹ, cũng như niềm tự hào về tổ ấm nhỏ của mình.

Nhiều người cứ thấy cơ sở làm đẹp treo biển “Viện thẩm mỹ” là cứ tự tin bước vào. Họ đâu biết rằng để được cấp phép, một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ “xịn” phải đáp ứng hàng loạt quy định gắt gao của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế. Bởi thế mà nạn nhân của các ca phẫu thuật thẩm mỹ lỗi, thậm chí đến mức tử vong, không ngừng tăng lên mỗi ngày. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Tuyết (Annie Nguyễn) cho biết, để tự tin đứng phẫu thuật cho khách như bây giờ, chị phải trải qua hành trình gần 20 năm vừa học vừa thực tập ở các bệnh viện lớn. Mục tiêu cuối cùng của Bác sĩ Annie Nguyễn cũng chỉ nhằm tìm giải pháp mang lại vẻ đẹp tự nhiên và an toàn cho phụ nữ Việt. 

bac si annie nguyen anh 2

Được biết cuộc thi “Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2022” vừa được tổ chức thành công và chị tham gia với vai trò phó ban tổ chức. Thưa chị, vì sao chị tham gia tổ chức cuộc thi này?

Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2022 là một cuộc thi nhan sắc với quy mô toàn quốc, gây được tiếng vang lớn bởi dàn giám khảo uy tín như Hoa Hậu Đền Hùng Giáng My, Hoa hậu Quý bà Việt Nam 2009 - Á hậu 2 Mrs World 2009 Hoàng Thị Yến, siêu mẫu Hoàng Thuỳ…

Cuộc thi nhằm tôn vinh những quý bà bản lĩnh, tài năng, có tấm lòng nhân hậu và tìm kiếm đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế Mrs World 2022. Nhưng qua cuộc thi này, tôi cũng muốn tìm hiểu xem quan điểm về vẻ đẹp phụ nữ hiện nay ra sao, cũng như phụ nữ đẹp thì tỏa sáng như thế nào mới là đúng và đủ.

Chị nhìn nhận thế nào về sự thay đổi trong nét đẹp của các “quý bà” hiện nay so với những năm trước đây? 

Thành thật mà nói, dù là cuộc thi cho các “quý bà”, nhưng những người phụ nữ tôi gặp trong cuộc thi đó đều toát lên vẻ đẹp mặn mà, sang trọng và tự tin không kém những bạn trẻ. 

Các quý bà tham gia cuộc thi phần lớn đều nhờ phẫu thuật thẩm mỹ giúp sức để đẹp hơn. Nhưng có lẽ sự can thiệp là vừa đủ nên ở mỗi người đều cần thiết.

bac si annie nguyen anh 3

Khi một người phụ nữ muốn được đẹp hơn và tìm đến chị, chị sẽ giúp họ đẹp hơn bằng cách nào?

Tất cả khách hàng khi đến Viện thẩm mỹ Annie đều biết rằng, tôi luôn tư vấn cho họ rất kĩ trước khi thực hiện phẫu thuật. Tùy cơ địa, mỗi người sẽ cần điều chỉnh ở những bộ phận khác nhau để giúp cơ thể hài hòa và thêm phần tự tin.

Trên thực tế, không có chuyện 10 cái mũi sau khi nâng đều giống nhau cả mười. Bởi lẽ chỉ số khung xương và độ căng da mặt của mỗi người đều khác nhau.

Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ lẫn nam giới. Nhưng thưa chị, khách hàng phải làm gì để yên tâm giao phó cơ thể cũng như tính mạng của mình cho bác sĩ, khi chọn một cơ sở làm đẹp? 

Mọi người cần hiểu rằng, các cơ sở làm đẹp hiện nay được chia làm 3 loại: spa (chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu…), cơ sở phun xăm thẩm mỹ và phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. 

Spa chỉ cần giấy phép của UBND địa phương trong khi cơ sở phun xăm cần giấy phép của Sở Y tế, còn phòng khám chuyên khoa phải được Bộ Y tế cấp phép. Chỉ có các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện thẩm mỹ hoặc khoa thẩm mỹ của bệnh viện đa khoa mới được phẫu thuật. 

Chính vì chưa hiểu rõ điều này mà không ít người cứ thấy cơ sở làm đẹp treo biển “Viện thẩm mỹ” là cứ tự tin bước vào. Họ đâu biết rằng để được cấp phép, một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ “xịn” phải đáp ứng hàng loạt quy định gắt gao của Sở Y tế hoặc Bộ Y tế. Họ cũng đâu hay rằng hằng ngày, Bệnh viện Chợ Rẫy phải liên tục xử lý các ca cấp cứu do thủng mũi, hoại tử ngực thậm chí mù mắt… Đó là hậu quả của việc tin vào những “bác sĩ phẫu thuật” vừa tốt nghiệp khóa học mổ xẻ trong 1 tuần. Một phần cũng vì họ ham giá rẻ nữa. 

Tiêu chuẩn về cái đẹp cũng như cảm nhận về cái đẹp là khác nhau và thay đổi liên tục theo thời gian. Trong thời buổi hiện đại này, theo chị, một người phụ nữ được xem là đẹp thì cần có những yếu tố riêng nào?

bac si annie nguyen anh 4

Chị đánh giá thế nào về nhu cầu làm đẹp của người dân Sài Gòn trong 3 năm qua?

Khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều người đã xem làm đẹp như một nhu cầu, họ không còn ngại ngùng vì chuyện đi thẩm mỹ viện nữa. Những người kiếm tiền nhờ ngoại hình (diễn viên, ca sĩ, MC…) là nhóm đối tượng đến viện thẩm mỹ nhiều nhất. Phụ nữ trung niên thì muốn mình trẻ lại, đàn ông cũng muốn níu kéo phong độ thời trai trẻ.

Trong 3 năm gần đây, ngành phẫu thuật thẩm mỹ coi như bỏ mất 2 năm vì dịch Covid kéo dài. Sau đại dịch, kinh tế vẫn còn nhiều biến động nên nhu cầu làm đẹp cũng giảm đi. 

bac si annie nguyen anh 5

Thưa chị, có phải là viện thẩm mỹ nào (khi được cấp phép) cũng có những trang thiết bị hiện đại nhằm giúp khách hàng vừa đẹp vừa an toàn? 

Mỗi khâu làm đẹp cần thiết bị riêng. Tùy vào năng lực mà các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ sử dụng các trang thiết bị có độ hiện đại khác nhau. 

Như tại Annie, để phục vụ hút mỡ bụng cho khách, chúng tôi đầu tư các trang thiết bị hiện đại nhất như máy hút mỡ Ul-traZ, máy Plasma nhằm giảm thiểu tổn thương sau phẫu thuật. Nếu sử dụng các máy thông thường, khách hàng cần thời gian rất lâu để hồi phục hoàn toàn. 

Gia đình chị đã hỗ trợ chị những gì trong giai đoạn chông gai của một năm qua? 

Người hy sinh nhiều nhất là chồng tôi, anh đã sử dụng vốn dự trù cho công ty riêng ở Mỹ để tôi duy trì phòng khám. Là tiến sĩ chuyên ngành quản trị kinh doanh tại Mỹ, chồng tôi cũng hỗ trợ tôi rất nhiều về các kế hoạch về kinh doanh và quản trị rủi ro lúc thị trường khó khăn. 

Thậm chí, anh đã phải tạm dừng công việc tại Mỹ để giúp tôi dựng lại phòng khám trong lúc kiệt sức nhất. Đến bây giờ, phòng khám Annie đã vực lại sau dịch và được nhiều khách hàng yêu quý như xưa. 

Cách xa nhau tới nửa vòng trái đất, anh chị dùng bí quyết gì để giữ ngọn lửa tình yêu luôn ấm áp, trong khi cả hai người cũng phải luôn xoay vần với công việc thường ngày?

Hai chúng tôi ở cách nhau nửa vòng trái đất nhưng ông xã tôi luôn chia sẻ công việc và quan tâm tôi mỗi ngày. Ngày nào tôi và anh cũng chia sẻ với nhau mọi chuyện qua các nền tảng mạng xã hội, video call. Chúng tôi thấy như đang ở gần nhau, chứ không xa cách.

bac si annie nguyen anh 6

Tiềm năng thị trường thẩm mỹ còn rất lớn. Trong thời gian tới, chị có kế hoạch gì để nắm bắt cơ hội này?

Nhu cầu thẩm mỹ trong 5 năm qua tại Việt Nam tăng liên tục và cao hơn mức tăng của thế giới nhiều lần. Nếu trước đây, chỉ những phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và thuộc giới trung lưu mới đi làm thẩm mỹ, thì nay, rất nhiều phụ nữ có nhu cầu thẩm mỹ. Đặc biệt, Việt kiều về nước để phẫu thuật cũng rất đông, do chi phí ở trong nước thấp. Trong khi đó, số lượng phòng khám uy tín và sử dụng kỹ thuật cao còn rất ít, chưa theo kịp tốc độ gia tăng nhu cầu thẩm mỹ của người dân.

Vì vậy, Annie vẫn đang theo đuổi mục tiêu mở bệnh viện thẩm mỹ. Do phòng khám thẩm mỹ chỉ hoạt động trong giới hạn cho phép, chưa trang bị đầy đủ các thiết bị xét nghiệm, nhất là ê kip bác sĩ cấp cứu có kinh nghiệm.

Dù yêu cầu tài chính khá lớn, nhưng tôi vẫn cố gắng để mong sao giúp nhiều người được làm đẹp một cách an toàn, không phải đánh đổi sức khỏe và tính mạng ở những phòng khám không đủ điều kiện nữa. 

Xin cảm ơn chị! 

Nội dung: Nguyễn Dương
Thiết kế: Đình Vương - Bích Lộc