Người tiêu dùng khi mua sắm qua mạng cần đặc biệt cảnh giác với 20 website này để không mất tiền oan
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã có thông báo Cảnh báo an toàn thông tin đến người tiêu dùng 20 website giả mạo.
Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), trong tuần 44/2024, cơ quan này đã ghi nhận tổng cộng 2.784 trường hợp phản ánh về các vụ lừa đảo trực tuyến, trong đó có 201 trường hợp qua cổng canhbao.khonggianmang.vn và 2.583 cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo được phản ánh qua tổng đài 156/5656.
Trong số 20 website giả mạo mà người dân được khuyến nghị cảnh giác, có hơn một nửa số website giả mạo các sàn thương mại điện tử như: Amazon, Lazada, Shopee, Tiki cùng với website korshop.tiktok[.]com giả mạo TikTok Shop.
Ngoài các trang thương mại điện tử, NCSC còn cảnh báo về những đường dẫn mạo danh Bộ Công an, các đơn vị dịch vụ như Giao hàng tiết kiệm, Điện máy Xanh, VPBank, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), TopCV, Vietnam Airlines và VNeID. Các đường dẫn này đều nhằm mục tiêu thu thập thông tin cá nhân hoặc dụ dỗ người dùng tham gia vào các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động rà quét, phát hiện sớm các website lừa đảo giả mạo tổ chức của mình, cảnh báo sớm đến người dùng nhằm ngăn chặn các hoạt động lừa đảo, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.
Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đặc biệt khuyến cáo người dân không truy cập đường dẫn lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh, xác thực đối tượng giao dịch.
Cần đặc biệt cảnh giác với trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử phổ biến, bao gồm: Amazon, Lazada, Shopee, Tiki và TikTok Shop. Một số website đã được phát hiện sử dụng tên miền gần giống như korshop.tiktok[.]com nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.