Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 22/07/2023, 11:17 (GMT+7)

Alibaba rót thêm gần 850 triệu USD để tăng sức mạnh cạnh tranh cho Lazada

Lazada là sàn TMĐT thuộc sở hữu của Alibaba với hoạt động tập trung ở thị trường Đông Nam Á.

Alibaba mới đây đã bơm thêm 845,44 triệu USD vào Lazada trong đợt rót vốn mới nhất trong bối cảnh công ty thương mại điện tử (TMĐT) muốn tăng cường thêm sức mạnh cạnh tranh tại Đông Nam Á, Tech in Asia cho biết.

la
Lazada là sàn thương mại điện tử thuộc bộ phận TMĐT quốc tế của Alibaba. (Ảnh: Bloomberg).

Theo tính toán của Tech in Asia, ông lớn công nghệ Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 5,99 tỷ USD vào Lazada trước vòng bơm vốn này. Con số nói trên bao gồm cả 1 tỷ USD vốn đầu tư vào Lazada trong năm 2016 của Alibaba để chiếm cổ phần chi phối sàn TMĐT này.

Lazada hiện đang hoạt động trong bộ phận Global Digital Business Group của Lazada. Bộ phận này cũng bao gồm một số cái tên khác như AliExpress, Trendyol, và Daraz.

Trước đó, các nhà phân tích đã nói với Tech in Asia rằng quyết định chia Alibaba thành 6 bộ phận khác nhau có thể giúp Lazada có thể “đạt được mức độ phi tập trung cao hơn và linh hoạt hơn”, từ đó mở đường cho đợt IPO trong tương lai.

Năm ngoái, Lazada là sàn TMĐT lớn thứ 2 Đông Nam Á xét trên tổng giá trị hàng hoá giao dịch (GMV) khi đạt con số 20,1 tỷ USD, theo Momentum Works. Shopee là sàn TMĐT đứng đầu với GMV đạt 47,9 tỷ USD.

Cả Shopee và Lazada đều đang chịu thêm áp lực từ một cái tên tuy lạ mà quen trong cuộc đua TMĐT là TikTok Shop. Đầu năm nay, ông Shou Zi Chew, CEO TikTok, nói rằng TikTok đang lên kế hoạch đầu tư thêm nhiều tỷ USD vào Đông Nam Á, khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của TikTok.

Mục tiêu IPO mảng TMĐT trên sàn chứng khoán Mỹ của Lazada

Trước đó, vào tháng 5/2023, Bloomberg đưa tin mảng TMĐT quốc tế của Alibaba đang tìm kiếm cơ hội thực hiện IPO trên đất Mỹ.

Thời điểm đó, Bloomberg cho biết Alibaba đang trong những quá trình đầu tiên và quy mô đợt IPO vẫn chưa được xác định. Nguồn tin thân cận nói rằng Alibaba đang làm việc với một số ngân hàng có thể giúp công ty này chuẩn bị cho đợt IPO sẽ diễn ra vào năm sau.

Mảng kinh doanh TMĐT quốc tế là một trong 6 mảng mà Alibaba sẽ phân tách. Định giá cho mảng kinh doanh này của Alibaba có nhiều sự khác biệt. Hồi tháng 3, Morgan Stanley định giá bộ phận “bán lẻ quốc tế” bao gồm Lazada và Trendyol của Alibaba ở mốc 29 tỷ USD, trong khi đó một báo cáo của CICC trong cùng tháng định giá mảng kinh doanh quốc tế của Alibaba lên tới 39 tỷ USD.

Nếu kế hoạch của Alibaba được tiến hành, mảng kinh doanh TMĐT quốc tế của Alibaba sẽ trở thành một trong số nhiều công ty Trung Quốc, bao gồm sàn TMĐT thời trang Shein, vẫn muốn tìm kiếm nguồn vốn trên thị trường chứng khóan Mỹ bất chấp căng thẳng Mỹ Trung chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Hồi tháng 3, Alibaba công bố kế hoạch sẽ chia nhỏ “đế chế” của mình thành nhiều mảng khác nhau bao gồm thương mại điện tử, logistics và điện toán đám mây. Mỗi mảng kinh doanh có thể sẽ tìm kiếm cơ hội gọi vốn và thực hiện IPO tại một thời điểm hợp lý. Alibaba cũng sẽ cần nhắc bán cổ phần một số mảng kinh doanh của mình, ông Daniel Zhang, CEO Alibaba chia sẻ vào thời điểm đó song từ chối chia sẻ thời gian cụ thể cho bất kỳ đợt IPO nào.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục