Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 29/02/2024, 13:34 (GMT+7)

Vì sao giá vàng nhẫn liên tục tăng cao?

Trong khi giá vàng miếng SJC liên tục "nhảy múa" thì giá vàng nhẫn lại liên tục tiếp nối đà tăng. Chỉ trong 2 tháng đầu năm, giá vàng nhẫn trong nước đã tăng khoảng 3 triệu đồng/lượng. Dự báo giá vàng nhẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo giới phân tích, trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm tiếp tục "dò đáy" ở mức dưới 5%/năm, nhiều người đã chọn vàng là kênh đầu tư, tích trữ tài sản, với kỳ vọng tăng giá lâu dài. Điều này khiến giá kim loại quý trong nước những ngày qua liên tiếp duy trì ở mức cao.

Cùng với đó, Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, được cho sẽ có tác động lớn nhất đến thị trường vàng miếng. Điều này càng khiến nhiều người có tâm lý mua vàng nhẫn, vàng trang sức để hạn chế rủi ro. 

Bởi nhiều người cho rằng, trong trường hợp Ngân hàng Nhà nước thay đổi chính sách quản lý thị trường vàng, xem xét lại việc độc quyền, giá vàng SJC có thể giảm mạnh, về gần hơn so với giá thế giới quy đổi.

Do đó, nhiều người đã lựa chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng trong thời gian chờ đợi các quy định mới về việc có độc quyền vàng miếng SJC hay không hoặc các cách thức can thiệp để giảm chênh lệch giá vàng miếng so với thế giới.

Bên cạnh đó, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, nhiều người tổ chức đám cưới, nhu cầu tiêu thị loại vàng này tăng cao. Đây cũng là một trong những lý do khiến giá vàng nhẫn và vàng trang sức đang có xu hướng leo cao so với vàng miếng SJC trong 2 tháng đầu năm 2024.

Một yếu tố khác khiến vàng nhẫn thời gian gần đây trở nên khan hiếm ở thị trường nội địa được xác định là bắt nguồn từ yếu tố tâm lý tiêu dùng của người Việt. Thực tế, cùng với việc tích trữ vàng miếng SJC thì nắm giữ vàng nhẫn trơn 24k là thói quen của nhiều người Việt Nam. Đặc biệt trong vài năm gần đây khi chênh lệch giá vàng SJC với giá vàng quốc tế quá lớn, nhiều người đã chuyển sang tích lũy tài sản bằng vàng nhẫn trơn 24k.

Cũng theo các chuyên gia, tình trạng thiếu nguồn cung vàng nguyên liệu để chế tác nữ trang và mỹ nghệ khiến giá vàng có thể ngày càng đắt so với thế giới. Vì vậy, việc kinh doanh vàng nhẫn trơn mang về biên lợi nhuận thấp hơn so với các mặt hàng nữ trang khác có tiền gia công. 

Giá vàng trong nước tiếp đà đi xuống
Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá vàng nhẫn trơn đã tăng khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận tại thị trường nội địa ngày 29/2, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K lại đua nhau tăng vọt. Biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng nhẫn cũng được các doanh nghiệp giữ ở mức cao, với trên 1 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc - Đá quý Sài Gòn (SJC) giá vàng nhẫn đang được mua vào với giá 64,1 triệu đồng/lượng và bán ra 65,3 triệu đồng/lượng - tăng 200.000 đồng/lượng so với hôm qua. 

Công ty Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch giá vàng nhẫn ở mức 64,1 đồng/lượng khi mua vào và bán ra ở mức 65,1 triệu đồng/lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức  65,43 triệu đồng/lượng khi mua vào và bán ra ở mức 66,43 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng nhẫn có khả tăng tăng mạnh lên mốc 70 triệu đồng/lượng trong thời gian sắp tới khi Ngân hàng Nhà nước sửa nghị định liên quan đến vàng miếng SJC. Ngoài ra, giá vàng nhẫn chỉ cao hơn thế giới 3-4 triệu đồng/lượng, trong khi vàng miếng SJC cao hơn thế giới lên tới 14-15 triệu đồng/lượng.

Cùng chuyên mục