Vì sao chưa thể bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy?
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, về vấn đề bảo hiểm xe cơ giới, vấn đề này được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.
Mới đây, tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt vấn đề, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp.
Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ có giải pháp gì để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân?
Theo báo Dân Trí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết vấn đề về bảo hiểm xe cơ giới được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, như vậy đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.
Ông cho biết trên thực tế cho thấy xe máy là phương tiện thường bị tai nạn, chiếm khoảng 64%. Từ năm 2021 đến tháng 9 năm nay thì các công ty bảo hiểm đã chi trả cho những người bị tai nạn gần 2.300 tỷ đồng.
"Điều đó cho thấy Luật Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người đi xe máy, bởi vì người sử dụng xe máy đa số là người nghèo. Khi họ bị tai nạn nếu ảnh hưởng tính mạng thì bảo hiểm được chi trả tối đa 150 triệu đồng, xe bị hư hỏng thì được bồi thường tối đa 50 triệu đồng. Vì vậy nên vấn đề bảo hiểm xe máy bắt buộc đã được quy định trong pháp luật", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Đối với vấn đề làm thế nào thuận lợi cho vấn đề chi trả bảo hiểm được thuận lợi, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết pháp luật hiện hành đã quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
Cụ thể, khi nhận được thông báo tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải kịp thời hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường (trong vòng 1 giờ), tổ chức thực hiện công tác giám định tổn thất (trong vòng 24 giờ); trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện tạm ứng bồi thường. Đồng thời, quy định rõ thời hạn thanh toán bồi thường là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ, báo Người lao động đưa tin.
Bên cạnh đó, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường khi đã cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng so với quy định trước đây; chỉ yêu cầu thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.