Chủ nhật, 15/10/2023, 18:00 (GMT+7)

Mách bạn 5 lợi ích bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối có nên hay không? Theo quan niệm từ xa xưa, nước dừa có tính hàn nên mẹ bầu 3 tháng cuối không nên uống? Điều này có đúng hay không, hãy cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối có nên hay không?

Việc bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối có nên hay không? Đây chắc hẳn là thắc mắc của hầu hết chị em phụ nữ khi mang thai. Bởi đây là thức uống tươi mát, mà chị em ưa thích. Dừa là loại quả đặc biệt bởi có 95% là nước và còn lại là cơm dừa. Nước dừa thanh mát có vị ngọt nhẹ, chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Nhưng chính vì nước dừa có tính hàn nên không ít mẹ bầu thắc mắc có nên uống nước dừa vào 3 tháng cuối thai kỳ hay không?

ba-bau-uong-nuoc-dua-3-thang-cuoi-1
Bà bầu có thể uống nước dừa vào 3 tháng cuối thai kỳ để bổ sung dưỡng chất

Theo ý kiến của các chuyên gia, mẹ bầu hoàn toàn có thể uống nước dừa vào 3 tháng cuối thai kỳ. Bởi, nước dừa sẽ cung cấp cho cơ thể mẹ bầu lượng nước dồi dào cùng với các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tự nhiên. Các chuyên gia khuyên rằng, từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu có thể uống nước dừa và chỉ cần kiêng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. 

Bởi trong 3 tháng đầu của thai kỳ, sức khỏe của mẹ bầu và bé vẫn chưa ổn định nên uống nước dừa sẽ làm nghiêm trọng tình trạng ốm nghén, nôn ói. Từ đó, có thể kích thích co thắt tử cung một cách dữ dội có thể dẫn đến sảy thai. Đây chính là lý do mẹ bầu không nên uống nước dừa trong 3 tháng đầu thai kỳ. Nhưng từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu có thể ăn, uống loại quả này để cung cấp vitamin, khoáng chất và nước cho cơ thể.

Lợi ích khi bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối

Nước dừa là đồ uống giải nhiệt rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu, trung bình trong 240ml nước dừa chỉ chứa 44 calo nhưng nó lại cung cấp cho cơ thể đầy đủ các nhóm dinh dưỡng như carbohydrate, natri, đường, đạm, vitamin C, vitamin B, sắt, kali, kẽm, canxi, phốt pho, magiê,… Nhưng để an toàn mẹ bầu nên uống nước dừa từ tháng thứ 4 trở đi, nó sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

ba-bau-uong-nuoc-dua-3-thang-cuoi-2
Lợi ích khi bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Như các bạn đã biết, nước dừa chứa rất nhiều các nhóm vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp mẹ bầu tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ốm vặt cho mẹ bầu như cảm cúm, ho,... Bên cạnh đó, lượng axit lauric trong nước dừa có khả năng chống lại virus monolaurin để bảo vệ an toàn cho sức khỏe của mẹ bầu, đảm bảo thai nhi phát triển toàn diện trong suốt thời gian thai kỳ.

Giúp lợi tiểu

Nước dừa có vị ngọt nhẹ, thanh mát, có tác dụng thanh nhiệt và giải độc. Trong quá trình mang thai, thân nhiệt của mẹ bầu sẽ tăng lên đáng kể do sự biến đổi của hormone progesterone. Bên cạnh đó, thời điểm này tuần hoàn máu cũng tăng khiến cho nhiệt độ cơ thể cao hơn từ 0.5 – 1 độ. Do đó, mẹ bầu sẽ bắt gặp phải tình trạng nóng trong, khó tiêu,…

Vì vậy, uống nước dừa giúp mẹ bầu làm mát cơ thể và lợi tiểu. Khi cảm thấy cơ thể nóng bức, khó chịu, mẹ bầu nên uống nước dừa để thanh nhiệt. Ngoài ra, với hàm lượng kali cao trong nước dừa, sẽ giúp mẹ cân bằng huyết áp và ngăn ngừa triệu chứng tăng huyết áp ở thai phụ.

Bổ sung các chất điện giải

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể đủ nước, bởi nếu mẹ bị thiếu ối sẽ ảnh hướng đến tính mạng của thai nhi. Việc uống nước dừa sẽ giúp mẹ bầu bổ sung đầy đủ các chất điện giải như canxi, kali, natri và phốt pho,… giúp cân bằng huyết áp, chất lỏng và điều chỉnh độ pH cũng như làm hạn chế các triệu chứng như buồn nôn, ốm nghén, tiêu chảy, nôn mửa…

ba-bau-uong-nuoc-dua-3-thang-cuoi-3
Bổ sung các chất điện giải

Tốt cho tim mạch

Để cải thiện sức khỏe tim mạch trong quá trình mang thai, bên cạnh thiết lập một chế độ sinh hoạt hợp lý, lối sống lành mạnh thì mẹ bầu cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học. Ngoài những thực phẩm như thịt, sữa, trứng cá và các loại nước ép tốt cho sức khỏe, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm nước dừa để cung cấp kali, magie, axit lauric… có tác dụng điều chỉnh huyết áp, tăng lượng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu, kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện hệ thống lưu thông máu và có lợi cho tim mạch mẹ bầu.

Giảm táo bón và ợ nóng

Khi thời gian mang bầu, cơ thể mẹ sẽ có rất nhiều biến đổi về nội tiết tố, đặc biệt là Progesterone. Đây là loại hormone sẽ kết hợp cùng với hormone Estrogen góp phần tạo ra những yếu tố có lợi cho quá trình biến đổi sinh lý, giúp cải thiện hiện tượng co thắt dữ dội của tử cung và ngăn ngừa hiện tượng sảy thai, giúp co giãn mạch máu, các cơ quan như bụng, và các ven giãn nở, đàn hồi tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu sẽ phải đối mặt với một số tình trạng như như ợ nóng, táo bón và ăn khó tiêu. Chính vì vậy, mẹ bầu nên uống nhiều nước dừa để bổ sung hàm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, giúp cải thiện hệ tiêu hóa ngăn ngừa táo bón, đồng thời nước dừa còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giải độc cơ thể, cân bằng axit tự nhiên từ đó giảm triệu chứng ợ nóng.

ba-bau-uong-nuoc-dua-3-thang-cuoi-6
Bà bầu uống nước dừa có thể cải thiện tình trạng ợ nóng

Khi nào mẹ bầu 3 tháng cuối không nên uống nước dừa

Mặc dù uống nước dừa rất tốt cho mẹ bầu, nhưng trong một số trường hợp mang thai không được uống nước dừa, nó sẽ gây ra những tác động xấu. Hãy cùng Tạp chí Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé! 

ba-bau-uong-nuoc-dua-3-thang-cuoi-4
Khi nào mẹ bầu 3 tháng cuối không nên uống nước dừa
  • Khi cơ thể mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu: Lúc này cơ thể mẹ bầu nhạy cảm dễ bị ngộ độc, việc uống nước dừa sẽ khiến mẹ bị lạnh bụng làm ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Khi mẹ bầu đi nắng về: Mẹ bầu cũng không nên uống nước dừa khi vừa đi nắng về bởi có thể gây hại cho tỳ vị, làm cho cơ thể đầy bụng, khó tiêu, ớn lạnh gây lên một số triệu chứng nguy hiểm cho đường tiêu hoá và lá lách.
  • Không nên uống nước dừa ban đêm: Đây không phải là thời điểm tốt để mẹ bầu uống nước dừa, vì thức uống này có tác dụng lợi tiểu khiến mẹ bầu đi vệ sinh nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, thậm chí là đau bụng tiêu chảy.
  • Mẹ bầu có tiền sử suy nhược, huyết áp thấp: Mẹ bầu nào có những triệu chứng này thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi uống, để đảm bảo an toàn sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

Lưu ý cho bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối

Mặc dù uống nước dừa vào 3 tháng cuối đem lại lợi ích cho bà bầu, nhưng nếu không uống đúng cách cũng gây nguy hiểm đến sức khỏe mẹ và bé. Vì vậy, dưới đây là những lưu ý cho bà bầu uống nước dừa vào 3 tháng cuối mà bạn nên tham khảo. 

ba-bau-uong-nuoc-dua-3-thang-cuoi-5
Uống nước dừa không đúng cách có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa
  • Không nên uống nước dừa với đá lạnh: Thực tế, nước dừa có tính hàn, nếu uống với đá sẽ dễ gây lạnh bụng, đau bụng và khó tiêu. Vì vậy, bà bầu nên uống nước dừa ở nhiệt độ thường, không nên uống với đá lạnh.
  • Không nên uống quá nhiều nước dừa: Mẹ bầu chỉ nên uống tối đa 1 quả dừa một ngày. Bởi nếu uống quá nhiều nước dừa sẽ khiến hệ tiêu hóa của mẹ bị rối loạn, dễ đau bụng, ăn uống kém. Ngoài ra, uống nước dừa nhiều còn khiến mẹ đi tiểu nhiều lần gây khó chịu và mệt mỏi.
  • Mẹ bầu không nên uống nước dừa vào sáng sớm và ban đêm: Nước dừa vốn có tính hàn nên cần tránh uống vào sáng sớm và ban đêm. Bởi uống vào thời điểm này mẹ bầu rất dễ bị hạ huyết áp dẫn đến triệu chứng choáng đầu, buồn nôn và cơ thể mệt mỏi. Còn uống nước dừa vào buổi tối sẽ dễ gây lạnh bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, nước dừa có tác dụng lợi tiểu nên sẽ gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều lần, làm cho cơ thể mệt mỏi. Thời điểm tốt nhất để uống nước dừa là vào buổi trưa hoặc buổi chiều. Lúc này, nhiệt độ cơ thể khá cao nên mẹ bầu có thể uống nước dừa để giải nhiệt cơ thể. 

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã giải đáp cho mẹ bầu vấn đề: Bà bầu uống nước dừa 3 tháng cuối có nên hay không? Mong rằng kiến thức làm cha mẹ này có thể giúp ích được cho bạn, nước dừa là thức uống rất tốt cho mẹ bầu nếu mẹ biết uống đúng cách. 

Cùng chuyên mục