Thứ ba, 02/05/2023, 16:16 (GMT+7)

Bắc Bộ, Trung Bộ đón đợt nắng nóng trên diện rộng vào tháng 5

P. V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trong tháng 5 tới, dự kiến nắng nóng sẽ xuất hiện liên tục trong nhiều ngày trên cả nước với nền nhiệt cao hơn so với trung bình nhiều năm.

nang_nong
Miền Bắc nắng nóng nhiều ngày trong tháng 5.

Từ ngày 1/5, vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông. Từ ngày 2-3/5 Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Tây khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế khả năng xuất hiện nắng nóng cục bộ, khoảng từ ngày 4-7/5 có nắng nóng diện rộng.

Từ nửa cuối tháng 5, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với TBNN từ 0,5-1 độ, số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với TBNN cùng thời kỳ.

Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam có xu hướng bắt đầu hoạt động từ khoảng giữa tháng 5, mưa có xu hướng gia tăng trên khu vực, nắng nóng suy giảm dần tại Nam Bộ.

Do tác động của nắng nóng, đặc biệt tập trung nhiều ở Bắc Bộ và Trung Bộ, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Trong tháng 5, lượng mưa tại Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 10-30% so với TBNN cùng thời kỳ. Khu vực từ Nghệ An-Thừa Thiên Huế cao hơn 5-10% so với TBNN. Đà Nẵng-Bình Thuận, Tây Nguyên thấp hơn từ 5-15%; riêng khu vực Nam Bộ ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Thời tiết nắng nóng đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người dân. Do đó, việc chú ý bảo vệ sức khỏe, uống đủ nước và tránh ra ngoài vào giờ nắng gắt là rất cần thiết.

Cùng chuyên mục