Thứ năm, 12/10/2023, 06:30 (GMT+7)

Xe biển xanh được ưu tiên gì hơn xe biển trắng khi tham gia giao thông?

Xe biển xanh là gì? Xe biển xanh có được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông không là thắc mắc của không ít người và dưới đây là thông tin giải đáp.

Xe biển xanh là gì?

Xe biển xanh là xe ô tô hoặc xe máy được gắn biển số mang những đặc điểm sau đây:

- Nền biển màu xanh dương.

- Chữ và số trên biển số màu trắng.

Xe biển xanh thực tế là một loại xe chuyên dùng cho các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Chỉ những người công tác trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập mới được phép sử dụng các loại xe mang biển số xanh để lưu thông trên đường.

Xe biển xanh có được ưu tiên khi tham gia giao thông?

Theo Điều 22 của Luật Giao thông đường bộ 2008, những xe được hưởng quyền ưu tiên khi lưu thông trên đường bao gồm:

thay-doi-bien-so-se-gay-t
Xe biển xanh có được ưu tiên khi tham gia giao thông? Ảnh: Báo Giao thông

- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn dường.

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định.

- Đoàn xe tang.

Theo đó ngoại trừ xe tang, các loại xe ưu tiên còn lại được đi không hạn chế tốc độ; được đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được ngay khi có tín đèn đỏ nhưng phải theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Như vậy, không phải xe biển xanh nào cũng được hưởng quyền ưu tiên, mà chỉ ưu tiên những xe biển xanh làm nhiệm vụ theo quy định nêu trên. Trường hợp xe biển xanh không được hưởng quyền ưu tiên vi phạm giao thông vẫn sẽ bị xử phạt như các xe khác.

Xe biển xanh vi phạm vẫn xử phạt bình thường

xe-bien-xanh-duoc-uu-tien
xe-bien-xanh-duoc-uu-tien

Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt và Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ là các cơ quan có thẩm quyền để cấp biển xanh cho các xe công vụ.

Theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP vừa bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1.8.2016, không có bất cứ ngoại lệ nào dành cho xe biển công. Vì vậy, nếu xe biển xanh vi phạm luật giao thông thì đều sẽ phải bị xử lý vi phạm hành chính như bình thường.

Trừ những xe như quy định tại Điều 22 của Luật giao thông đường bộ thì tất cả các xe biển xanh khác khi lưu thông trên đường đều phải tuân thủ luật giao thông.

Cùng chuyên mục