Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/07/2023, 17:07 (GMT+7)

5 sai lầm lớn khi tiêu tiền khiến bạn luôn cạn ví

Một trong những nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng cạn ví, khó trở nên giàu có chính là lạm dụng thẻ tín dụng.

Làm giàu là một trong những khát vọng cơ bản của vô số người. Thế nhưng, trên con đường đạt được mục tiêu này, nhiều người mắc phải sai lầm nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là không phải ai cũng nhận ra và khắc phục sai lầm đó. Nhiều người vì thiếu kiến thức mà vẫn mù quáng dấn thân, để rồi chẳng thu lại được gì.

Dưới đây là 5 lầm lớn nhất về tiền bạc nhất định phải tránh nếu muốn trở nên giàu có:

Cho rằng phải vay nợ mới mua sắm được những thứ lớn lao

Mua sắm những món đồ lớn không nhất thiết phải vay nợ. Bạn có thể mua một chiếc xe hơi hoặc cũng có thể mua một căn nhà mà không phải nợ ngân hàng. Nhưng phần lớn mọi người đều nghĩ rằng vay nợ mới là cách duy nhất.

Có nhiều người không có điều kiện tài chính nhưng vẫn quyết định vay 90% thậm chí 100% tổng chi phí tài sản. Để khắc phục điều này, hãy cố gắng tiết kiệm ít nhất 40% giá trị của món hàng trước khi mua. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu rõ giá trị thực sự của nó.

Hãy nhớ rằng nếu phải gánh trên 80% khoản nợ, thì ta không nên thực hiện giao dịch mua nữa. Hãy đợi đến khi khả năng tài chính của bản thân tốt hơn, vì mọi giao dịch mua hàng quy mô lớn đều đi kèm những bất trắc và phụ phí có thể phát sinh.

photo-1-16718490322609794

Được cho vay bao nhiêu, mua hết bấy nhiêu

Khi ngân hàng duyệt cho bạn một số tiền cho vay, thì không có nghĩa là bạn thực sự có khả năng trả nợ hết số tiền đó. Hãy nhớ rằng, ngân hàng luôn muốn cho bạn vay số tiền càng lớn càng tốt. Vì khi bạn vay càng nhiều tiền, tiền lãi hàng tháng bạn phải trả cũng sẽ cao hơn.

Ví dụ, vay 50 triệu đồng với lãi suất 6% thì tiền lãi hàng tháng phải trả là 250.000 đồng, trong khi vay 500 triệu đồng với lãi suất 5% thì hàng tháng bạn phải trả tiền lãi tới gần 2.100.000 đồng.

Để tránh mắc sai lầm này, bạn hãy lập ngân sách và phân tích khả năng trả nợ của bản thân, sau khi đã thanh toán tất cả các khoản chi tiêu cần thiết. Cố gắng chỉ vay ở mức thấp hơn hoặc bằng 50% tổng thu nhập hiện tại, và hoàn trả hàng tháng.

Ngoài ra, chỉ sử dụng một nguồn thu nhập để mua một món đồ nào đó để sẵn sàng cho các tình huống không lường trước.

Trả quá nhiều loại phí không cần thiết

Ngày nay, mọi người thường phải trả nhiều khoản phí cho những thứ không thực sự cần thiết, chỉ vì không thể tự kiểm soát bản thân: phí thấu chi, phí ATM, phí trả lãi chậm, v.v ... Thoạt nhìn qua, những khoản phí này có vẻ nhỏ, không đáng kể. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu ta không chú ý, khi cộng lại, con số này có thể tiêu tốn đáng kể nguồn thu nhập hàng tháng.

Để khắc phục sai lầm này, hãy cẩn trọng khi sử dụng các công cụ cho phép tiếp cận số tiền không phải của bạn một cách dễ dàng. Nếu gặp tình huống khẩn cấp, hãy tìm cách khác để có số tiền đó.

Ngoài ra, hãy theo dõi tình hình tài chính và khả năng chi trả của bạn. Nếu bạn biết mình cần một lượng tiền mặt cụ thể, hãy đến ngân hàng hoặc cây ATM mỗi tháng một lần để tránh phải trả nhiều phí rút tiền.

Lạm dụng thẻ tín dụng

Một sai lầm lớn khác là coi thẻ tín dụng như một công cụ để mua sắm bất cứ lúc nào, trong khi thực tế nó chỉ nên được sử dụng như một công cụ và chỉ dùng cho các khoản thanh toán cố định hoặc trường hợp khẩn cấp.

photo-3-16718490380241245491736-1671850353624-16718503537171042700357

Đừng bao giờ để tồn đọng nợ trong thẻ tín dụng. Khi nhận lương, hãy trả hết nợ thẻ. Bạn chỉ nên sử dụng thẻ tín dụng cho các khoản thanh toán cố định hoặc trường hợp khẩn cấp. Lạm dụng thẻ tín dụng sẽ để lại những hậu quả rất nặng nề.

Không hiểu các nguyên tắc cơ bản về tiền bạc

Nguyên nhân cuối cùng, rất nhiều cá nhân vì không muốn sử dụng số tiền đang có trong tài khoản ngân hàng, nên đã vay mượn để mua thứ gì đó. Họ nghĩ rằng theo cách này sẽ luôn có tiền trong tài khoản ngân hàng trong trường hợp khẩn cấp. 

Tuy nhiên, khi thử tính toán, rõ ràng chịu một khoản vay cá nhân với lãi suất 13% sẽ không bao giờ tốt bằng việc có cùng một số tiền trong tài khoản ngân hàng đang sinh lãi với lãi suất 0,03%.

Nếu không hiểu cách hoạt động của đồng tiền, bạn sẽ không thể điều khiển được tiền làm việc cho mình. Hãy tìm hiểu kiến thức cơ bản về tiền bạc để đưa ra những quyết định thông minh hơn về tài chính của bạn nhé!​

Từ khóa:
Cùng chuyên mục