Thứ hai, 26/12/2022, 09:45 (GMT+7)

Việt Nam xuất khẩu xoài lớn thứ 3 cho thị trường Hàn Quốc

(Tiepthigiadinh) - Thái Lan và Peru là 2 thị trường cung cấp xoài lớn nhất cho Hàn Quốc trong 11 tháng năm 2022, lượng nhập khẩu từ 2 thị trường này chiếm 81,2% tổng lượng xoài nhập khẩu. Tuy nhiên, Hàn Quốc giảm nhập khẩu xoài từ thị trường Thái Lan và tăng mạnh nhập khẩu từ thị trường Peru.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 11 tháng năm 2022, Việt Nam là thị trường xuất khẩu xoài lớn thứ 3 cho Hàn Quốc, đạt 1,7 nghìn tấn, trị giá 7,4 triệu USD. Xuất khẩu Xoài sang Hàn Quốc tăng 19,1% về lượng và tăng 24,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá xoài nhập khẩu bình quân từ Việt Nam đạt 4.232,3 USD/tấn, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Hàn Quốc là thị trường có dung lượng nhập khẩu trái cây tươi lớn, giá trị hơn 1,6 tỷ USD/năm và đang tiếp tục tăng trưởng mạnh. 11 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc đã nhập khẩu 22 nghìn tấn xoài, trị giá 95,3 triệu USD, tăng 4,1% về lượng và tăng 8,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá xoài nhập khẩu bình quân vào Hàn Quốc trong 11 tháng năm 2022 đạt 4.326,2 USD/tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021.

xuat khau xoai HQ Tiepthigiadinh
Việt Nam xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc tăng 19,1% so với cùng kỳ 2021.

Trong khi đó, trái cây tươi của Việt Nam mới chiếm thị phần rất khiêm tốn tại thị trường này. Thị trường Hàn Quốc rất giàu sức mua với thu nhập bình quân đầu người trên 30 nghìn USD/năm, kim ngạch nhập khẩu khoảng 700 tỷ USD/năm. Do đó, dư địa cho các sản phẩm xuất khẩu, nhất là trái cây; trong đó, có xoài của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc còn rất lớn.

Hơn nữa, Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia đã tham gia ký kết nhiều FTA song phương và đa phương với Việt Nam. Vì thế, để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này, các chuyên gia thương mại khuyến cáo doanh nghiệp cần nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng kế hoạch sản xuất và kinh doanh phù hợp theo cơ chế thiị trường. Đây là yếu tố cốt lõi để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường Hàn Quốc.

Cùng chuyên mục