Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 11/09/2023, 05:53 (GMT+7)

Từ 15/9, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt thông qua ứng dụng này, ai không biết sẽ thiệt

Theo quy định, kể từ ngày 15/9 người vi phạm giao thông có thể nộp phạt online mà không cần phải đi xa để nộp như trước đây.

Từ ngày 15/9, Thông tư 32 của Bộ Công an sẽ có hiệu lực, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt online tại nhà

Theo đó, chia sẻ với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết: tại Thông tư 32, các quy trình công tác, xử lý vi phạm về cơ bản không thay đổi so với các thông tư trước đây nhưng có một số điểm mới.

Thông tư 32 ưu tiên sử dụng ứng dụng khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật trong tuần tra, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ, cũng như phát huy tối đa hệ thống giám sát về giao thông. Thông tư quy định phải thường trực 24/24 để vận hành phát hiện xử lý các vi phạm về giao thông đường bộ. 

Cùng với đó, Thông tư 32 bổ sung quy định kiểm soát được các trường hợp giấy tờ được tích hợp bằng các tài khoản định danh điện tử (tức là khi các cơ dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh, xác nhận được các thông tin, tình trạng của giấy tờ phương tiện, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông).

Nop-phat-giao-thong-tai-cho
Người vi phạm giao thông có thể nộp phạt online tại nhà. (Ảnh minh họa)

Theo Gia đình & Xã hội, hiện nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp dịch vụ nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Do đó, người dân có thể chọn phương thức nộp tiền phạt thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Sau khi người vi phạm thực hiện xong việc nộp phạt vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ đã tạm giữ cho người vi phạm thông qua bưu điện.

Quy trình nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến

Bước 1: Nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm

Đầu tiên, sau khi lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với người vi phạm, biên bản sẽ được nhập vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm. Hệ thống sau đó sẽ tự động ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Số của quyết định này được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đây là số duy nhất để người vi phạm truy cập và tra cứu thông tin vi phạm của mình.

Các nội dung trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bao gồm: Số quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tên cơ quan ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thông tin của người vi phạm (họ và tên, số giấy phép lái xe, số điện thoại do người vi phạm cung cấp, số tiền nộp phạt); Kho bạc (ngân hàng) thu tiền xử phạt; hành vi vi phạm; thời gian vi phạm; địa điểm vi phạm; hình thức xử phạt bổ sung (thời gian tước quyền sử dụng giấy phép lái xe).

Bước 2: Thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Cơ quan cảnh sát giao thông cung cấp sẽ được Cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến người vi phạm qua tin nhắn điện thoại do người vi phạm cung cấp.

Bước 3: Kho bạc Nhà nước sẽ kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để tiến hành thủ tục nộp phạt cho người vi phạm đồng thời phản hồi lại thông tin hoàn tất nghĩa vụ nộp phạt về Cổng dịch vụ công quốc gia.

xu-phat-giao-thong
Ảnh minh họa.

Bước 4: Bưu điện kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện chuyển phát giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ về địa chỉ người vi phạm đăng ký để nhận lại sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bước 5: Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do Cơ quan Cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cuối cùng, cơ quan Cảnh sát giao thông thông qua dịch vụ của bưu điện gửi giấy tờ tạm giữ về địa chỉ mà người vi phạm đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cùng chuyên mục