Thứ tư, 06/12/2023, 16:06 (GMT+7)

7 thành phần bị cấm và hạn chế sử dụng trong mỹ phẩm

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm chứa các thành phần bị cấm gây hại tới làn da và sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, trước khi mua, người tiêu dùng cần đọc kỹ thành phần của sản phẩm để đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn.

Một sản phẩm mỹ phẩm được đánh giá là an toàn cho da sẽ phụ thuộc vào những thành phần được sử dụng để tạo nên chúng. Do đó để có thể lựa chọn được mỹ phẩm an toàn thì người dùng cần biết cách kiểm tra thành phần mỹ phẩm. Dưới đây là 7 thành phần bị cấm và hạn chế trong mỹ phẩm.

1

Tác hại khi sử dụng mỹ phẩm chứa chất cấm

Khi sử dụng mỹ phẩm chữa các thành phần cấm thì đồng nghĩa với việc làn da và sức khỏe của người dùng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Dưới đây là một số ảnh hưởng thường thấy khi sử dụng những sản phẩm này:

  • Kích ứng da: Kích ứng da thường là một trong những biểu hiện đầu tiên nếu sử dụng mỹ phẩm chứa các thành phần cấm. Những thành phần này làm cho da trở nên đỏ, ngứa, và sưng. Nếu nặng hơn có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và khó chịu cho da.

  • Dị ứng: Với những mỹ phẩm sử dụng trực tiếp trên da, nếu chưa thành phần cấm có thể gây ra phản ứng dị ứng da, gây ngứa, mẩn đỏ, hoặc các triệu chứng dị ứng khác. 

2
  • Tác động phụ cho hệ thần kinh: Một số chất cấm nguy hiểm có thể có tác động tiêu cực đối với hệ thần kinh, gây rối loạn nội tiết hoặc tác động đến chức năng hoạt động của hệ thần kinh.

  • Nguy cơ gây ung thư: Một số chất cấm nếu sử dụng nhiều có thể gây ung thư hoặc đã được liên kết với các tình trạng ung thư.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Có rất nhiều báo cáo cho thấy, một số mỹ phẩm chứa chất cấm làm rối loạn quá trình dậy thì hoặc gây rối loạn nội tiết ở phụ nữ.

7 thành phần bị cấm và hạn chế trong mỹ phẩm

Bithionol

Bithionol hiện là thành phần được sử dụng khó nhiều trong các dòng mỹ phẩm. Tuy nhiên, đây là một thành phần bị cấm vì nó khiến da nhạy cảm hơn với ánh sáng khi tiếp xúc.

Paraben

Cũng là một thành phần hoá học được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm hiện nay. Chất này thường có trong các dòng mỹ phẩm chăm sóc da như: Kem dưỡng, kem nền... Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nếu tiếp xúc thường xuyên với paraben, người dùng sẽ tăng nguy cơ bị ung thư vú. Tuy nhiên, tác động xấu phụ thuộc vào tình trạng da cũng như liều lượng sử dụng của từng người. 

3

Silicone

Đây là hóa chất độc hại được dùng nhiều trong các loại kem lót, kem nền, phấn trang điểm, kem che khuyết điểm, có tác dụng che phủ lỗ chân lông, làm da láng mịn, che khuyết điểm hiệu quả. Nhưng nếu sử dụng nhiều sẽ gây tắc lỗ chân lông, làm tăng tiết bã nhờn, gây kích ứng da và nổi mụn. Đặc biệt nếu cơ thể hấp thụ một lượng lớn và thường xuyên có thể gia tăng nguy cơ ung thư. 

Các hợp chất thủy ngân

Các hợp chất thủy ngân là thành phần rất độc hại và dễ dàng hấp thụ qua da khi bôi. Các thành phần này có xu hướng tích tụ lại trong cơ thể và rất khó đào thải ra ngoài dù ngưng sử dụng thời gian dài. 

Khi sử dụng mỹ phẩm chứa các hợp chất thuỷ ngân có thể gây ra các phản ứng như: Dị ứng da, kích ứng hoặc nghiêm trọng hơn và nhiễm độc thần kinh. Đặc biệt thuỷ ngân là một dạng kim loại chỉ được phép sử dụng khi chứng minh được là không có chất bảo quản hiệu quả và an toàn nào khác.

Metylen clorua

Đây là thành phần có nguồn gốc từ động vật có khả năng gây hại cho sức khỏe con người. Theo khuyến cáo, mỹ phẩm không được sản xuất, chế biến bằng hoặc có chứa các nguyên liệu từ gia súc hay động vật bị cấm. Vì thế hãy kiểm tra và tránh xa những sản phẩm có chứa thành phần này.

4

Vinyl clorua

Vì có nguy cơ gây ung thư não, gan phổi và các vấn đề sức khỏe khác, nên sử dụng vinyl clorua trong mỹ phẩm bị cấm như một thành phần của các sản phẩm bình xịt.

Chất cồn

Cồn là một loại hóa chất cực kỳ phổ biến trong mỹ phẩm trị mụn hay sữa rửa mặt. Mặc dù cho tác dụng làm sạch, diệt khuẩn của cồn là gần như tối đa nhưng các hóa chất này cũng có thể gây khô da, kích ứng hoặc tệ hơn là viêm da. Do đó, chị em hãy hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm trong thành phần có chứa nhiều cồn.

Cùng chuyên mục