Thứ hai, 22/05/2023, 10:57 (GMT+7)

Toyota Raize ngừng bán do vi phạm thử nghiệm an toàn

Thanh Hoa (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Toyota Raize là mẫu xe tiếp theo dính phải "bê bối" gian lận thử nghiệm an toàn của Toyota khi bị cơ quan điều tra phanh phui.

Không chỉ dừng lại ở Toyota Wigo, Toyota Vios (Yaris Ativ) hay Perodua Axia,... bị dính sai phạm về thử nghiệm an toàn. Mới đây, theo kết quả của cơ quan điều tra công bố vào tháng 4/2023, Toyota Raize gian lận thử nghiệm an toàn. Đây là dòng xe do Daihatsu phụ trách sản xuất, kiểm tra độ an toàn và phân phối đến thị trường các nước Đông Nam Á.

toyota-raize
Mẫu xe Toyota Raize cũng dính phải sai phạm trong thử nghiệm

Theo thống kê, tổng cộng có 78.440 xe bị ảnh hưởng, 56.111 chiếc Raize hybrid và 22.329 chiếc Rocky hybrid. Kết quả điều tra không có Perodua Ativa hybrid - mẫu xe sử dụng cùng nền tảng với Raize hybrid và Rocky hybrid.

Khi thử nghiệm hai mẫu xe Toyota Raize hybrid và Daihatsu Rocky hybrid, phía Daihatsu đã gian lận trong bài kiểm tra mô tả thử nghiệm khi xe bị một vật thể cứng như cột điện hay các vật tương tự tác động vào vành xe (mã UN R135). Cụ thể, mẫu xe tham gia cần thực hiện đầy đủ các thực nghiệm bên trái và bên phải, dữ liệu sẽ được chuyển đến các cơ quan quản lý. Tuy nhiên, Daihatsu chỉ gửi tới cơ quan quản lý kết quả khi thử nghiệm phía bên hành khách phía trước thay vì toàn bộ dữ liệu thử nghiệm cho bên người lái.

toyota-raize-2
Toyota Raize sai phạm bài thử nghiệm an toàn UN R135-01

Như vậy, bê bối sai phạm thử nghiệm an toàn ở Toyota do Daihatsu phát triển đã gây ảnh hưởng đến các mẫu bao gồm: Toyota Vios (Yaris Ativ), Perodua Axia, Toyota Wigo (hay Daihatsu Agya), Daihatsu Rocky và Toyota Raize. Cuối tháng 4.2023, Toyota đã thừa nhận sai phạm và lên tiếng xin lỗi khách hàng. Một số mẫu xe là Toyota Vios (Yaris Ativ), Toyota Wigo (còn gọi là Daihatsu Agya) tạm ngừng phân phối tại một số thị trường. Đối với Toyota Raize và Rocky, hai mẫu xe đã ngừng bán tại Nhật Bản từ 19/5. Đồng thời, phía Toyota cũng thực hiện cuộc kiểm tra tiếp theo ở toàn công ty.

Hiện tại, mẫu xe Toyota Raize mở bán ở Việt Nam chỉ có phiên bản sử dụng động cơ 1.0L turbo, mức giá trong khoảng từ 552 - 563 triệu đồng. Các phiên Raize hybrid khác chưa được phân phối ra thị trường.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục