Thứ hai, 23/10/2023, 07:44 (GMT+7)

Từ tháng 11/2023, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị xử phạt không?

Nhiều công dân hiện tại vẫn chưa cài ứng dụng VNeID và chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD. Vậy, đến tháng 11 nếu chưa làm việc này có bị phạt không?

Có bắt buộc tích hợp giấy tờ định danh điện tử VNeID

Ứng dụng định danh điện tử VNeID đã trở nên phổ biến với công dân Việt Nam. Từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, ứng dụng này đã hỗ trợ người dân rất nhiều trong việc thực hiện các thủ tục hành chính bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp luôn vào tài khoản này.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để sở hữu điện thoại thông minh và tiếp cận với công nghệ. Một số người dân đến nay vẫn chưa cài đặt ứng dụng VNeID về máy của mình. Vậy, liệu việc này có khiến họ chịu hình thức xử phạt nào hay không?

Trong Nghị định 59/2022/NĐ-CP không có quy định hay mốc thời gian cụ thể nào bắt buộc công dân phải đăng ký sử dụng VNeID hay tải app VNeID. Tuy nhiên, thực tế thì công dân được khuyến khích sử dụng VNeID để bắt kịp xu hướng và thuận tiện hơn khi làm các thủ tục hành chính.

tich-hop-qua-trinh-dong-BHXH-vao-VNeID
Từ tháng 11/2023, người chưa cài ứng dụng VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị xử phạt không?

Khi đã cài đặt thành công ứng dụng VNeID mức 2, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, bằng lái xe, BHYT, BHXH…

Bên cạnh đó, điều được thắc mắc nhiều không kém thứ hai là người chưa tích hợp căn cước công dân từ tháng 10/2023 có bị phạt không?

CCCD là giấy tờ cá nhân quan trọng nhất của công dân, chứa thông tin cá nhân và mã QR gắn ở mặt trước. CCCD gắn chip ra đời nhằm giúp người dân không phải mang theo quá nhiều giấy tờ khi ra ngoài, qua đó cũng giúp thủ tục hành chính trở nên nhanh chóng và gọn gàng hơn.

Khi có CCCD gắn chip, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ như bằng lái xe, đăng ký xe, thông tin cư trú, BHXH… Tuy nhiên, hiện tại pháp luật chưa có quy định bắt buộc phải tích hợp giấy tờ vào CCCD gắn chip, và cũng không có hình thức xử phạt nếu chưa thực hiện việc này.

Cùng chuyên mục